หน้าเว็บ

ขึ้นเงินเดือนข้าราชการ ขึ้นค่าครองชีพ


รัฐบาลบอกจะขึ้นเงินเดือนข้าราชการ 5% ฟังแล้วตกใจ เพราะขึ้นทีไรกระทบกับผู้ประกอบอาชีพทุกอาชีพ ใช่จะมีผลต่อข้าราชการเท่านั้น ไหนภาคเอกชนก็ออกมาเรียกร้องตามกันอีก ต้องการให้ขึ้นอัตราค่าแรงขั้นต่ำ พวกค้าขายก็แอบขึ้นราคาสินค้า แม้รายได้จากการทำงานของประชนจะเพิ่มขึ้น แต่ยังไงก็ไม่พออยู่ดี ต่อให้ขึ้น 10% ก็ไม่เพียงพอ

แม้หน่วยงานของรัฐอย่างกระทรวงพานิชย์ จะออกมาควบคุมหรือสอดส่องดูแลเรื่องราคาสินค้า แต่เชื่อเถอะอย่างไรก็ไม่ทันกับพวกค้าขายทั้งหลายหรอก เพราะขึ้นเงินเดือนทุกที ราคาสินค้าขึ้นแล้วไม่เคยลง

ถ้าให้ดีไม่ต้องมาควบคุมราคาสินค้านะ ปล่อยให้เป็นไปตามกลไกราคา กลไกของตลาด ราคาสินค้าขึ้นก็จะมีคนหันมาค้าขายสินค้าชนิดนั้น ๆ มากขึ้น จะทำให้เกิดการแข่งขัน จากนั้นคนซื้อหรือผู้บริโภคจะสามารถเลือกซื้อได้ เพราะแน่นอนจะต้องมีคนขายของทั้งแพงและถูก แล้วคนจะเลือกซื้ออันไหนก็อยู่ที่ความพอใจของเขา

แต่เชื่อได้เลย คนที่ได้รับการขึ้นเงินเดือนไม่ว่าจะภาคราชการหรือเอกชน แต่สุดท้ายก็ไม่พอจ่าย เพราะเกิดจากหลายสาเหตุ ทุกคนก็รู้จักกันดีอยู่แล้ว คือ ความไม่เพียงพอ ห้ามตัวเองไม่ได้ กิเลสในจิตใจที่มีอยู่แล้ว ยิ่งรายได้มากขึ้นก็ลำพองตนเองว่ามีกำลังจะจับจ่ายได้ เห็นอะไรที่อยากได้ก็ซื้อ ก็ผ่อน ในที่สุดขึ้นเงินเดือนกี่ครั้ง ก็ไปจบอยู่ที่การเรียกร้องการขึ้นเงินเดือนครั้งต่อไปเรื่อย ๆ ไม่มีสิ้นสุด

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น