หน้าเว็บ

ใครกันช่างทำได้

ผมผ่านเข้าไปในเขตอนุรักษ์ฯ แห่งหนึ่งของ จ.พัทลุง เห็นต้นไม้่ในห้วย ในลำธาร มีอาการยืนต้นตายหลายต้น แต่ละต้นไม่ได้เล็ก ๆ อายุหลายปีแล้วด้วย ตายเพราะสาเหตุอะไร ดูในภาพแล้วกัน


ใช่เลย มีการฟันเปลือก และเนื้อไม้บางส่วนออกไปแล้ว ตรงรอบโคนต้นนั่นเอง เพื่อให้มันยืนต้นตาย เสียดายไม้จริง ๆ กว่าจะโตได้ขนาดนี้ ใช้เวลานานหลายปี ให้ร่มเงา ทำให้สมดุลธรรมชาติดีขึ้น แต่ยังมีคนเห็นแก่ตัว เพียงแค่เข้าไปปลูกยาง ทำสวนติดกับตันไม้เหล่านี้ บังเอิญต้นพวกนี้สูงใหญ่ เกิดร่มเงาไปบังแสงที่จะส่องไปถึงยางพาราที่เขาเพิ่งปลูก อายุไม่กี่ปี ทำให้ยางพาราไม่โต ที่จริงต้นยางที่ไม่โตก็เป็นเฉพาะต้นที่อยู่ชิดกับแนวเขตนี้หรอก ไม่กี่ต้นเอง ส่วนอื่นก็ยังเติบโตปกติ

มันอยู่ก้ำกึ่งกันระหว่างพื้นที่เขตอนุรักษ์ฯ กับเขตที่่ชาวบ้านเขาทำมาหากิน แต่คิดว่าบริเวณนี้ไม่น่าจะมีเอกสารสิทธิ์ใด ๆ และต้นไม้ที่โดนกระทำอย่างนี้ ก็อยู่ในพื้นที่ลำธาร  ริมตลิ่ง และในส่วนลึกลงไปจากตลิ่งด้วยซ้ำไป พูดง่ายคืออยู่ในลำธารเก่าที่ไม่มีน้ำไหล มีน้ำเฉพาะหน้าฝนเท่านั้น  ซึ่งถือว่าเป็นทางน้ำสารธารณะประโยชน์ก็ว่าได้ แต่แค่ความจำเป็นของคนบางคน ยอมทำลายทรัพยากรของชาติ ของสารธารณะได้อย่างไม่คิดอะไรเลย 

แม้ต้นไม้ชนิดนี้อาจจะดูไม่มีค่าไม่มีราคา เพราะเนื้อไม้ไม่เป็นที่นิยมของคนทั่วไป ไม่ใช่ไม้เนื้อดี แต่มันก็มีความสำคัญกับระบบนิเวศ กับธรรมชาติมากมายนัก 


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น