หน้าเว็บ

หอบหืด(สารก่อภูมิแพ้ และการเลี่ยง)

เราจะพบ หรือเจอสารก่อภูมิแพ้ที่ทำให้เกิดอาการต่าง และ หอบหืด ได้จากที่ใดและชนิดใหนได้บ้าง และแต่ละคนจะมีระบบของร่างกายที่จะแสดงอาการแพ้ต่อสารต่างชนิดและต่างอาการกันไป   

สารก่อภูมิแพ้ ที่พบในอาคาร
คือในที่อยู่อาศัยของท่านเอง หรือที่ทำงาน หรือในพื้นที่ในอาคารต่าง ๆ ได้แก่
1. จากสัตว์เลี้ยง ส่วนที่จะเป็นสารก่อภูมิแพ้ ได้แก่ รังแค ขน ปัสสาวะ อุจจาระ น้ำลาย ของสัตว์เลี้ยงเหล่านี้ แก้ไขโดยทำให้บ้านปลอดจากขนสัตว์ หรือไม่เลี้ยงสัตว์ไว้ในบ้าน โดยเฉพาะห้องนอน ถ้าเลี่ยงไม่ได้ ให้ทำความสะอาดสัตว์เลี้ยง อาบน้ำให้มันบ่อย ๆ ปัดกวาดเช็ดถูบ้านบ่อย ๆ ก็ช่วยได้บ้าง แต่ทางที่ดีถ้ารู้ว่าแพ้ ก็ไม่ควรเลี้ยงไว้ในบ้าน
2. จากไรฝุ่น ตัวนี้สำคัญมาก เพราะอยู่ไกล้ชิดเรา แต่มองไม่เห็นแค่นั้นเอง จะพบตาม ที่นอน หมอน ผ้าห่ม พื้นห้อง หลีกเลี่ยงด้วยการทำความสะอาด เสื้อผ้า ปลอกหมอน ผ้าห่ม ซักให้สะอาด ที่นอน หมอน ดูฝุ่นบ่อย ๆ หรือตากแดดบ้าง พื้นห้อง ดูดฝุ่นหรือเช็ดบ่อย ๆ
3. แมลงสาบ จะเกิดอาการแพ้จากของเสียที่ปล่อยจากพวกมัน ได้แก่ ปัสสาวะ อุจจาระ ผิวหนัง น้ำลาย ที่จริงแมลงสาบคือตัวร้ายสำหรับแพร่เชื้อโรคหลายโรค ไม่ควรมีอยู่ในบ้านเลยแม้แต่ตัวเดียว ใช้วิธีกำจัดแมลงสาบเท่านั้น
4. สารก่อภูมิแพ้จากอาหาร แต่ละคนแพ้ไม่เหมือนกัน บ้างแพ้อาหารทะเล บ้างแพ้พวกแมลง หรือสัตว์ปีก ถ้าทราบว่าแพ้อะไร ก็ให้หลีกเลี่ยงอาหารเหล่านั้น อาการที่แพ้ตอนเริ่มต้นที่พอจะสังเกตได้คือ ผื่น ปวดท้อง และบางคนถึงขั้นหอบหืด
5. เชื้อรา ตามที่อยู่อาศัย พวกมันชอบนักครับ กับที่ชื้น ที่อับ การถ่ายเทอากาศไม่ดี เช่นห้องน้ำ ซอกมุม หลังตู้ เครื่องเรือน เสื้อผ้าอับชื้น(ที่ลืมซัก) หรืออยู่ในตะกร้านานเกินไป ห้องครัวใต้อ่างน้ำ อ่างล้างจาน หลังบ้าน ฯลฯ ก็ให้ทำความสะอาด บริเวณ และสิ่งของที่คิดว่าจะมีเชื้อรา บ่อย ๆ ทำให้บ้านโล่งโปร่ง อากาศถ่ายเทได้สะดวก ลดเชื้อราลงได้ อย่าทำตัวเป็นคนหมักหมม 
6. สารเคมี ที่มีใช้ในบ้าน ในครัวเรือน เช่น ยาฉีดยุง น้ำยาล้างห้องน้ำ ฝงซักฟอก แต่บางคนอาการแพ้ ที่ผิวหนังแต่ไม่ถึงกับหอบหืด แต่สารเคมีบางตัว โดยเฉพาะที่ฉีดพ่นได้ จะฟุ้งเข้าสู่ระบบหายใจ หรือที่มีกลิ่นแรง หรือเป็นสารระเหย อาจกระตุ้นให้หอบหืดได้

สารก่อภูมิแพ้ที่พบ ภายนอกอาคาร
1. เชื้อรา มีอยู่ทุกที่ที่ชื้น หรือที่แห้ง โดยเฉพาะสปอร์ของเชื้อรา ที่สามารถปลิวตามลมได้ไกล อาจจะทำให้เกิดอาการแพ้ได้เมื่อสัมผัส หรือได้รับเข้าสู่ทางเดินหายใจ
2. เกสรดอกไม้ จะฟุ้งกระจายในที่โล่งแจ้ง มีลมพัดผ่าน และอยู่ใกล้กับแหล่ง หรือต้นไม้ที่มีเกสร หมายถึงต้นไม้ที่ดอกกำลังบานเพื่อรอการผสมเกสร ถ้ารู้ว่าแพ้เกสรให้หลีกเลี่ยงพื้นที่มีต้นไม้มีดอกเยอะ ๆ สวมหน้ากาก หรือผ้าปิดจมูกเมื่อผ่านบริเวณดังกล่าว กลับถึงบ้านให้เปลียนเสื้อผ้า เพราะเกสรก็สามารถติดที่ผ้าได้ อย่าตากผ้าใกล้กับต้นไม่ที่กำลังบาน
3. อากาศเย็น ก็ทำให้แพ้ได้ การเปลี่ยนแปลงของอุณหภูมิก็ทำให้หอบได้ หลีกเลี่ยงไม่ออกไปสัมผัสอากาศเย็นโดยตรง สวมใส่เสื้อผ้าหนา ๆ เพราะท่านจะไม่หอบเพียงอย่างเดียว อาจไม่สบายเป็นโรคอื่นตามมาด้วยก็ได้ ควรหายใจทางจมูกเพราะจะได้อากาศที่อุ่น และชื้น ถ้าหายใจด้วยจมูกไม่คล่อง ควรหายใจทางปากผ่านหน้ากากเพราะจะช่วยให้อากาศอุ่นขื้นขึ้น
4. มลพิษ ทางอากาศ และมลภาวะต่างๆ ควรหลีกเลี่ยง ควันไฟ กลิ่นสี กลิ่นเคมีต่างๆ อาจจะใช้ผ้าปิดจมูก หรือสวมหน้ากากกันมลพิษเหล่านี้
5. การถูกกระตุ้นด้วยสาร ซัลไฟต์ จากของหมัก ดอง ผู้ที่เป็นหอบหืด ควรหลีกเลียง พวกเบียร์ ผลไม้ดอง ผลไม้แห้ง เพราะอาจทำให้อาการกำเริบได้
6. ยาบางชนิด เช่น แอสไพริน อาจทำให้แพ้ และหอบได้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น