หน้าเว็บ

หลักการขายสินค้าให้ได้ด้วยเว็บล็อก (weblog)

หลักการขายสินค้าให้ได้ด้วยเว็บล็อก หรือเว็บบอร์ด หรืออาจจะนำไปใช้กับเว็บไซต์ก็ได้ นั่นคือ 

1. ทำให้บล็อก ติดอันดับ ใน google หรือในอะไรก็ได้ที่คนในเน็ตใช้ค้นหาเว็บไซต์ หรือค้นหาข้อมูล ยิ่งทำให้อยู่ได้ในหน้าแรก ๆ ยิ่งดี เพราะหมายถึงจะทำให้คนรู้จักบล็อกของเราและรายละเีอียดสินค้าในนั้นได้มากยิ่งขึ้น แต่การติดอยู่้ในอันดับ ต้องติดด้วยคำค้น (keywords) ที่เกี่ยวข้องกับสินค้านะ เช่นเราขายรองเท้า ก็ควรจะเกิดจากการค้นหาข้อมูลเรื่องรองเท้า ไม่ใช่้ในบล็อกเราเขียนเรื่องท่องเที่ยว แต่สินค้าที่ขายเป็นรองเท้า แต่ในข้อมูลหรือในเนื้อหาที่เขียนไม่มีคำว่าร้องเท้าเลย อย่างนี้ต่อให้ติดอันดับ ก็ขายรองเท้าไม่ได้ เพราะคนที่ค้นหาข้อมูลเขากำลังสนใจเรื่องการเที่ยว ไม่ได้สนใจรองเท้า ทำให้เขาไม่เกิดความสนใจภาพโฆษณาร้องเท้าที่เราแปะไว้ในบล็อก

2. การวางลิงค์ในเว็บอื่น ๆ อย่างเช่นเราขายของจากอเมซอน แล้วเรามีเว็บล็อกของตนเอง มีข้อมูลอยู่ในเว็บของเราเยอะมาก แต่เราไปโฆษณา หรือเขียนในเว็บล็อกคนอื่น โดยที่ไม่ได้กำหนดให้ข้อมูลที่เขียนวิ่งมาที่เว็บล็อกของเรา แต่ดันวิ่งไปหาเว็บของอเมซอนซะตรง ๆ อย่างนี้ ก็ไม่เกิดประโยชน์ทำให้เว็บล็อกเราไม่ดังแล้วจำนวนคนเข้าน้อยก็ไม่ทำให้ติดอันดับด้วย แล้วยังไม่ได้ประโยชน์อะไรด้วย เพราะคนจะเข้าไปที่เว็บอเมซอนหมดเลย สิ่งที่เราอุตส่าห์เขียนเกี่ยวกับรายละเอียดสินค้า หรือคำเชิญชวนเรื่องสินค้าตัวที่เรากำลังเชียร์อยู่คนเขาก็ไม่ได้อ่าน พอเข้าไปในอเมซอน มีสินค้ามากมาย ทำใ้ห้เขาไม่สนใจสินค้าที่เราจะทำกำไรเลย คือต้องวางลิงค์ให้เข้ามาที่เว็บเราก่อน แล้วค่อยเข้าอเมซอนทางเว็บของเรานี่แหละ

3. การเลือกเครื่องมือ การวางลิงค์ต่าง ๆ อย่างพวกวิดเจ็ตที่เราเอามาวางในเว็บ ไม่ว่าจะเป็นของที่ไหน เราควรจะตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูลอยู่เป็นประจำ เพราะบางทีมันอาจจะไม่ทำงานตามที่เป็นอยู่แต่ทีแรกก็ได้ อาจจะเพี้ยนขึ้นมาได้เหมือนกัน หรือภาพ หรือข้อมูลบางอย่าง เพราะบางครั้งในตัวสินค้า หรือในเว็บที่เป็นเจ้าของสินค้าจริง ๆ อาจจะเปลี่ยนราคา หรือเปลี่ยนแบบไปบ้างแล้ว อันนี้ต้องตรวจอยู่เป็นประจำ หรือบางคนที่ไม่อยากทำ seo ด้วยตนเองแล้วนำเครื่องมือที่บริษัทต่าง ๆที่เกี่ยวกับ seo เขาขายกันอยู่ทางเน็ตมาติดตั้งในเว็บ บางครั้งอาจจะำให้วิธีการที่เราทำ seo หรืือโปรโมทเว็บของเรา โดนแบนจากกูเกิ้ลได้ง่าย ๆ เพราะเหมือนกับใช้ัทางลัดทำงาน โดยที่ไม่ได้ทำกับมือ ทำให้ google ไม่ให้เว็บเราติดอันดับเลยก็ได้ หรือหลุดหายไปเลย 

4. การใช้ Social Network หรือ Community ในการช่วยเรื่องโปรโมทหรือสร้างความสัมพันธ์กับกลุ่มลูกค้า หรือหาคนเข้าเว็บเพิ่ม ระวังข้อมูลที่เรานำเสนอออกไปให้ดี เพราะเชื่อได้เลยในนั้นจะมีทั้งกลุ่มลูกค้าของเรา กลุ่มเป้าหมาย และมีคู่แข่งของเราอยู่ด้วย เพราะในโลกไซเบอร์ไม่มีใครที่จะเปิดเผยตัวจริงทั้งหมดออกมาให้คนอื่นรู้เห็นเป็นแน่นอน ข้อมูลที่เราปล่อย ๆ ออกไปมันอาจจะเป็นประโยชน์สำหรับกลุ่มลูกค้าเพราะเขาไ้ด้รับรู้เกี่ยวกับตัวสินค้าหรือแนวคิดของเรา แต่ก็นั่นแหละคู่แข่งก็เก็บเอาไปใช้เพื่อโจมตีเราได้เหมือนกัน เพราะฉะนั้นอย่าเปิดเผยข้อมูลเชิงลึกให้มากนัก และอย่าโฆษณาด้วยการโจมตีคู่แข่งเป็นอันขาด

    ควรนำเสนอข่าวหรือแนวคิดที่เป็นบวก คิดไว้เสมอว่ากลุ่มคนในนี้ Social Networkส่วนใหญ่แล้ว ไม่ใช่กลุ่มลูกค้าตัวจริงที่ต้องการสินค้าของเรา เพราะเขายังไม่มีความต้องการสินค้าในตอนนั้น แต่กลุ่มคนในนี้จะสามารถสร้างยอดคลิกเข้าชมเว็บเราได้ แม้จะไม่ได้สร้างยอดขายให้กับเรา คนที่จะสร้างยอดขายให้กับเราได้คือกลุ่มคนที่ค้นหาด้วยคีเวิร์ด (Keywords)



5.  การเข้าใจสินค้า นี่สำคัญมาก ๆ กว่าอย่างอื่นเลย ทำความเข้าใจให้ลึกซึ้ง จะทำให้เราสามารถกำหนดคีเวิร์ดได้ตรงกับกลุ่มสินค้าที่ขาย และกับกลุ่มลูกค้าที่ำกำลังหาสินค้านั้นอยู่ และการเข้าใจสินค้าก็ทำให้เราบรรยายพรรณนาคุณสมบัติให้กลุ่มลูกค้าได้แม่นยำตามความต้องการลึก ๆ ที่อยู่ในใจเขาไ้ด้ ข้อนี้เอาไปใช้ได้ทุำกวงการแม้จะไม่ได้ขายของในเน็ตก็ตาม 

6. อย่าตั้งเป้ากัีบกลุ่มสินค้า และกลุ่มลูกค้าเพียงแค่กลุ่มเดียว (อันนี้ในกรณีที่เราไม่ได้เป็นผู้ผลิตสินค้า) ในกรณีที่เราทำ affiliate ลองศึกษาและนำมาขายด้วยกลุ่มสินค้ากลุ่มอื่นๆ บ้าง เพราะสินค้าบางกลุ่ม มีผู้เล่นเยอะมาก ขายกันเกลื่อนเน็ตเลย แม้จะมีคนต้องการสินค้ากลุ่มนี้เยอะก็ตาม แต่ถ้าเราไม่แน่จริงบางครั้งก็สู้ไม่ได้หรอก ลองกลุ่มอื่นๆ ดู ไม่เสียหาย ลองกลุ่มที่รอง ๆ ลงไป อันไหนไม่ได้ผลก็เอาอันดับรองลงไปเรื่อย ๆ มาทำ แล้วเราจะเจอหรือพบว่ากลุ่มสินค้าบางกลุ่มเหมาะกับเรา ไม่จำเป็นต้องเป็นกลุ่มที่มีคีย์เวิร์ดเยอะ ๆ ไม่จำเป็นต้องเ็ป็นกลุ่มสินค้าที่มีความต้องการของลูกค้าสูง เพราะสินค้าเฉพาะกลุ่ม ที่เป็นกลุ่มลูกค้าเล็ก ๆ ก็สามารถทำำกำไรให้กับเราได้ถ้ายังมีผู้ลงมาเล่นน้อยราย

7. การทำ SEO เป็นเรื่องสำคัญเช่นกัน เว็บที่เราทำต้องได้รับการอินเด็กซ์(Indext) แค่นั้นไม่พอต้องต่อเนื่องด้วย ถ้าเข้าไปอยู่ในหน้าแรก ๆ แล้วอยู่ ๆ หายไปเลยจากหน้า google ก็เสียหายเช่นกัน เพราะคนที่เข้าไปซื้อของในเน็ตส่วนใหญ่จะไม่ยึดติดอยู่กับเว็บใดเว็บหนึ่ง จะหาจากคำค้นมากกว่าจะเข้าไปที่เว็บโดยตรง ดังนั้นการทำให้คนเข้าชมเว็บเราอย่างต่อเนื่องเป็นเรืื่องจำเป็น ก็ด้วยการสร้า่ง Back link จากเว็บต่าง ๆ ด้วยการโพสต์ แลกลิงค์กับเพื่อน โฆษณา อะไรก็แล้วแต่ ที่จะนำคนจากเว็บอื่นเข้ามาหาเว็บเราให้ได้ และต้องเข้าอย่างต่อเืนื่อง จะทำให้เว็บของเราอยู่ในหน้า google ได้ต่อเนื่องและมั่นคง แล้วยอดขายจะตามมา

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น