หน้าเว็บ

ไม้ปอจง ปอหู หรือ พญานาคราช



กำลังได้รับความนิยมขึ้นเรื่อย ๆ เนื่องจากเป็นไม้โตเร็ว มีการทำสวนป่า หรือปลูกข้างบ้าน เพื่อนำเนื้อไม้ไปใช้ประโยชน์ได้มากมาย ทั้งงานเฟอร์นิเจอร์ เครื่องเรือน หรือสร้างบ้าน แต่ด้วยคุณภาพเนื้อไม้ที่เป็นไม้เนื้ออ่อน ที่จริงก็เป็นเนื้อไม้เกรดเดียวกับไม้ยางพารา แต่ด้วยสีของเนื้อไม้ที่ออกแนวขาวอมเหลือง แบบสะอาดสะอ้าน ทำให้ได้รับความนิยมนำมาทดแทนไม้ราคาแพงมากยิ่งขึ้น ด้วยคุณสมบัติเรื่องโตเร็ว เท่าๆ กันกับยาพารา

คนใต้บ้านผมเรียก "ปอจง"  ภาคกลางเขาเรียก "ปอหู" แต่ชื่อที่เขาเรียกให้เพราะเป็นเชิงเรียกความสนใจทางการค้าคือ "พญานาคราช" มีชื่อทางวิทยาศาสตร์ คือ Talipariti macrophillum (Roxb. Ex Hornem.) Fryxell ในวงศ์ Malvaceae


เมล็ดมีขนาดเล็ก ปลิวไปได้ไกล ดังนั้นอาจจะเป็นลูกไม้ที่หล่นไกลต้นบ้าง ก็ไม่เป็นไร ดีเสียอีกจะได้แพร่พันธุ์ไปได้ไกล มักจะขึ้นเป็นไม้พวกแรก ๆ ของการเกิดป่า หรือเป็นพวกพืชยืนต้นชอบบุกเบิก เพราะมีใบที่ใหญ่ จึงสังเคราะห์แสงสร้างอาหารได้ดี ทำให้โตเร็ว แต่แปลกทั้ง ๆ ที่โตเร็ว และจัดอยู่ในเกรดเดียวกันกับไม้ยางพาราแต่คนกลับให้ความสำค้ญมากกว่ายางพารา หรือด้วยความคุ้นเคยที่คิดว่าไม้ยางเป็นไม้ที่แต่ก่อนเขาตัน โค่นทิ้งมาก่อน เป็นได้แค่ไม้ฟืน จึงดูเหมือนไม่มีค่า แต่ปอจงเป็นไม้ป่าไม่เคยนำไปใช้ประโยชน์อะไร พอมาปัจจุบันทำให้รู้สึกว่าปอจงจะมีราคา แต่ที่จริงแล้วอยากเตือนคนที่ต้องการปลูกปอจงเป็นเชิงการค้าหรือพืชเดี่ยว เป็นสวนป่า กรมป่าไม้เขาวิจัยมาแล้วไม่คุ้มค่าการลงทุนครับ ควรปลูกแซมหรือสวนผสม หรือปลูกป่า ปนกับไม้อื่น ๆ น่าจะคุ้มค่ากว่าเยอะ เพราะตั้ง 25 ปี กว่าจะได้ตัด แต่ช่วงที่รอ ไม่ได้ใช้หรือไม่ได้รับค่าตอบแทนจากมันเลย

หลังบ้านผมก็ปลูกไว้หลายต้นเหมือนกัน แต่ปลูกแซมไว้ในสวนยาง ระหว่างแถวยาง ก็โตดีทีเดียว แต่ไม้ได้ปลูกทุกแถวหรอก เพราะมันแย่งปุ๋ยจากยาง ปลูกห่าง ๆ แถวละไม่กี่ต้นเอง 3 - 4 ต้น กะว่าจะได้นำไปใช้สอยอีก 30 ปีข้างหน้า โค่นยางแล้วก็จะได้โค่นปอจงด้วย เลื่อยทำเฟอร์นิเจอร์ เครื่องใช้ บานประตู หน้าต่าง ให้กับรุ่นลูก ๆ โน่น (คิดไว้ไกลเชียว) แต่ถึงตอนนั้นก็ค่อยว่ากัน


...........................

1 ความคิดเห็น: