หน้าเว็บ

บ่อน้ำร้อนถ้ำเขาพลู ริมทางที่ละแม




แม้จะไม่ได้ใหญ่โตมากมายสวยงามเหมือนกับที่ท่องเที่ยวอื่น ๆ ที่ขึ้นชื่อในจังหวัดชุมพร แต่มันก็มีความหมายกับคนพื้นที่แถวนี้ และผู้คนที่ผ่านไปผ่านมา บนถนนสายเอเซีย เส้นทางชุมพร ไป สุราษฎร์ฯ จุดเด่นของน้ำร้อน หรือน้ำพุที่ออกมาจากใต้ผิวโลก คืออุณหภูมิที่สูงกว่าน้ำปกติ และที่ขาดไม้ได้คือแร่ธาตุจากใต้พิภพที่มีมากมายหลายชนิด เมื่อผนวกเข้ากับน้ำที่ร้อน มันมีประโยชน์กับร่างกายมนุษย์อย่างเรามาก

     ช่วยในเรื่องการหมุนเวียนโลหิต การผ่อนคลายเรื่องกล้ามเนื้อ และช่วยบรรเทาอาการของโรค ไขข้อต่าง ๆ ชาวบ้านละแวกนี้ และอำเภอไกล้เคียงนิยมมาแช่น้ำร้อนกัน เพราะเชื่อโดยมีหลักการทางการแพทย์ครับว่า จะสามารถลดอาการของโรคต่าง ๆ ลงได้อย่างชัดเจน แม้จะไม่หายขาดก็ตาม แต่ก็สามารถทุเลาลงได้ พอรู้สึกสบายตัวแล้ว จิตใจก็จะดีขึ้นด้วยครับ นั่นเป็นผลพลอยได้อย่างดีเยี่ยมเลยทีเดียว



อ่างแช่น้ำร้อนที่นี่เขาทำได้ดี และสวยงามมากครับ ยังกะสระว่ายน้ำตามโรงแรมเลยเชียวล่ะ ลงได้ทั้งตัวสบาย แต่เขาจะไม่เน้นให้ลงว่ายน้ำหรอก เอาแค่ลงแช่ก็พอ ไม่งั้นจะเป็นการรบกวนคนอื่นเกินไป เพราะเป็นของสาธารณะครับ ควรได้รับสิทธิ์เท่า ๆ กันทุกคน แต่น้ำร้อน ๆ อย่างนี้ลงไปว่ายได้ไม่นานก็ขึ้นแล้ว เอาแค่การแช่ก็ช่วยผ่อนคลาย สบายตัวได้เยอะแล้ว


แช่น้ำร้อนเสร็จ หรือก่อนแช่น้ำร้อน หรือใครไม่อยากลงน้ำ ก็เดินชมทัศนียภาพรอบ ๆ บริเวณนี้ก็สงบร่มรื่นดีนะครับ เพราะอยูบริเวณภูเขา ต้นไม้ครึ้มเลย ร่มเงาจากต้นไม้ทำให้จิตใจผ่อนคลาย และอากาศที่สะอาดก็ทำให้ร่างกายได้รับออกซิเจนได้เต็มที่เลย เพราะเขาห้ามนำยานพาหนะเข้ามาด้านใน ต้องจอดไว้นอกประตูทางเข้า   ดีมากครับ อยากไปตรงไหนก็เดินเอา ได้เหงื่อ เพราะพื้นที่ไม่ได้ราบเรียบเสมอกันทุกจุด

จุดสำคัญอีกที่คือ ถ้ำเขาพลู ซึ่งอยู่ด้านบนภูเขา เป็นถ้ำเกิดจากภูเขาหินปูนที่ถูกกัดกร่อนโดยน้ำธรรมชาติเป็นระยะเวลานานครับ ภายในถ้ำมีพระพุทธรูปองค์ไม่ใหญ่มากนักประดิษฐานอยู่ ถ้ำอาจไม่ลึกมากนัก แต่สงบร่มรื่น เหมาะแก่การทำสมาธิ หรือหาความสงบให้กับตัวเอง ทางขึ้นมีบรรไดหลายขั้นมากครับ เดินขึ้นไปอาจจะชันและลำบากนิดหน่อยสำหรับคนแก่ แต่ก็ไม่เกินความพยายามหรอกครับถ้าจะขึ้นไป เป็นบันไดปูนซิเมนต์แข็งแรงมาตรฐาน ไม่ต้องกลัวพังทลาย แต่กลัวไม่มีแรงขึ้นแค่นั้นเอง  แวะได้เลยครับ ที่นี่สะดวกมาก ขับรถผ่านมา เหนื่อย ๆ เมื่อย ๆ  ไปแช่น้ำร้อน หายเลยครับ สบายขับรถต่อไปได้อีกเยอะเลย



..............

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น