หน้าเว็บ

พรางตัวได้เนียนมาก


ช่วยบอกหน่อยเถอะว่ามันเป็นตัวอะไร บอกไม่ถูกครับ เพราะไม่ได้สันทัดในเรื่องแมลงพวกนี้ จะมีชื่อว่าอย่างไรก็ไม่ทราบได้ แต่มันเก่งมาก สุดยอดฝีมือเรื่องการพรางตัวเลยทีเดียว 

มองเผิน ๆ ผ่าน ๆ ไม่รู้เลยว่าบริเวณแท่งไม้เก่า ๆ จะมีแมลงอยู่อาศัยไกล้มือเรามาก ตอนผมไปนั่งบนแผ่นไ้ม้อันนี้ มองแล้วมองอีกว่าจะมีสัตว์ร้ายอะไรบ้างอยู่ข้าง ๆ หรือข้างใต้ แต่ก็ไม่เห็นอะไรเลย ก็นั่งไปเรื่อย ๆ  แบบสบายใจไม่คิดอะไรมาก สักพักเห็นแว็บ ๆ...เอ๊ะ อะไรเคลื่อนไหวอยู่ตรงคราบดินเก่า ๆ นั่น

มองลงไปครั้งแรก ก็ไม่เห็นอะไร ทำเผลอสักพัก..แว้บ..มาอีกแล้ว ตั้งใจมองหามันเลยคราวนี้ หาจนเจอ เจ้าตัวนี้นี่เอง 

มันเอาดินไปโปะไว้บนหลังของมัน มองไปไม่แตกต่างกันเลยกับคราบดินที่อยู่รอบตัวมัน แสดงว่าแมลงตัวนี้มันใช้บริเวณนี้เป็นที่อยู่อาศัยและที่หาอาหาร พรางตัวเพื่อไม่ให้เหยื่อหรือศัตรูมองเห็นได้ชัด ก็เพื่อผลประโยชน์และความอยู่่รอดในชีวิตของมันเอง

แต่คนเราถ้าอยากจะอยู่รอดในสังคม หรือสิ่งแวดล้อมใดก็ตาม ไม่จำเป็นต้องพรางตัว แต่รู้จักทำตัวให้เข้ากับผู้อื่น เข้ากับสิ่งแวดล้อม วัฒนธรรมของที่ต่าง ๆ เมื่อไปอยู่อาศัย หรือใช้ชีวิตร่วมกัน มันก็เป็นการเอาตัวรอดที่ยอดเยี่ยมแล้ว ไม่จำเป็นต้องไปฝึกการพรางตัวเหมือนกับทหารเมื่อออกสู่สนามรบ ไม่จำเป็นต้องทำตัวเหมือนแมลงพวกนี้

............
แมลง, สัตว์, ไม้, เหยื่อ, พราง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น