หน้าเว็บ

เตรียมไม้สร้างบ้าน

ใครมีโครงการจะสร้างบ้านด้วยตัวเอง แบบไม่ต้องซื้อ ไม่ต้องผ่อน สร้างเองหลังกะทัดรัด ก็จำเป็นต้องเก็บเล็กผสมน้อนย ค่อย ๆ หา ทั้งเงิน และปัจจัยอื่น ๆ 



คนบ้านนอกมักนิยมสะสมไม้ คือไม้ที่ใช้สำหรับสร้า่งบ้าน เป็นไม้เนื้อดีที่มีตามท้องถิ่นนั้น ๆ จะซื้อหามาทั้งตั้น หรือซื้อที่เขาเลื่อยมาเสร็จแล้ว ก็ได้ไม่ว่ากัน หรือบางคนมีต้นไม้ใหญ่อยู่แล้วในที่ดินของตัวเอง อันนี้ก็ยังไม่โค่น รอจนเกือบถึงเวลาสร้างบ้านแล้วจึงโค่น คนที่ไม่มีต้นไม้ใหญ่เหลืออยู่แล้ว ก็จำเป็นต้องซื้อ จากที่อื่นมาสะสมไว้อย่างเดียว คิดว่าจำนวนไม้ พอที่จะสร้างบ้านได้หนึ่งหลัง รอจังหวะ และโอกาส ก็เริ่มโครงการก่อสร้างได้เลย 

ไม้ที่เก็บไว้ส่วนใหญ่แล้ว จะนำไปใช้เป็นส่วนประกอบของงานโครงสร้างเสียส่วนใหญ่ คือ โครงหลังคา วงกบประตู หน้าต่าง และงานตกแต่ง สวยงาม ได้แก่ บานประตู บานหน้าต่าง และ การโครงของฝ้าเพดานบ้าง และทีี่สำคัญของการเตรียมไว้ใช้คือ การนำไปทำเป็นไม้แบบ เพื่องานหล่อเสาคอนกรีต เทคาน ซึ่งจำเป็นต้องใช้ไม้เยอะมาก แต่คุณภาพไม้ที่ใช้งานพวกนี้ ก็เป็นไม้เกรดต่ำลงมา เนื่องจากต้องมีการเลื่อย การตัด การต่อ สิ้นเปลืองไม้ 

รูปแบบบ้านของชาวชนบทในยุคปัจจุบัน ไม้ได้ใช้ไม้ทั้งหลังอีกต่อไป เพราะนิยมเป็นบ้่านปูนกันหมดแล้ว เนื่องจากทำง่าย หาวัสดุได้มียาก แรงงาน และช่างงานปูนมีเยอะกว่า ช่างงานไม้ และใคร ๆ ก็ทำกันได้ แต่บ้านไม้ทั้งหลัง มีค่าใช้จ่ายที่สูงมาก และลำบากในการหาไม้ดี ๆ มาสร้างบ้านให้ครบทั้งหลัง ยกเว้นคนที่รักบ้านไม้ และมีกำลังทรัพย์เพียงพอจริง ๆ จึงสร้างบ้านไม้ทั้งหลังได้ ถ้าระดับชาวบ้านธรรมดา ๆ คิดจะสร้าง ก็คงไม่เสร็จภายในปีสองปีเป็นแน่ 

แม้จะนิยมเป็นบ้านปูน ที่ดูว่าไ่ม่น่าจะใช้ไม้มากมาย เพราะสามารถหาวัสดุอื่นมาทดแทนได้ อย่างโครงหลังคาใช้เหล็กก็ได้ แต่ด้วยความเชื่อและความนิยมในสังคม ยังไง พวกโครงสร้างหลังคา หรือวงกบประตูหน้าต่าง ก็ต้องเป็นไม้ เขาเชื่อว่าในระยะยาว ไม้จะคงทนกว่าเหล็ก และซ่อมแซมได้ง่ายกว่า 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น