หน้าเว็บ

ผ ผึ้ง ทำรัง

ได้ฟังคำอ่านอย่างนี้มานานมากแล้ว และเห็นของจริงก็บ่อยไป ทั้งตัว และน้ำผึ้ง แต่นาน ๆ จะได้เจอกับรังของมัน เป็นวาสนาของผมมากที่มีผู้ฝูงใหญ่มาทำรัีงหากินอยู่สวนของตัวเอง ไม่บ่อยนักหรอกที่พวกมันจะมา ถ้าพื้นที่นั้นไม่มีความอุดมสมบูรณ์ของแหล่งอาหารของมัน นั่นคือน้ำหวาน จากเกสรดอกไม้ ทั้งจากพืชล้มลุก และพืชยืนต้น


แต่รังผึ้งมักจะอยู่ที่ต้นไม้ใหญ่ สูงจากพื้นดินพอสมควร เป็นระยะเวลานานที่มันเริ่มสร้างรัง และสะสมอาหารสะสมน้ำผ้งไว้ในรัง เพื่อทายาทของพวกมันจะได้เติบโตขยายเผ่าพันธุ์ออกมาอย่างมีปคุณภาพ กว่าจะได้รังเท่านี้ หลายเดือน เท่าที่สังเกตดูประมาณ 2 เดือน ตั้งแต่วันที่เริ่มเห็นมันจับกันเป็นกลุ่มสีดำขนาดเท่าจานข้าวขยายจนใหญ่เท่่าที่เห็นในรูปนี้

แต่แล้ว...คนที่เฝ้ามองดูมันอยู่เป็นประจำ เำพราะคิดว่าไม่น่าจะมีคนอื่นกล้ามาทำลาย มาเก็บน้ำผึ้งของพวกมันไป ในที่สุด อยู่มาวันหนึ่ง แหงนมองขึ้นไปที่รังของพวกมัน...ไม่เห็นอีกแล้ว..หายไปไหน.. ใจหาย..พบแต่ซากรังที่ตกกระจายอยู่บนพื้นดินใต้โคนต้นไม้..น้ำผึ้งก็ไม่ได้กิน..เฝ้าอยู่ตั้งนาน โดนมือดี ฝีมือเยี่ยมย่องมาเอารังเก็บน้ำผึ้งไปเสียแล้ว คงจะได้หลายขวดอยู่นะเนี่ย..เสียดาย..แต่ทำอะไรไม้ได้ ผิดที่เราช้าไปหน่อย อยู่ในที่ตัวเองแท้ ๆ กลับให้คนอื่นเอาไปได้ แต่ก็เพราะสวนกับบ้านมันอยู่ไกลกันเลยไม่ได้มาดูทุกวัน 

ทราบข่าวว่าพวกหาน้ำผึ้งขายมืออาชีพ มาดูไว้ตั้งนานแล้ว แต่ด้วยพื้นที่อยู่ไกลคน ไกลบ้าน เขาก็ไม่มาบอกเราหรอก เพราะถือว่าผึ้งพวกนี้เราก็ไม่ได้เลี้ยงเอาไว้ มันมาของมันเอง เป็นของธรรมชาติ ใครดี ใครเร็วก็ได้ไป น้ำผึ้งแท้ หายาก ราคาดีด้วย เดี๋ยวนี้มีคนหันมาทำกันเยอะ เขาบอกว่าน้ำผึ้งจากป่าอร่อยกว่าน้ำผึ้งที่เลี้ยงไว้ตามสวน ไม่รู้ว่าจริงไม่จริง แต่ยังไงก็มีติดบ้านไว้เป็นดี เพราะน้ำผึ้งสามารถนำมาเป็นส่วนผสมของยาพื้นบ้านหลายชนิด..เสียดายจริง ๆ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น