หน้าเว็บ

นมโรงเรียนส่งเสริมเกษตรกรไทย


นมโรงเรียน ใคร ๆ ก็กล่าวหาว่ารสชาติไม่ดี ได้คุณภาพหรือเปล่า ผู้ที่เกี่ยวข้องมีส่วนได้ส่วนเสียกันเองหรือเปล่า จะเป็นอย่างไรช่างมันเถอะ เพราะเรายากที่จะไปตรวจสอบได้ในระดับเชิงลึก

แต่วันนี้สิ่งหนึ่งที่เห็นเด่นชัดมากที่สุด คือลูกผมได้มีนมดื่มทุกวันที่โรงเรียน ขอบอกว่าฟรี ดีมากเลยครับกับคำว่ากินฟรี ไม่ต้องจ่ายตังค์ สมัยก่อนรุ่นพ่อแม่อาจไม่ได้ดื่มบ่อยเป็นประจำทุำกวัน ยิ่งเด็กบ้านนอกอย่างผมนาน ๆ จะได้ดื่มนม แม้กระทั่งน้ำเต้าหู้แทบจะไม่ได้เจอเลย แต่เด็กรุ่นนี้สัมผัส ดื่มกินทุกวันแทนน้ำกันเลยก็ว่าได้

แถวบ้านผมเป็นสังคมเกษตรกรรม มีคนที่ทำปศุสัตว์ก็เยอะ อย่างเลี้ยงวัว เพื่อรีดนม แล้วส่งโรงงานนมของจังหวัด ดูคนเลี้ยงวัวเขามีความสุขกว่าแต่ก่อนมากเลยครับ เขารีดนมทุกวัน ได้เงินทุกวัน เพราะปริมาณนมที่โรงงานต้องการค่อนข้างมาก รีดได้เท่าไร ก็ขายได้หมด รายได้ก็เพิ่ม เพราะราคาค่อนข้างนิ่ง ปริมาณการดื่มค่อนข้างแน่นอน 

ต่างกับสมัยก่อนโน้นตอนที่ไม่มีนมโรงเรียน โดนกระแสของนมจากโรงงานใหญ่ ๆ ของเอกชนยี่ห้อต่าง ๆ ตีตลาดต่างจังหวัดซะยับ นมของจังหวัดตัวเองหาคนกินได้ยากมาก มีเฉพาะลูกค้าที่ซื่อสัตย์ หรือที่มีการส่งให้ประจำเท่านั้นถึงจะได้เห็นนมของพื้นที่ตัวเอง นอกนั้นมาจากโรงงานใหญ่ ๆ ทั้งนั้น

เกษตรกรที่เลี้ยงวัวนมก็มีน้อยราย คนที่รักจริง ๆ อดทนเลี้ยงดู อดทนต่อสู้กับราคาน้ำนมดิบที่ถูกจนแทบหากำไรไม่ได้ มาวันนี้ได้ลืมตาอ้าปากกับเขาบ้าง รายได้เลี้ยงครอบครัวให้มั่นคงได้ระดับหนึ่งสู้อาชีพอื่นๆ ได้สบายเลยครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น