หน้าเว็บ

อะไร ๆ ก็ HD



ได้เห็นโฆษณาเยอะแยะมากมาย เกี่ยวกับอุปกรณ์เครื่องใช้ที่เกี่ยวข้องกับมัลติมีเดีย ไม่ว่าจะเป็น ทีวี ที่มีคำว่า HDTV หรือเครื่องเล่นวีดิโอ กล้องวีดิโอ อุปกรณ์อื่นๆ มีคำว่า HDVD หรือเคยเห็น HDMI และอีกมากมาย ที่มี HD เข้าไปเกีี่ยวข้อง 

HD คำเต็มคือ High Definition พูดง่าย ๆ เป็นภาษาไทยคือ มีความละเอียดสูง หรือคมชัดมากขึ้นนั่นเอง สมจริง ทั้งเสียงทั้งภาพ เหมือนอยู่ในเหตุการณ์จริง ๆ กันเลย 

รู้ไหมว่า บ้านเราคนที่ยังดูทีวี ระบบอานาล็อค หรือแบบเก่าอยู่ อย่างดูกับทีวีรุ่นเก่า จอนูนโค้งแบบเดิม หรือการใช้ตัวรับสัญญาณ แบบเสาอากาศ ก้างปลา จะดูที่วีไม่ได้ ภายในปี 2558 นี้ ทำไมนะหรือ

เพราะมีการตกลงกันแล้วของกลุ่มประเทศอาเซี่ยน ในการประชุม Asian Digital Broadcast (ADB) เมื่อปี 2550 ว่าจะร่วมกันพัฒนาระบบการถ่ายทอดกระจายเสียงและภาพ จากเดิมแบบอะนาล็อค มาเป็นแบบดิจิตอลทั้งหมด และกำหนดเวลาที่แน่นอน ในปี 2558 นี้ที่ำได้กล่าวไปแล้ว

นี่คงถึงเวลาจริง ๆ แล้วหรือที่ผมต้องตระเตรียมเปลี่ยนทีวี ที่เป็นจอโค้งแบบเดิม ที่ยังเหลืออยู่ในบ้านมาเป็นทีวีที่เรียกว่าแบบ HDTV ไม่งั้นใช้การไม่ได้  ดูทีวีไม่ได้ หรืออาจจะดูได้แต่ ภาพที่ออกมาไม่ดี เพราะตอนนี้พวกผลิตภัณฑ์ที่มีคำว่า HD ได้ออกจำหน่ายในบ้านเรามานานพอสมควรแล้ว แต่การนำไปใช้ประโยชน์ยังไม่เต็มที่ เพราะคนยังไม่เข้าใจนะระบบมากมายนัก และระบบการถ่ายทอดสัญญาณจากสถานีโทรทัศน์ ก็ยังเป็นแบบเดิม (แต่ก็มีบางช่องเพิ่มเป็นระบบดิจิตอลเข้าไปแล้ว)

HDTV แพร่หลายมานานแล้วในประเทศที่พัฒนา อย่างสหรัฐฯ ยุโรป ญี่ปุ่น เพราะให้ความคมชัดมากกว่าทีวีรุ่นเก่า เพราะทีวีรุ่นเก่าให้สัญญานแบบอัตราส่วน 4:3 แต่แบบ HD เป็นสัญญาณแบบ 16:9 หรือที่เรารู้จักว่า ไวด์สกรีน นั่นเอง จอกว้างมองเห็นภาพในมุมที่มากขึ้น รายละเอียดมากขึ้น ทำให้ดูสมจริงไปทุกเรื่อง ชวนให้ดึงดูดน่าติดตาม น่าสนใจมากขึ้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น