หน้าเว็บ

เรื่องของหอยขม

ใครเคยกินหอยขมบ้าง



อร่อยมาก หอยขม ตัดตูด อยู่ในแกงกะทิ ใส่ใบมะกรูดนิดหน่อย มัน ๆ เผ็ด ๆ กินแล้วเหงื่อไหลเลยเชียวล่ะ กับข้าวสวยร้อน ๆ นะ เป็นอาหารที่นิยมกันมากในภาคใต้

เป็นหอยที่พบได้ตามธรรมชาติครับ ในห้วย หนอง คลอง บึง หรือในนาข้า เป็นหอยที่รักความสะอาดพอสมควร ชอบน้ำสะอาด ออกซิเจนเพียงพอ น้ำเน่้าไม่ค่อยอยู่ นะ ชอบหลบแดดที่โคนต้นข้าว พื้นนา พื้นดิน โคลน ใต้ใบไม้ในคลอง ตามด้านล่างขอนไม้พบได้บ่อย 

เก็บหอยมาแล้วต้องทิ้งไว้ในกะละมัง แช่น้ำไว้ก่อนอย่างน้อย 1 คืน เพื่อให้มันถ่ายของเสีย (ขี้) ออกมาเสียก่อน 

จากนั้นนำไปสับด้วยมีดที่ท้ายแหลม ๆ ของมันออกไป แล้วนำไปใส่ในแกงทั้งตัวทั้งเปลือก ทำให้สุกนะเพราะหอยเป็นสัตว์น้ำจืด น้ำตื้น แน่นอนเป็นพาหะของพยาธิบางชนิดได้ แต่ถ้าสุกก็ลดความเสี่ยงไปได้มาก 

เดี๋ยวนี้เริ่มหายากมากแล้ว ขายกันกิโลกรัมละหลายบาท อย่างปีนี้ แถวบ้านขายกัน ตั้งแต่ 20 - 50 บาท ต่อกิโลกรัม ถือว่าราคาดีเลยทีเดียว ไม่เยอะหรอกครับกิโลนึง กินกันไม่กี่คำก็หมดแล้ว เพราะหนักที่เปลือกมากกว่า เปลือกกินก็ไม่ได้ บดทำปุ๋ยเท่านั้นดีที่สุด หรือให้เป็ดกิน เพื่อใช้สร้างเปลือกไข่ให้แข็งแรง

สมัยก่อนเขาหากันตามท้องนา ตั้งแต่ช่วงที่ขังน้ำไว้ในนา หรือฝนเริ่มตก หอยจะออกมาจากดินซึ่งมันหลบหนีความแห้งแล้งอยู่ พอได้น้ำก็ออกมาผสมพันธุ์และปล่อยลูก ช่วงนี้แหละที่ชาวบ้านเขาไปหามารับประทานกัน บางครั้งยังไม่ทันได้ปล่อยลูกหอยออกจากท้องเลย เอามาแกงกันแล้ว ยังพบลูกหอยตัวเล็ก ๆ อยู่ในท้องเต็มเลย ก็อร่อยไปอีกแบบ

จากแต่ก่อนนิยมหอยนา แต่ปัจจุบัน ในนาหอยโตไม่ทัน ก็ต้องหากันตามคลองเก่า ๆ คลองดิน ที่มีโคลนตม มีขอนไม้ ตัวโตกว่าหอยนาอีก ไม่กี่ตัวก็ได้ 1 กิโลฯ แล้ว แต่ก็อีกไม่นานแล้วล่ะครับ..ไม่นานหอยในคลองก็จะต้องหายากอีก โตไม่ทันอีกเช่นเคย แล้วจะหาที่ไหนกินกันล่ะ  ก็คงต้องเลิกหาหอยธรรมชาติ มาเป็นการเลี้ยงหอยขม เพื่อบริโภคแน่นอน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น