หน้าเว็บ

เรื่องของหอยขม 3 (ทดลองเลี้ยง)


จากที่ได้เขียนไว้เกี่ยวกับการเลี้ยงหอยขม ในกระชัง และบ่อดิน บังเอิญเกิดไอเดีย เห็นแม่ค้าข้าวแกงแถวบ้าน เขาถามหาต้องการซื้อหอยขมไปแกง เพื่อขายที่ร้าน ก็นึกอยากทดลองเลี้ยงดู 

ได้หอยมา 40 กว่าตัว ทดลองปล่อยในโอ่งเก่า ๆ ที่ไม่ได้ใช้แล้ว และในถังน้ำพลาสติกเก่าอีกใบ จากนั้นก็เอาไม้ผุ ใบกล้วยแห้ง และเอาโคลนริมคลองมาใส่ลงไป สังเกตหอยที่ทดลองเลี้ยงไว้ ปรากฎว่า 5-6 วันหลังจากปล่อยพวกมันไว้ในโอ่งมีลูกหอย ทยอยออกมาเกาะผิวโอ่ง และกิ่งไม้ จากนั้นเห็นลูกหอยเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ ไม่น่าเชื่อ มันจะขยายพันธุ์ได้เร็วและง่ายขนาดนี้ คือลูกหอยที่ออกจากตัวแม่ จะไม่ออกมาครั้งเดียว แต่จะออกมาทีละตัวเรื่อย ๆ ไปอย่างนี้

ผมไม่ได้ให้อาหารอื่นไดเลย นอกจากกิ่งไม้ผุ ขี้โคลน และใบไม้ที่ใส่ลงไป มันอยู่รอดได้ เพราะสิ่งของพวกนี้จะค่อย ๆ เปื่อยผุพังไปเรื่อย และเกิดคราบเมือก ๆ เกาะอยู่ตามผิววัสดุพวกนี้ หอยก็จะกินพวกสารอินทรีย์พวกนี้แหละครับ แต่ถ้าเสริมด้วยอาหารก็คงจะดี อาจจะโตเร็วกว่านี้ก็ได้

แต่ที่น่าสังเกตอีกอย่าง น้ำในโอ่งที่ใช้เลี้ยงหอย ไม่ขุ่นเลย ไม่มีกลิ่นเหม็นด้วย ส่วนในถังพลาสติก น้ำมีกลิ่นเหม็นเล็กน้อย และขุ่นกว่าในโอ่ง ผ่านไปสัปดาห์กว่า ๆ ผมเปลี่ยนน้ำในถังพลาสติกแล้ว 1 ครั้ง กลัวน้ำเน่านะครับ ส่วนในโอ่งไม่ต้องเปลี่ยนเลย

5 ความคิดเห็น:

  1. สนใจคับคืบหน้าอย่างไรบ้างครับ

    ตอบลบ
  2. ไม่ระบุชื่อ26/1/58 06:44

    เป็นไงบ้างครับ1เดือนแล้ว

    ตอบลบ
  3. ไม่ระบุชื่อ11/3/58 11:47

    ไม่ดีเลยครับน้ำเสียต้องทำการถ่ายน้ำสัปดาละครั้ง

    ตอบลบ
  4. ไม่ระบุชื่อ9/8/58 19:41

    แจ่ม

    ตอบลบ
  5. ปัจจุบันเป็นไงบ้างครับ

    ตอบลบ