หน้าเว็บ

มดแดงอัศจรรย์งานก่อสร้าง


มดแดง แฝงอยู่บนต้นไม้ เอาใบไม้มาทำรัง ก่อสร้างด้วยน้ำพักน้ำแรง ใช้พลังงานจากร่างกาย ไม่มีเครื่องไม้เครื่องมือใด ๆ  มหัศจรรย์มากกับความสมัครสมานสามัคคีของพวกมัน

งานยาก ๆ อย่างการก่อสร้างที่อยู่ มีขนาดมหึมา ใหญ่โตกว่ารูปร่างพวกมันหลายเท่าตัวนัก แค่ชิ้นส่วนวัสดุที่นำมาประกอบเข้าเป็นรัง แต่ละชิ้นเทียบกันไม่ได้เลยกับร่างอันเล็กน้อยของพวกมัน ไม่คิดว่าจะนำมาปะติดปะต่อกันได้เป็นรังที่แข็งแรง

ดูขนาดของใบไม้สิ ใหญ่มาก แรงต้านก็มหาศาล ด้วยความแข็งของก้านใบ แรงต้านจากแรงโน้มถ่วงและแรงลมที่เป็นอุปสรรคในการทำงาน แต่พวกมันก็มานะบากบั่น ดึงแต่ละใบมารวมกันได้ และเชื่อมต่อกันด้วยกาวธรรมชาติที่สร้างขึ้นมาเอง เป็นเส้นใยจากร่างกายของพวกมัน ค่อย ๆ เชื่อมต่อไปทีละน้อย ใช้เวลานานมากทีเดียวกว่าจะเสร็จได้สักรัง 

เพื่ออะไร ก็เพื่อความเป็นอันหนึ่งอันเดียวกันของเผ่าพันธุ์ ของกลุ่มสังคมของพวกมันเอง รักษาวัฒนธรรมอันเก่าแก่เอาไว้ ในนั้นบรรจุอะไรไว้มากมาย ความเป็นหนึ่งเดียว ความเข้มแข็งของเผ่าพันธุ์ ความรักความผูกพันธ์ของประชากรและผู้สืบเชื้อสายที่จะเกิดมาใหม่ วัฒนธรรมของเผ่าพันธุ์ อยู่ในนี้หมดแล้ว รอวันเพื่อให้เจริญเติบโต ค่อยขยับขยายไปทีละนิดละน้อย

วันนี้รังยังเล็กอยู่ ยังใหม่ แต่อีกไม่นาน พวกมันจะยิ่งใหญ่ในอณาจักรแห่งต้นไม้ต้นนี้ ความใหญ่โตของรังจะมีมากขึ้น พร้อมกับประชากรที่เพิ่มขึ้นด้วยเช่นกัน เพราะพวกมันมีความเข้มแข็ง มีความซื่อสัตย์ต่อหน้าที่ ขยันและอดทน ทำหน้าที่ของตนเองได้อย่างดีที่่สุด

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น