หน้าเว็บ

พ่อมีกระปุกออมสินหรือเปล่า?

เรื่องการออม การประหยัด จนได้เป็นเงินเก็บ เป็นสิ่งที่ใครก็อยากจะทำ อยากจะมี แต่สักกี่คนที่ทำได้ มีเงินเก็บเป็นก้อนโต ๆ ได้ ยิ่งทำงานเยอะ ยุ่งมาก วุ่นวายมาก เงินออมแทบไม่มี เพราะต้องหมุนเวียนเป็นค่าใช้จ่ายเยอะแยะไปหมด

จนวันหนึ่งลูกถามผมเมื่อเห็นกระปุกออกสินของเขาเองที่เคยซื้อให้ "พ่อมีกระปุกออกสินหรือเปล่า" ตอบโดยไม่คิดอะไรมาก.."ไม่มีครับ" แต่พอย้อนกลับไปถึงคำถามลูก และคิดให้ลึกไปกว่านั้น เราไม่มีกระปุกออมสิน แล้วเราเอาเงินไปเก็บที่ไหน

ให้คำตอบกับตัวเองได้ไม่ชัดเจน เอาไปลงทุน ซื้อโน่นซื้อนี่ แต่ยังไม่เห็นว่ามันจะก้าวหน้า หรือทำให้รู้สึกว่ามีเงินเหลือพอที่จะเอามาเป็นทุนชีวิต หรือไว้ใช้จ่ายตอนที่เราทำงานไม่ได้ มองไม่เห็นจริง ๆ

เงินเก็บ กับคำว่า สร้างสมบัติ หรือการลงทุนสร้างกิจการ มันคนละตัวกัน เพราะเงินเก็บ เงินออม คือเงินที่เราจะต้องเก็บเอาไว้ใช้จ่าย ในยามฉุกเฉิน ในยามเกษียณอายุ จากการทำงาน ในยามที่ไม่สบาย และไม่สามารถมีรายได้จากการทำงานได้แล้ว แต่นี่เราไม่มี

มีอย่างเดียว คือเอาเงินที่ได้จากการงาน ไปลงทุนทำอย่างอื่นหมดแล้ว และอีกส่วนคือค่าใช้จ่ายในครอบครัว ทั้งของตัวเอง ลูก ๆ และอีกเยอะแยะที่ต้องจ่ายแบบประจำ และแบบเฉพาะหน้า จนเดือน ๆ นึงไม่เหลือให้เก็บเลย


............................

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น