หน้าเว็บ

พลังงาน ไฮโดรเจน (Hydrogen)

Hydrogen มาจากคำสองคำคือ  Hydro (น้ำ) กับคำว่า Genes (การสร้าง) ดังนั้นไฮโดรเจนคือ การสร้่างน้ำ 



แม้ว่าอากาศบนโลกเราจะมี ไฮโดรเจน เพียง 1 ใน 14 ส่วน และไม่ได้อยู่ในรูปของก๊าซอิสระ แต่โมเลกุลของไฮโดรเจน แทรกอยู่ในสะสารรอบ ๆ ตัวเรากว่า 70 % 

ได้แก่น้ำที่เราใช้ และดื่มกันอยู่ทุกวัน ในก๊าซธรรมชาติ หรือแม้แต่ในขยะ ถ้าพูดกันจริง ๆ แล้ว ในโลกนี้มีไฮโดรเจนเหลือเฟือ ไม่หมดสิ้น

เราจะใช้พลังงานจากไฮโดรเจนได้อย่างไร เพื่อทดแทนพลังงานจากน้ำมันและแหล่งอื่นๆ  ที่กำลังจะหมดไป 

เดี๋ยวนี้เขามีการผลิตเซลล์เชื้อเพลิงสร้างพลังงานไฟฟ้าจากไฮโดรเจน ซึ่งรูปแบบนี้จะไม่ทิ้งมลภาวะใด ๆ ให้กับโลก เหมือนพลังงานในรูปแบบเก่า ๆ แต่สิ่งที่เหลือจากการใช้ไฮโดรเจนคือ น้ำ 

แต่ที่ดีกว่านั้น คือเราสามารถนำน้ำนั้นมาผลิตไฮโดรเจนได้อีก หมุนเวียนอยู่อย่างนี้ไม่มีที่สิ้นสุด ดังนั้นพลังงานจากไฮโดรเจน ก็ไม่มีสิ้นสุดด้วยเหมือนกัน

ไฮโดรเจน นับเป็นสุดยอดแห่งพลังงาน ที่สะอาด สามารถผลิตจากสิ่งต่าง ๆ มากมายรอบตัวเรา และยังนำกลับมาใช้ใหม่ได้ด้วย จึงถือได้ว่าเป็น "แหล่งพลังงานที่ไม่มีวันสิ้นสุด"

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น