หน้าเว็บ

เขาอกทะลุ ปะทะ เขาหัวแตก


เขาอกทะลุ ปะทะ เขาหัวแตก ที่พัทลุง ภาพอย่างนี้คนเมืองลุงอาจจะเห็นจนชินตาซะแล้วมั้ง.... แต่หลายคนอาจคิดถึงบรรยากาศบ้านนอก บ้านนาของเรา เพราะอยู่ต่างที่ต่างถิ่น ที่จริงมันไม่ได้อยู่ชิดกันจนมองเห็นว่าช่องว่างห่างกันนิดหน่อยตามรูปหรอกนะ แต่มันห่างกันเป็นกิโลเลยเชียวแหละ  มันเหลื่อมกันอยู่ในแนว ตะวันออกเฉียงเหนือ(เขาอกทะลุ) และ ตะวันตกเฉียงใต้นิดๆ (เขาหัวแตก)

เขาอกทะลุเป็นสัญลักษณ์ของจังหวัดพัทลุงไปแล้ว(รายละเอียดในบทความ เขาอกทะลุ) แต่ไม่ใช่ว่าเขาหัวแตกจะไม่สำคัญ หลายครั้งหลายหน เรามักจะเห็นคนนำภาพเขาสองลูกนี้ไปเป็นภาพแบ็คกราวด์ ของผลงานออกแบบ งานป้าย และสิ่งพิมพ์หลาย ๆ งาน เพราะมันมีเอกลักษณ์เฉพาะตัวของทั้งสองภูเขา อย่างเขาอกทะลุ ก็มีโพรง อันใหญ่ที่มองเห็นได้ทะลุจากด้านหนึ่งไปอีกด้านหนึ่ง ขณะที่เขาหัวแตก ก็จะเด่นตรงที่ส่วนที่แยกออกมาทางด้านทิศเหนือ ที่เหมือนกับหินแตกที่กำลังจะพังลงมาจากส่วนของหินใหญ่ มีการยึดติดอยู่ที่ฐานเท่านั้นเอง เข้าไปอยู่ใกล้ ๆ บางคนอาจจะรู้สึกเสียวอยู่สักหน่อย กลัวหินที่หน้าผาของเขาส่วนที่แตกจะตก จะหล่นลงมาทับ แต่เป็นไปได้ยากครับ เพราะหินลักษณะนี้ไม่ได้พังกันได้ง่าย ๆ อย่างที่คิด นอกจากจะเกิดแผ่นดินไหว หรือมีการใช้ระเบิดแรงดันสูง อย่างทำการระเบิดหินเพื่อนำไปโม่เป็นหินขนาดเล็กลง นั่นแหละมันถึงจะพัง

เขาหัวแตกเป็นส่วนหนึ่งของตัวเมืองเลยครับ เพราะตัวภูเขาส่วนหลักจะติดกับตัวตลาดพัทลุง อีกด้านของภูเขาทางทิศตะวันออกและทางทิศใต้คือเมืองพัทลุง ทั้งตลาด วัดคูหาสวรรค์ สถานที่ราชการมากมาย เรียกได้ว่าเป็นศูนย์กลางของเมืองก็ว่าได้

ปราการหินผาอันนี้เป็นเหมือนกำบัง ลมมรสุมจากทางด้านฝั่งตะวันออกเฉียงเหนือที่พัดเข้ามาจากทะเลอ่าวไทยเข้าหาฝั่ง ทำให้เมืองพัทลุง รอดพ้นจากลมแรง ๆ นี่คือบุญคุณที่เราอาจไม่ได้คิดถึง เพราะมันอยู่อย่างนี้จนชินตาของพวกเราแล้ว ต้องให้ความสำคัญกับสองภูเขา คือเขาหัวแตกนี่ และเขาอกทะลุครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น