หน้าเว็บ

จิ้งหรีดกรีดร้อง


ตอนค่ำมืด เคยได้ยินเสียงร้องแหลม ๆ ไหม นั่นคือเสียงของจิ้งหรีด เสียงดีมาก เขาบอกว่า อยากให้เสียงดีเหมือนจิ้งหรีด ต้องกินน้ำค้างตามใบหญ้า น่าจะจริงนะ..เพราะจิ้งหรีดก็กินน้ำที่อยู่ตามใบใม้ ใบหญ้าที่พวกมันอาศัยอยู่นั่นเอง

พวกมันอาศัยอยู่ใกล้คนเรามาก จนบางครั้งลืมไปเลยว่ามีสัตว์พวกนี้อาศัยร่วมอยู่ด้วย เพราะความเคยชินที่ได้ยินแค่เสียงแต่มองไม่ค่อยเห็นตัวตน เพราะมันแอบอยู่ใต้ใบไม้ ใบหญ้า หรือในรู ตอนที่กำลังแผดเสียงอยู่ั้นั้น จะไม่เปิดเ่ผยตัวมากนัก เพราะกลัวเหมือนกัน กลัวตาย กลัวเป็นเหยื่อ จึงแอบส่งเสียงอยู่ใต้กำบัง

เกมส์กีฬาของไทย ที่เอาสัตว์มาเล่นกัน การกัดจิ้งหรีด ก็เป็นอีกหนึ่งชนิดกีฬาที่สนุก ไม่แพ้เกมส์อื่นๆ โดยเฉพาะเด็ก ๆ เพราะหาง่าย ไม่ต้องซื้อด้วยเงิน แอบฟังเสียงร้อง ว่าพวกมันอยู่ตรงไหน ก็่เข้าไปหาตามก้อนหินก้อนดิน ใต้ใบไม้ ต้นหญ้า ก็เจอเอง จากนั้นเอามาจับคู่กัน หาคู่ต่อสู้ที่ขนาดตัวสมน้ำสมเนื้อกันหน่อย จากนั้นก็ปล่อยลงไปในขวดโหล หรือถัง ตัวผู้ด้วยกัน เจอหน้ากัน คิดว่าเป็นศัตรู จะต่อสู้กัน ด้วยการใช้เขี้ยวทำร้ายกัน ฝ่ายไหนวิ่งหนีก่อนถือว่าแพ้ หรือได้รับบาดเจ็บจนกัดต่อไม่ได้ ก็เป็นอันยุติ

ถ้ากัดกันสักพัก พวกมันหยุดนิ่ง ไม่สู้กันแล้ว ยังมีวิธีที่ทรมารมันนิดหน่อย โดยการเอา่เชือกมาผูกที่ตัวหรือคอของมัน จากนั้นก็เหวี่ยงหรือหมุนเชือก หลาย ๆ รอบเข้า มันก็มึน เหมือนคนเมา งวยงง ก็เอาไปวางในขวดโหล ปล่อยให้กัดกับคู่ต่อสู้ ไม่สู้่ก็มีสิทธิ์ตาย ได้ง่าย ๆ ทั้งจากศัตรูตรงหน้า หรือจากน้ำโห ของคนที่จับมันมา

อย่างทรมารสัตว์เลย แค่จับมันมาขังเพื่ออยากฟังเสียงก็บาปพอแล้ว จะเอามันไปกัดกันจนตายอีกทำไม ให้พวกมันส่งเสียงร้องอยู่ในธรรมชาิติ ในที่ที่มันควรจะ่อยู่ จะดีที่สุด

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น