หน้าเว็บ

แคลเซี่ยมในนม vs แคลเซี่ยมในน้ำประปา

เพิ่มแคลเซียมในนม...เพิ่มราคา คนไม่ว่า แต่พอน้ำประปามีแคลเซี่ยมบ้าง...กลับหาว่าทำให้เป็นนิ่ว

ประโยคนี้ผมอ่านเจอในวารสารฉบับหนึ่ง เป็นบริษัทดังของโลก ก็คิดในใจมันจะใช่จริงหรือเปล่า พออ่านไปอ่านมา ก็เพิ่งมารู้เหมือนกันว่า แคลเซี่ยม ที่อยู่ในนม กับแคลเซี่ยมในธรรมชาติ ในน้ำ หรือน้ำแร่ต่าง ๆ ก็อันเดียวกัน ถ้าอย่างนั้น ก็มีประโยชน์นะสิ

ลองทำความเข้าใจนิดนึ่งนะ.. ถ้าลองเอาน้ำประปา(ที่ผ่านการบำบัดแล้ว) ผ่านมาตรฐานของการประปา ทั้งการประปานครหลวง (แต่การประปาส่วนภูมิภาคไม่แน่ใจจะเหมือนกันไหม) รองเก็บใส่ถังเอาไว้ ท่านจะเห็นฝ้าบาง ๆ เป็นฝุ่นขาว ๆ ลอยอยู่บนผิวน้ำ เห็นป๊บอาจจะคิดว่าเป็นน้ำไม่สะอาด มีสิ่งสกปรกเจือปน ไม่ควรนำมาดื่ม แต่ความจริงแล้วฝ้าขาว ๆ บาง ๆ ที่เห็น เป็น แคลเซี่ยมคาร์บอเนต เป็นแร่ธาตุที่มีอยู่แล้วในน้ำธรรมชาติทุกแห่ง เพื่อทำให้น้ำมีความกระด้างขึ้นนั่นเอง (คือไม่ทำให้น้ำเป็นกรด น้ำเป็นกรดเยอะ แสดงว่าแคลเซี่ยมน้อย)

น้ำที่มีฝ้าบาง ๆ แบบนี้ โดยเฉพาะน้ำประปาของการประปานครหลวง เป็นน้ำที่มีมาตรฐานตามองค์การอนามัยโลก ยืนยันว่าไม่มีอันตรายต่อสุขภาพ

ฝ้าขาว ๆ เกิดจากการที่แคลเซี่ยมคาร์บอเนตในน้ำ ถูกความร้อนจากแสงแดด หรือจากสภาพภายนอก นาน ๆ เข้าเกิดการตกตะกอน หรือการรวมตัวกันเป็นฝุ่นเล็ก ๆ ขาว ๆ บนผิวน้ำ หากน้ำนี้ไปต้มด้วยความร้อนจนเดือด จุดเดือดของน้ำจะทำให้ตะกอนแคลเซี่ยมรวมตัวกัน กลายเป็นตะกรัน จับตามก้นหรือขอบด้านข้างของภาชนะต้ม

บางคนที่น้ำนี้ไปต้ม เจอตะกรันขาว ๆ ติดอยู่คิดว่านี่คือสาเหตุของการเกิดเป็นโรคนิ่ว แต่จริงแล้ว อุณภูมิภายในร่างกายของคนเรา ไม่สูงพอจะทำให้เกิดการรวมกันของแคลเซี่ยมคาร์บอเนตจนกลายเป็นตะกรันเหมือนการต้ม แล้วจะไปอุดตันในร่างกาย

แต่แคลเซี่ยม เป็นธาตุที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย เพราะช่วยเสริมสร้างกระดูกและฟัน เพื่อการเจริญเติบโตของร่างกายด้วยซ้ำไป เหมือนกับการที่รับทราบกันมาว่า ดื่มนมเยอะ ๆ ร่างกายจะได้แข็งแรง จะได้รับแคลเซี่ยมเยอะ ๆ เพื่อทำให้ร่างกายสูงใหญ่ ก็ใช่ว่าจะมีแค่ในนม ในน้ำธรรมชาติก็มีแคลเซียมอยู่แล้ว ตัวเดียวกันกับในนม แต่คนเราไม่กลัวแคลเซี่ยมในนมทำให้เกิดนิ่ว โทษแต่น้ำประปา หรือน้ำธรรมชาติ เพราะความเข้าใจผิดคิดไปเอง


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น