หน้าเว็บ

ไฟฟ้าไม่มีจะเป็นอย่างไร



แสงสว่าง เกิดขึ้นมานานแล้ว คนเราต้องการอยู่ในที่สว่าง มากกว่าที่มืด ทุกวันนี้ไฟฟ้า จึงจำเป็นต่อผู้คนทุกคน ตั้งแต่ยังไม่เกิด จนถึงวันดับสูญ ตายไปยังต้องการไฟฟ้าเลย (จัดงานศพไงและเครื่องเผาศพใช้ระบบไฟฟ้าแล้ว ไม่เกิดมลพิษ) 

แต่ละที่แต่ละแห่งใช้ไฟฟ้ามากน้อยแตกต่างกันไป แล้วแต่ความจำเป็น แต่มีหลายคนใช้ด้วยความฟุ่มเพื่อย บ้านหลังนึงมีไฟกี่หลอดเปิดซะหมดเลย บอกว่าเพื่อความสวยงาม ดูดี น่ามองในยามค่ำคืน..มันก็ใช่ล่ะครับ ดูดี เห็นชัด แต่ตรงไหนที่ไม่มีการไปใช้ประโยชน์ หรือไม่มีภาระต้องทำในที่นั้น ๆ ก็ปิดไฟซะเถอะ เปิดเท่าที่ำจำเป็น 

ว่าแต่คนอื่นนะ..ย้อนมองที่บ้านตัวเอง เปิดจนเกือบครบทุกดวงเช่นกัน ไม่พอครับ..นิสัย อุปกรณ์ชิ้นไหนไม่ได้ใช้ ก็ลืมปิดบ่อยมาก จนค่าไฟแต่ละเดือนขึ้นไปเกือบหลักพันบาทแล้ว (บ้านนะครับ ไม่ใช่ร้านค้า) ยังงงเหมือนกันตอนที่บิลค่าไฟมาเสียบอยู่ที่บ้าน...ขนาดนี้เลยหรือ 

ลองมาทบทวนดูแล้ว อุปกรณ์ส่วนตัวของเราเองทั้งนั้นที่อมเงินไป ทั้งเครื่องคอม กี่เครื่องก็เปิดหมด แต่จริงแล้วใช้งานได้ทีละเครื่อง พิมพ์งานได้ครั้งละเครื่องนะครับ แต่นิสัยชอบโหลดโน่นโหลดนี่ จึงต้องเปิดมากกว่า 1 เครื่องประจำ ตัวต่อไปที่กินไฟ ทีวี ผมว่าหลายคนนะที่บ้านจะมีทีวีมากกว่า 1 เครื่อง วางไว้ตามจุดต่าง ๆ ของบ้าน เดินไปห้องโน้น เปิดเครื่องโน้น ไปอีกห้องก็เปิดอีกเครืิ่อง คือไม่้ได้ตั้งหน้าตั้งตาดู ให้มันจบ ๆ ไป จะได้เปิดแค่เครื่องเดียว ทำโน่น ทำนี่ ก็เปิดใช้มันทุกเครื่องเลย...อย่างนี้ก็กินไฟ บางครั้งเดินไปเดินมา รู้อีกทีเปิดครบซะทุกเครื่องแล้ว 

ตัวต่อมา กระติกน้ำร้อน ตัวนี้ล่ะเปลืองไฟ ที่จริงแค่อยากกินกาแฟแก้วสองแก้วแค่นั้นเอง เช้าแก้วนึง  สาย หรือบ่ายอีกแก้วนึง แต่กลัวน้ำจะไม่ร้อน ขี้เกียจเสียบปลั๊กอีก ขี้เกียจรอให้น้ำเดือดอีก เสียบแช่ไว้อย่างนั้นทั้งวันไปเลยจะไ้ด้หมดเรื่อง...อย่างนี้ก็กินไฟ 

คงต้องปรับปรุงตัวเองกันขนานใหญ่ เรื่องการใช้เครื่องใช้ไฟฟ้า มักชอบพูดประชดคนที่บ้านประจำเรื่องค่าไฟเยอะเนี่ย ...เออน่า..มีตังค์จ่ายค่าไฟน่า..เดี๋ยวเดือนนี้จ่ายเอง ไม่ต้องห่วง..เป็นอย่างนี้ทุกเดือน เจริญแน่ครับ !!

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น