หน้าเว็บ

พักเหนื่อยริมธาร


พื้นที่ป่าเขาบ้านเรา ช่วงหน้าแล้งก็ยังอุดมสมบูรณ์มากเลยนะ ผมเข้าไปในสวนของคนรู้จัก กว่าจะถึงที่หมายต้องผ่านเส้นทางคดเคี้ยว เลี้ยวเลาะไปตามเส้นทางเล็ก ๆ ทางเดิน เข้าไปได้แค่รถมอเตอร์ไซต์ กับการเดินเท้าเท่านั้น เลียบเส้นทางตามริวห้วยเล็ก ๆ มีน้ำบ้างบางช่วง แต่ส่วนใหญ่จะขาดน้ำในหน้าแล้งอย่างนี้ เนื่องจากขาดฝนมาเป็นเวลานาน

แต่หลาย ๆ จุดที่พอจะมีน้ำ จะมีัลักษณะอย่างที่เห็นในภาพ เป็นแอ่งน้ำ เหมือนกับที่เคยเห็นตามสวนน้ำตกที่เขาจัดเอาไว้ในหน่วยงานต่าง ๆ หรือตามโรงแรมใหญ่ ๆ 

พันธุ์ไม้นานาชนิด ต้นเล็กต้นน้อย ขึ้นปกคลุมรอบบริเวณแอ่งน้ำนี้ ในน้ำก็มีปลาตัวเล็ก ๆ ลูกอ๊อด และสัตว์ที่ไม่รู้จักอาศัยอยู่ ดูแล้วให้ความสดชื่นมาก ๆ แม้ปริมาณน้ำจะไม่มากนัก ยังพอจะเป็นน้ำไหลเลาะตามซอกหินอยู่บ้าง ดูสวยงามยิ่งนัก นี่ล่ะคือธรรมชาติจริง ๆ ที่ไม่มีใครมาปั้นแต่งหรือมาจัดเรียงใหม่ มันอยู่อย่างนี้ของมันมานานแล้ว

เดินทางมาเหนื่อย ๆ  อากาศร้อน ๆ ได้นั่งพักริมธารเล็ก ๆ อย่างนี้ก็แสนสบายกายและใจเป็นอย่างยิ่ง ผมไปที่นี่บ่อย ได้หยุดพักตรงนี้เป็นประจำ ทำให้นึกอยากจัดสวนน้ำตกที่บ้านตามรูปแบบอย่างนี้บ้าง แต่ไม่เคยมีเวลาพอที่จะลงมือทำสักครั้ง หาเวลาว่างไม่ได้เลย ต้องมีธุระอื่น ๆ เข้ามาอยู่เรื่อย ๆ หรือพูดง่าย ๆ ก็อาจจะขี้เกียจด้วย และทำไม่เป็นด้วย แต่ชอบ และอยากได้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น