หน้าเว็บ

เด็กจีนฮิต มาเรียนต่อเมืองไทย

ช่วงปัจจุบันที่เมืองจีนกำลังขยายตัวทางเศรษฐกิจอย่างมากมายนั้น การศึกษาของจีนก็กำลังพัฒนาไปอย่างมาก เกิดการแข่งขันกันเองของสถาบันการศึกษา และเด็ก ๆ เยาวชน ก็ต้องการพัฒนาศักยภาพของตนเองให้เหนือกว่าคนอื่น ๆ เพื่อความได้เปรียบในการได้งานทำ และได้เงินเดือนที่สูงกว่าคนอื่น ๆ 

การเรียนเก่้ง เรียนดี หัวดี ไม่เพียงพอแล้วในยุคปัจจุบัน เยาวชนจีนหันไปเรียนต่อต่างประเทศกันมากขึ้น เพราะเพื่อจบมาแล้วจะได้ทำงานที่ดีกว่าเพื่อน ๆ ที่จบจากสถาบันภายในประเทศ เพราะการได้ประสบการณ์ ด้านภาษา ประสบการณ์การเรียนรู้งาน ได้ฝึกงานจากต่างประเทศ ข้อได้เปรียบกับวัฒนธรรมต่างถิ่นของประเทศที่ไปศึกษา ซึ่งเป็นผลดีต่อการที่บริษัทใหญ่ ๆ ข้ามชาติของจีนจะรับเข้าทำงาน 

มหาวิทยาลัยของไทยที่ เด็กจีน นิยมมาเรียนอันดับต้น ๆ คือ ม.อัสสัมชัน(ABAC), ม.บูรพา, ม.ราชภัฎสวนดุสิต เนื่องจากมีหลักสูตรหลายสาขาวิชา ที่รับและสอนนักศึกษาต่างชาติ และสามารถนำวุฒิที่ได้ไปเทียบกับหลักสูตรในจีนได้ง่าย และเป็นหลักสูตรในระดับสากลเป็นที่ยอมรับของต่างชาติ

การตัดสินใจของชาวจีนที่ส่งลูกหลานมาเรียนในไทย ก็เพราะ ค่าใช้จ่ายไม่แพง อันนี้น่าจะเป็นเหตุผลหลักแรก ๆ ไม่ไกลจากเมืองจีน ได้รับการดูแลเอาใจใส่เหมือนลูกหลานของตนเอง จากผู้ใหญ่หรืออาจารย์ที่สอน และที่สำคัญอีกอย่างเมืองไทยขึ้นชื่อเรื่องการอบรมสั่งสอนให้เด็กรู้จัก และเข้มงวดกับวัิฒนธรรมการเคารพผู้ใหญ่ ไม่เหมือนกับประเทศแถบตะวันตกหรือยุโรป

ค่าใช้จ่ายโดยเฉลี่ยที่นักศึกษาจีนมาเรียนเมืองไทย ประมาณ 2 แสนบาทต่อปีต่อคน ซึ่งถือว่าไม่แพงสำหรับครอบครัวคนจีนในระดับกลาง และระดับบน ส่วนนักศึกษาจีนที่นิยมมาเรียนในเมืองไทย ส่วนใหญ่จะมาจากพื้นที่ เขตปกครองตนเองกว่างซีจ้วง และมณฑลยูนนาน ซึ่งอยู่ทางตอนใต้ของจีน วัฒนธรรมคล้ายกับไทย โดยเฉพาะทางเหนือของไทยมาก จึงทำให้รู้สึกไม่แตกต่างกันด้านวัฒธรรมมากนัก นักเรียนนักศึกษาสามารถเรียนรู้และเข้าใจได้เร็ว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น