หน้าเว็บ

ยังไงหนังสือเล่มก็ให้อารมณ์กว่า e-book


      หลายคนบอกว่าการอ่านหนังสือผ่าน e-book หรือหนังสืออิเล็กโทรนิก แม้จะสะดวกและประหยัดพื้นที่จัดเก็บมากว่าหนังสือเล่ม แต่ก็ยังขาดซึ่งเรื่องของอารมณ์ความรู้สักต่อเนื้อหาหรือเรื่องราว สู้หนังสือเล่มที่เป็นกระดาษไม่ได้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการได้ขีด ๆ เขียน ๆ ลงไปในหน้ากระดาษตรงที่เราสนใจหรือมีความประทับใจเป็นพิเศษต่อเนื้อหาส่วนใดส่วนหนึ่งของหนังสือมันทำไม่ได้ใน e-book หรือในหน้าจอคอมพิวเตอร์ที่เราใช้อ่านหรือค้นคว้าหาข้อมูล

       หลายคนบอกว่าการใช้ อีบุ๊ก หรือการใช้สื่อทางด้านอินเตอร์เน็ตที่ต้องอ่านผ่านหน้าจอของเครื่องใช้ไฟฟ้า จะสะดวกมากกว่าถ้าใช้ค้นคว้าหาข้อมูลเพื่อเพิ่มพูนความรู้ หรือในการทำรายงาน แต่ถ้าเป็นเรื่องราวที่เกี่ยวข้องกับจิตใจหรือการให้ความเพลิดเพลินบันเทิงใจยังไงก็สู้หนังสือเล่มที่เป็นกระดาษไม่ได้ อย่างคนเราอ่านนิยายหรือเรื่องซึ้ง ๆ คงไม่มีใครนั่งร้องไห้อยู่หน้าจอคอม หรือการอ่านหนังสือธรรมมะเพื่อนำไปปฏิบัติ อยากจะเข้าใจธรรมมะให้ลึกซึ้ง ยังไงการหาที่สงบ ๆ อ่านผ่านหนังสือกระดาษก็ทำให้เราได้สมาธิมากกว่า จะหยุดอ่านหรือพักนานแค่ไหนก็ทำได้ หรือเนื้อหาสัมพันธ์กับหนังสือในหน้าอื่น ๆ ก็สามารถพับมุมเฉพาะหน้าใดหน้าหนึ่งเอาไว้ได้เพื่อจะได้เปิดไปอ่านต่อทำความเข้าใจในอีกส่วนที่มันเกี่ยวข้องกัน และที่สำคัญมาก ๆ คือ กลิ่นของหนังสือ กลิ่นของกระดาษที่เป็นส่วนเสริมสำคัญที่ทำให้คนเรามองว่ามันต่างกันมาก หนังสือเก่า กับหนังสือใหม่ก็ให้กลิ่นที่ต่างกันแล้ว บางครั้งเราเปิดอ่านหนังสือเก่าบางเรื่องมันทำให้เราหลงเสน่ห์หนังสือเล่มนั้นได้เฉพาะการได้สัมผัสหน้าปกหน้ากระดาษพร้อมกับได้กลิ่น แต่หนังสืออิเล็กโทรนิคไม่มีกลิ่นเหมือนกระดาษ มันมีเฉพาะกลิ่นของเครื่องใช้ไฟฟ้า กลิ่นของความร้อนที่เกิดจากการทำงาน การประมวลผลของวงจรไฟฟ้า มันต่างกันกับกลิ่นหนังสือกลิ่นกระดาษ

      แม้สื่ออิเล็กโทรนิก จะเริ่มมีบทบาทมากขึ้น ในเรื่องของการให้ข่าวสารให้ความรู้ แต่ในเรื่องของอารมณ์ความรู้สึก หรือการทำให้นักอ่านซาบซึ้งกับข้อมูล เรื่องราวยังสู้หนังสือเล่มไม่ได้ตลอดไป และเชื่อได้เลยหนังสือกระดาษหรือหนังสือเล่มก็จะไม่หายไปจากโลกนี้แน่นอน เพราะมันเป็นเรื่องของคุณค่าทางจิตใจ มันเป็นเรื่องของความสุขที่ได้สะสม ได้ครอบครองหนังสือเป็นเล่มๆ จะเปิดอ่านเมื่อไหร่ก็ได้ ไม่จำกัดเวลา สถานที่และเก็บไว้ได้นานโดยไม่ต้องใช้เครื่องมืออะไรมาเปิดอ่าน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น