หน้าเว็บ

ภูมิใจมะนาวเป็นลูก


คิดว่าจะดูแลยากอย่างที่ใคร ๆ เขาบ่นกันมา สำหรับการปลูกมะนาวไว้กินเองข้างบ้าน ในที่สุดมันก็เป็นลูกแล้วจนได้ ดกด้วย ผมซื้อกิ่งตอนจากคนที่ปลูกมะนาวแล้วเขาตอนขาย กิ่งละ 30  บาท (ไม่รู้แพงหรือเปล่า) เอามา หลายต้นอยู่ ปลูกไปได้สักเกือบปี เริ่มแสดงอาการของโรคออกมาหลายต้น เริ่มหนักใจเลยครับ ทั้งใบหงิก แคงค์เกอร์ หนอนชอนใบ หนอนเจาะลำต้น หนอนแก้ว และอีกหลายโรค

ปลูกตามมาตรฐานเลยครับ ระยะห่าง 5x5 เมตร (กว้างมาก) ชาวบ้านละแวกนี้เขาปลูกัน 3x4, 4x4 หรือบางคนอาจจะย่อขนาดลงไปอีก เอาแบบ 2x3 ก็มี (ยังกะปลูกในบ่อซิเมนต์เลยนะ) 

โรคทีีเกิดส่วนใหญ่รักษาหายไ้ด้ อย่างพวกหนอนต่าง ๆ แมลงกัดกิน เจาะดูดน้ำเลี้ยง พวกนี้ยาฆ่าแมลงเอาอยู่หมด พวกโรคราต่าง ๆ อย่างแคงเกอร์ ก็ไม่มีปัญหา ส่วนอาการขาดธาตุอาหารก็ปุ๋ยสูตรทั่วไปครับ 15-15-15 เป็นหลัก บางครั้งก็เป็นปุ๋ยน้ำบ้าง (พอดีพวกขายตรงนิยมเข้ามาสปอนเซอร์บ่อย ๆ ) เอามาใช้ได้หมด ปุ๋ยน้ำนี่ดี เห็นผลเร็ว ใบเหลือง ๆ ซีด ๆ ฉีดพ่น 2-3 วันใบเปลี่ยนสีเลย ดีมาก แต่ปุ๋ยเม็ดนี่ช้ากว่า แต่อยู่ได้นาน เขียวได้นานกว่า

แต่ที่เอาไม่อยู่จริง ๆ เป็นหลายต้นเลย คือใบหงิก แก้ไม่หาย ยาฆ่าแมลงต่าง ๆ ก็ไม่หยุดได้ หงิกตั้งแต่เล็กยันต้นโตเลย ออกลูํกแล้วใบยังหงิกไม่หาย แต่ลูกไม่ดกเหมือนต้นปกติ แต่ขนาดผลใหญ่พอสมควร คงเป็นเพราะได้อาหารบำรุงเยอะนั่นเอง ไม่มีผลอื่นๆ มาแย่งอาหาร แต่ถ้าใบหงิกอย่างนี้น่าจะอายุต้นไม่ยืนยาวนัก คาดว่าไม่กี่ปีก็คงตายไป


แต่สิ่งหนึ่งที่ผมปฎิบัติไม่ขาดคือการใ้ห้น้ำ และการใส่ปุ๋ยทั้งปุ๋ยเม็ด และพ่นด้วยปุ๋ยน้ำ อาการขาดธาตุอาหารไม่ค่อยเจอ จะมีแค่โรคและแมลงที่ต้องศึกษาเป็นพิเศษ และที่สำคัญไม่แพ้กันคือ การเลือกกิ่งพันธุ์มาปลูก ถ้าให้ดีนะ ควรไปดูต้นแม่พันธุ์เดิมที่เขาตอนมาขาย(กรณีที่เรารู้จัก หรือคนกันเอง) ว่าเป็นโรคอะไรหรือเปล่า ถ้าเห็นต้นเดิมไม่สมบูรณ์อย่าซื้อมาเลย เสียเวลาครับ เพราะผมโดนมาแล้ว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น