หน้าเว็บ

ขี้ไส้เดือน ชี้วัดว่าปุ๋ยดีได้ด้วยเหรอ

"ดินสมบูรณ์ สังเกตได้จากขี้ไส้เดือน"  ถ้าเป็นประโยคนี้น่าเชื่อถือครับ แต่ถ้า..
"ใส่ปุ๋ยนี้ แล้วดินดี สังเกตได้จากขี้ไส้เดือน"  คงเป็นไปได้ไม่เต็ม 100 % แน่นอน ผมเองไม่เชื่อตามที่พวกขายปุ๋ยโฆษณาแน่นอน

มีคนมาขายปุ๋ยกับผมหลายคนแล้ว ชอบอ้างกันมากเลย เอาไส้เดือนและขี้ของมันเป็นตัวประกันความดีงามของปุ๋ย เป็นไปได้ไง คนที่ผลิตปุ๋ยมีพื้นฐานด้านวิชาการบ้างหรือเปล่า ไม่มีัข้อมูลอื่นๆ มาอ้างสรรพคุณปุ๋ยของตัวเองเลยหรือ ถึงได้เอาข้อมูลที่รู้แล้วมาแต่โบราณมาเป็นตัวชูโรง  เรื่องขี้ไส้เดือนมันเป็นคุณสมบัติของดินที่ดี ไม่ใช่คุณสมบัติของปุ๋ยครับ และชอบบอกว่าปุ๋ยของเขาใส่แล้วไส้เดือนยังอยู่ได้ ไม่ทำอันตรายต่อสิ่งมีชีวิต

ขี้ไส้เดือนมันมีอยู่แล้วตามธรรมชาติ ต่้อให้ดินตรงนั้นไม่เคยใส่ปุ๋ยอินทรีย์ยี่ห้อนั้นเลย มันก็มี ถ้าสภาวะของดินเหมาะสมต่อการอยู่อาศัย 

ดินในสวนยางของผม ไม่เคยใช้ปุ๋ยอินทรีย์ ใส่แต่ปุ๋ยเคมี เพราะเน้นเรื่องความคุ้มค่าของธาตุอาหารที่จ่ายตังค์็ซื้อมา ก็เห็นมีไส้เดือนเต็มเลย แสดงว่ามันอยู่ได้ เพราะเราไ่ม่ได้ใส่จนมาก เข้มข้นถึงระดับที่เป็นอันตรายต่อสัตว์ในดิน หรืออันตรายต่อจุลินทรีย์ดิน การเอาข้ออ้างเรื่องขี้ไส้เดือน มาเป็นตัวชูโรงของพวกปุ๋ยอินทรีย์ ดูจะฟังไม่ขึ้น และเอามาโจมตีการจัดการดิน ด้วยการใช้วัสดุอย่างอื่น หรือการใช้ปุ๋ยรูปแบบอื่น ดูไร้เหตุผล ชาวบ้านเขาก็ยังพอเข้าใจเลย ว่าไส้เดือนดินมันอยู่ได้เพราะอะไร

ทำไม่พวกเขาไม่พูดถึงเรื่องความคุ้มค่า ในส่วนของหน่วยธาตุอาหารที่จ่ายเงินซื้อ กับปริมาณ คุณภาพผลผลิตที่ได้รับ และ ความแตกต่างในต้นทุนการจัดการ ถ้ามีการใส่ปุ๋ยของพวกเขากับแบบเดิม ๆ พูดถึงเรื่องไส้เดือนทำไม มันอยู่ของมันอย่างนั้นอยู่แล้ว

2 ความคิดเห็น:

  1. ไม่ระบุชื่อ16/9/53 16:31

    ที่ม.แม่โจ้ มีการทำิิวิจัยแล้วน่ะเรื่องมูลไส้เดือน กรุณาหาข้อมูลเยอะ ๆ หน่อย ในการโจมตี

    ตอบลบ
  2. นี่เป็นการแสดงความคิดเห็นส่วนตัว ไม่ได้มีเนื้อหาวิชาการ ไม่ได้โจมตีใคร แต่บอกว่าพวกขายปุ๋ยชอบพูดแต่เรื่องไส้เดือน ไม่ได้โจมตีปุ๋ยขี้ไส้เดือนของแม่โจ้ เข้าใจอะไรผิดหรือเปล่า

    ตอบลบ