หน้าเว็บ

นั่งดูผู้คน ที่ร้านกาแฟ


วันเสาร์ หรือวันหยุดพักผ่อน ผมมักจะไปนั่งที่ร้านกาแฟสด ในห้างแห่งหนึ่งของจัดหวัด ไม่ได้ทำอะไรมากหรอก แค่นั่งกินกาแฟ แล้วมองผู้คนผ่านไปผ่านมา สลับกับการอ่านหนังสือ ทั้งหนังสือพิมพ์ และ เรื่องอื่นๆ และอีกอย่างมีร้านหนังสืออยู่ตรงข้าม สะดวกที่จะไปเลือกซื้อแล้วมานั่งอ่านที่นี่

มันรู้สึกถึงความสบายใจ เหมือนได้ไปพักผ่อนตากอากาศ นั่งได้เป็นชั่วโมง เพลินดี มองเห็นคนเดินผ่านไปมา บุคลิกท่าทาง หน้าตา แตกต่างกันไป ดูไปเผื่อเจอคนรู้จัก จะได้เรียกมานั่งคุยกันบ้าง

บางครั้งก็ไปนั่งร้านกาแฟตามปั้มต่าง ๆ ได้บรรยากาศไปอีกแบบ เพลิน ได้พักผ่อน ได้กินสิ่งที่ชอบ ก็โอเคแล้ว คิดว่าหลายคนคงชอบกินกาแฟ ตามร้านต่าง ๆ เหมือนกัน ทั้ง ๆ ที่บ้านก็มีกาแฟพร้อมสรรพ น้ำร้อน น้ำแข็งก็มี แต่ไม่กิน ยอมจ่ายเงินเพิ่มกับการได้บรรยากาศที่แตกต่าง

เพราะมีคนอย่างผมเยอะพอสมควรละมั้ง ธุรกิจร้านกาแฟจึงได้บูม ได้รับความนิยมเป็นอันดับต้น ๆ ที่พวกเถ้าแก่ใหม่ต้องการเปิดกิจการ โคยเฉพาะคนรุ่นใหม่ หนุ่ม ๆ สาว ๆ ที่อยากมีธุรกิจเป็นของตัวเอง ผมมองว่า เรื่องบรรยากาศของร้านและทำเลมาเป็นอันดับหนึ่งเลยนะ ที่ต้องพิจารณา เรื่องต่อมาคือ รสชาติ และราคา ก็สำคัญไม่แพ้กัน

แต่เดี๋ยวนี้เรื่องรสชาติไม่ค่อยแตกต่าง เพราะส่วนใหญ่เน้นขายกาแฟที่เป็นแบบเฟรนไชส์ คือไม่ต้องกลัวเรื่องส่วนผสม หรือสูตรในการปรุง ร้านไหน ๆ ก็คล้าย ๆ กัน สำคัญอยู่ที่ชื่อเสียงของแบรนด์มากกว่าที่จะดึงดูดนักกินกาแฟได้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น