หน้าเว็บ

หอบหืด คงเหนื่อยซินะ

" หอบเหรอ !..ทำไมไม่วางล่ะ..หอบอยู่ทำไม เหนื่อยแย่"
โทษที่ครับ ไม่ได้ "หอบ" ที่เป็นกริยา แสดงถึงการหอบหิ้วสิ่งของนะ แต่ "หอบ" ที่นี้เป็นอาการเหนื่อย หายใจไม่ออกต่างหาก คนรู้จักกันเขาแซวบ่อย เวลาบอกว่าคนที่บ้านเป็นหอบ  อาการเป็น ๆ หาย ๆ ยิ่งชื้นฝนตก หรือมีอาการหวัดจะหนักหน่อย บางครั้งในห้องหรือในบ้านฝุ่นเยอะ จะหอบกำเริบทันที ต้องส่งโรงพยาบาลหลายครั้งแล้ว ทั้งพ่นยาที่ติดตัวอยู่ก็ไม่หาย ไปพ่นต่อที่ ร.พ อีกก็ไม่หาย สุดท้ายต้องฉีดเข้าเส้นเลือด จึงจะทุเลา ถ้าเป็นถึงขั้นนี้ แสดงว่าหลอดลมตีบอย่างหนักแล้ว มีสิทธิ์ช็อคได้ง่าย เพราะออกซิเจนไปเลี้ยงร่างกายไม่พอ น่ากลัวครับ

ที่จริงคนเป็นหอบหืดจะรู้ตัวเองมานานแล้ว เพราะโรคนี้คนที่เป็นจะเป็นตั้งแต่เด็ก แล้วจะหายไปสักพัก กลับมาเป็นอีก ตอนโต และจะเป็นไปเรื่อย ๆ จนอาการหนักขึ้น แต่โรคนี้ยังไงก็รักษาไม่หาย แต่ป้องกัน และบรรเทาได้

คนที่ไม่ทราบว่าตัวเองเป็นหอบหืดหรือเปล่า เช็คได้ไม่ยาก ง่าย ๆ ลองถามพ่อแม่ของเรา ว่าตอนเป็นเด็กเรามีอาการหอบหืดหรือเปล่า ถ้าเคยมี ให้ท่านเตรียมตัวไว้ได้เลย ว่าสักวันมันจะกลับมา แต่บางคนตอนเด็กพ่อแม่ก็ไม่ได้สังเกตเพราะอาการหอบหืดไม่รุนแรง ก็เลยจำไม่ได้ อาการมาโผล่ตอนอายุครึ่งชีวิต ประมาณ 30 ต้น ๆ เริ่มแสดงอาการ แต่ยังไม่หนัก ก็ไม่ได้ระมัดระวังตัว ไม่ได้เตรียมใจ ปล่อยเลยตามเลย แล้วอาการก็หนักขึ้นเรื่อย ๆ

ปัจจัยกระตุ้นหลายอย่างที่ผมสังเกตด้วยตัวเองครับ ไม่ว่าจะเป็น รูปร่าง คนอ้วนมีสิทธิ์เป็นได้มาก, ความแข็งแรงของร่างกาย, สภาพแวดล้อมที่อยู่อาศัย ถ้าสะอาดก็ดีหน่อย แต่ถ้าสกปรก ฝุ่นเยอะเตรียมตัวได้เลย เป็นแน่, บางครั้งสภาพอากาศหรือการเป็นโรคทางเดินหายใจบางโรคก็เป็นปัจจัยหนึ่งในการกระตุ้นให้เกิดการหอบได้เหมือนกัน คนที่สูบบุหรี่ ให้เลิกซะ ยิ่งเคยมีประวัติเป็นหอบตอนเด็ก รีบหยุดทันที เพราะถ้าเป็นหอบจะเป็นหนักกว่าชาวบ้านทั่วไป (ทั้งหมดนี่เก็บตกจากประสบการณ์ตัวเอง ที่เห็นคนในบ้านและญาติเขาเป็นกันนะครับ)

โรคหอบหืด ทางการแพทย์เขาบอกว่า เป็นโรคเกี่ยวกับภูมิแพ้ชนิดหนึ่ง ก็คือเกิดความผิดปกติของระบบภูมิคุ้มกันของร่างกายต่อสิ่งแปลกปลอมที่มาจากภายนอก สารก่อภูมิแพ้ จะเข้าไปทำให้ผนังของหลอดลมเกิดการอักเสบ พออักเสบก็จะเกิดการหนาตัวของผนังนี้ กล้ามเนื้อหลอดลมหดเกร็งตัว ทำให้พื้นที่หน้าตัด หรือรูที่ลมจะสามารถผ่านเข้าออกแคบลง จนทำให้ปริมาณอากาศน้อยลง ไม่เพียงพอต่อความต้องการของร่างกาย ทำให้เราต้องรีบหายใจ จังหวะหายใจถี่ขึ้น แล้วจะเหนื่อย ไอ แน่นหน้าอก หายใจมีเสียงหวีด อาการหอบจะเกิดได้ทันทีหลังได้รับสารก่อภูมิแพ้



.....................

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น