หน้าเว็บ

นอนเกาะลิบง กลางทะเลตรัง

หาดทราย เกาะ และหมู่บ้านชาวประมง บนเกาะลิบง



หลายปีมาแล้วที่ไม่ได้ไปเกาะลิบง ในเขต อ.กันตัง จ.ตรัง  ดินแดนทะเลอันดามัน ถิ่นที่อยู่ของพยูน สัตว์ทะเลที่เลี้ยงลูกด้วยนมเช่นเดียวกับคน แต่ไปทุกครั้งไม่เคยเจอ พยูน ที่เป็นสัตว์ทะเลเลย เจอแต่ พยูน หน้าตาเหมือนคน นอนเกยตื้นอยู่ริมหาด (พวกเดียวกัน ไปด้วยกัน..แต่ละคน)  แถวหมู่บ้านหลังเขา ซึ่งอยู่ทางด้านทิศตะวันตกของเกาะ เป็นหมู่บ้านชาวประมง ชาวบ้านที่นี่นับถือศาสนาอิสลาม คิดว่าน่าจะร้อยเปอร์เซ็นต์ เป็นชาวประมง และทำการเกษตร คือสวนยางพารา 

นั่งพักสบาย ๆ ใต้ต้นไม้ริมหาด


แนวหาดและโขดหินหน้าหมู่บ้านชาวประมงเกาะลิบง


ช่วงน้ำลง เดินลงไปบนพื้นท้องทะเล เพื่อไปยังเกาะเล็ก ๆ หน้ารีสอร์ท

ตอนนั้นที่ไป ส่วนใหญ่ไปพักที่ ลิบงบีชรีสอร์ท บรรยากาศสบาย ๆ ไม่ใช่รีสอร์ทที่หรูหรามากมาย เหมาะอย่างยิ่งที่จะไปพักผ่อนแบบสงบ เพราะที่เกาะไม่ได้เป็นเกาะที่เจริญด้วยสีสัน ด้านวัตถุ เป็นบรรยากาศแบบวิถีชีวิตชาวบ้านจริง เพราะต้องอาศัยอยู่ร่วมกันกับชาวบ้าน 

หน้ารีสอร์ทจะเป็นหาดทราย และมีโ่ขดหินสลับกัน และมีเกาะเล็ก ๆ อยู่หน้ารีสอร์ท ช่วงที่น้ำลง สามารถเดินออกไปจนถึงเกาะได้ แต่ทุลักทุเลหน่อย เพราะบริเวณนี้เต็มไปด้วยโขดหิน 

แสงอาทิตย์ยามเย็นหน้ารีสอร์ท บนเกาะลิบงสวยงามมาก

บรรยากาศยามเย็นที่นี่สวยไม่แำ้พ้ที่อื่นเลยครับ ฝั่งอันดามันให้บรรยากาศที่ดีมากในการชมพระอาทิตย์ตกดิน สวยงามเมื่อมันเริ่มจะจมลงสู่น้ำทะเล เลียบเคียงข้างเกาะเล็ก ๆ ที่อยู่ตรงข้ามกับรีสอร์ทที่พัก นั่งชมดวงอาทิตย์ ดื่มเบียร์เย็น ๆ พูดคุยกับเพื่อนฝูงอยู่ที่ริมหาด แสนผ่อนคลายเสียจริง ๆ สิ่งที่เด่นอีกอย่างของที่นี่ คือ หอยเป่าอื้อ เป็นหอยราคาแพงอีกชนิดหนึ่งที่่ได้รับความนิยมนำไปบริโภค

วิวสวย ๆ ที่ท่าเรือหาดยาว
การเดินไปก็ไม่ยาก มีเรือโดยสารที่ท่าเรือหาดยาว อ.กันตัง หรือจะนั่งเรือจากตัวอำเภอก็ได้ไม่ว่ากัน แต่ไกลหน่อย เป็นเรือหางยาว นั่งได้ประมาณ 15 คน อ๋อลืมไปว่ามีรถตู้จากเมืองตรังไปถึงท่าเรือหาดยาวด้วย สะดวกดีถ้าไปแบบไม่มีรถของตนเอง

ท่าเรือบ้านพร้าว เกาะลิบง

นั่งเรือไม่นานครับ ไม่ถึงชั่วโมงก็ถึงท่าเรือ ที่เรียกว่าบ้านพร้าว ซึ่งเป็นด้านหน้าของเกาะลิบง อยู่ทางด้านทิศตะัวันออก ฝั่งด้านนี้ไม่ค่อยมีหาด มีแต่ป่าโกงกาง กับทิวเขา ต้องนั่งรถโดยสาร คือมอเตอร์ไซต์รับจ้างไปทางฝั่งตะวันตกของเกาะ หรือบางคนอาจจะเหมาเรือจากหาดยาวให้ไปส่งที่ด้านฝั่งตะวันตกเลยก็ได้ ทางโน้นเขาเรียกว่าบ้านหลัีงเขา

เส้นทางบนเกาะเมื่อหลายปีก่อนตอนที่ผมเดินทางเข้าไป



.......

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น