หน้าเว็บ

สึนามิ(tsunami) ไม่ได้เกิดบ่อย

เรื่องนี้มันไม่ได้เกิดขึ้นมาบ่อยเป็นประจำ บ้านเราไม่ได้อยู่ในเขตที่มีเหตุแผ่นดินไหวบ่อย ๆ แต่ประสบการณ์แค่ครั้งเดียวมันก็สอนพวกเราได้จนต้องจำฝังใจ แต่ก็ใช่ว่าจะต้องไปกลัวหรือวิตกกังวลเมื่อไปในที่ที่เคยประสบเหตุการณ์ซึนามิ(Tsunami)

ไปท่องเที่ยวแถบชายทะเลฝั่งอันดามันทุกจังหวัด จะพบเห็นป้ายสัญล้กษณ์อย่างนี้ตลอด ทุกที่มี่มีหาดหรืออยู่ริมทะเล จะปักไว้ริมถนนเลียบหาด และมีลูกศรชี้เป็นทิศที่จะใช้หลบภัยสึนามิ โดยมุ่งชี้ให้ผู้คนวิ่งหรือเดินทางหนีคลื่นไปที่มีความสูงกว่า 

ให้คิดไว้เสมอนะว่า คลื่นยักษ์ที่เคยเกิด มันมีขนาดใหญ่มาก มากกว่าคลื่นธรรมดาที่เราเห็นกันอยู่ปกติประมาณ 10 เท่า คิดง่าย ๆ คลื่นในทะเลช่วงที่มีพายุที่เขาพยากรณ์กันหรือประกาศกันในข่าวพยากรณ์อากาศ ประมาณ 2-3 เมตร นี่ถือว่าลูกใหญ่แล้วนะ แต่ถ้าเป็นสึนามิ ขนาดสิบเท่าของคลื่นธรรมดา มันจะสูงขนาดไหน ดังนั้นลูกใหญ่ขนาดนี้ มันต้องมีแรงส่งและปริมาณน้ำที่มากโขที่จะทำลายสิ่งขีดขวางเส้นทางของมันได้อย่างง่ายดาย คนเราทำได้อย่างเดียวคือ วิ่งหนีให้เร็วและไกลที่สุดหรือให้ขึ้นที่สูงที่มั่นคงที่สุดเ่ท่าที่จะทำได้

คนที่ไม่เคยเจอเหตุการณ์กับตัวเอง จะมองภาพไม่ออก เช่นเดียวกับผม แต่ในเมื่อเราเคยทราบและเห็นผลที่เกิดหลังเหตุการณ์มาแล้ว ต้องจำมัน ลืมไม่ได้จริง ๆ แต่ก็ไม่ใช่วิตกจนไม่อยากไปเที่ยว หรือพอเอ่ยปากถึงทะเล โดยเฉพาะอันดามันรู้สึกไม่อยากไป กลัว อย่าถึงขั้นนั้นเลยครับมันคงไม่เกิดซ้ำซ้อนบ่อยนักหรอก และประสบการณ์ก็สอนให้พวกเรา ทั้งคนทั่วไปเองและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องหาแนวทางป้องกันและตระเตรียมไว้อย่างดีแล้ว ขอแค่เรามีสติในวันที่มีเหตุการณ์เกิดขึ้นจริง ๆ ..หนีให้เร็วที่สุด

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น