หน้าเว็บ

เรื่องผิดพลาดลิขสิทธิ์ถ่ายทอดบอลโลก 2010

คนที่ดูบอลโลก 2010 ผ่านทางจานดาวเทียมไม่ว่าจานสีอะไร ดูไม่ได้เลย แม้จะถ่ายทอดผ่านช่องฟรีทีวีแล้วก็ตาม แต่คนที่รับสัญญาณแบบเก่าคือใช้เสาอากาศ (แผงก้างปลา) ดู้ได้ทุกเครื่อง ทำไมเป็นงั้นล่ะ

ก็เพราะลิขสิทธิ์ที่ อาร์เอส ได้รับจาก ฟีฟ่า ที่ระบุไว้ว่า ออกอากาศได้เฉพาะในประเทศไทย ไม่ให้ไปละเมิดสิทธิ์ของประเทศเพื่อนบ้าน ที่บางประเทศการชมฟุตบอลโลกของเขา ต้องเสียเงินในการรับชม 


ผู้ได้รับลิขสิทธิ์ในไทย คือ อาร์เอส ลืมนึกไปว่า วันนี้คนไทยรับชมทีวี ผ่านทางดาวเทียม 50% ที่เหลือเป็นเสาอากาศ และเคเบิ้ลทีวี การรับสัญญานผ่านจากดาวเทียมที่อยู่บนท้องฟ้า ถือว่าคนประเทศไหนก็ดู หรือรับสัญญาณกันได้ แม้จะเป็นช่องทีวีของไทย เป็นเรื่องเลยครับทีนี้ ชาวบ้านประเทศเพื่อนบ้าน ที่ติดจานดาวเทียม ก็สามารถดึงสัญญาณที่ถ่ายทอดในไทยไปดูได้ ก็บอกแล้วว่า ให้ออกอากาศเฉพาะในไทยเท่านั้น 

เรื่องถึงฟีฟ่า ก็โดนบล็อคสัญญานผ่านดาวเทียมเพื่อไม่ให้เพื่อนบ้านดู พาลเอาคนไทยเราที่ติดจานดาวเทียมดูบอลไม่ได้ด้วยเช่นกัน ยกเว้นพวกติดเสาอากาศแบบก้างปลา กับพวกรับกับจานของทรูยังดูได้ (ของทรูต้องเสียตังค์เป็นสมาชิกไง ก็เลยดูได้)

งานนี้ คุณสุรชัย  เชษฐโชติศักดิ์ (เอียฮ้อ) แห่งอาร์เอส มีคนบ่นถึงซะยับเยินเลยโดยเฉพาะในเน็ต แต่รู้ว่านี่เฮียคงไม่ได้ตั้งใจให้เกิด แต่ผิดพลาดประการใด ไม่อาจทราบได้ แต่ยังไงก็หาทางดูจนได้ล่ะน่า


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น