หน้าเว็บ

วัดเขาอ้อ พัทลุง2

สำหรับสิ่งที่น่าสนใจภายในวัด มีเยอะเลยครับ แต่ขอนำมาเสนอเท่าที่พอจะจำได้แล้วกัน เพราะบางอย่างก็ไม่ได้่รับข้อมูล เพราะไกด์ไม่ค่อยจะว่าง คนเข้าออกวัดพอสมควร..งานเข้า   ผมก็เลยเดินดูเองบ้าง แต่ไม่ทราบรายละเอียดมากนัก ได้แค่ถ่ายรูปเอาไว้
 



นี่เป็นศาลา ที่ตั้งรูปเหมือนของอดีตเจ้าอาวาส วัดเขาอ้อ 3 รูป (แค่ส่วนหนึ่งครับ) นั่นคือ อาจารย์คล้าย, อาจารย์ทอง และ อาจารย์กลั่น แต่ของอาจารย์คลั่นพิเศษที่ทำได้เหมือนคนจริง ๆ มาก

รูปเหมือนอาจารย์คล้าย

รูปเหมือนอาจารย์ทอง

รูปเหมือนอาจารย์กลั่น

ไกล้ ๆ กันนั้นก็จะเห็นบ้่านไม้ทรงเรือนไทย เก่า ๆ ที่จริงเคยเป็นกุฎิเจ้าอาวาสวัดเขาอ้อ แต่ปัจจุบันไม่ได้ให้พระอยู่แล้วแต่ยังคงอนุรักษ์ บูรณะซ่อมแซมเอาไว้ เพราะหาดูได้ยากแล้ว


อดีตกุฏิเจ้าอาวาสวัดเขาอ้อ

อีกส่วนหนึ่งที่ขลังพอสมควร ที่ลุงไข่(ไกด์) เรียกว่า "หน้าเขื่อน" เป็นศาลาตั้งอยู่ตีนเขา ยกระดับขึ้นมาจากพื้นลานในวัดนิดนึง ที่นี่เป็นที่ตั้งของ "บัว" (เจดีย์บรรจุกระดูก อดีตเจ้าอาวาส)

บัวบรรจุกระดูกอดีตเจ้าอาวาส

ในนั้นบรรจุกระดูของเจ้าอาวาสถึง 4 รูป ได้แก่ พระครูสังฆวิจารย์ฉัตรทันต์บรรพต (ขวาสุด), อาจารย์ปาล ปาละธัมโม, พระครูสิทธยาภิรัตน์ และ อาจารย์ทองหูยาน (ซ้ายสุด)

รูปเหมือนอดีตเจ้าอาวาสที่หน้าเขื่อน

จากนั้นเดินไปด้านหลังศาลาที่ตั้งบัวนี้ จะเจอกับถ้ำ ที่เรียกว่า "ถ้ำฉัตรทันต์" ในนี้ละครับ ที่เขาว่าขลังน่าดู สมัยก่อนเขาทำพิธีกรรมต่าง ๆ กันในนี้ เสกคาถา หรืออะไรที่เกี่ยวกับไสยศาสตร์กันในนี้ โดยเฉพาะที่โด่งดังก่อนหน้านี้ จตุคาม รุ่นต่้าง ๆ  (ดังบ้าง ไม่ดังบ้าง แล้วแต่วัตถุประสงค์ของผู้จัดทำ )

ปากถ้ำฉัตรทันต์ ปัจจุบันมีประตูกั้นเอาไว้

ด้านในเมื่่อเดินเข้าไป สิ่งทีจะเจอเป็นอันดับแรกคือ รูปเหมือนของอาจารย์ทองเฒ่า ซึ่งเชื่อว่าสมัยก่อนอาจารย์ทอง มีคาถาอาคมแก่กล้า เดินข้ามเขาเป็นลูก ๆ ได้สบาย มีคาถาแบกหินจากมาวางไว้ในวัดทั้งก้อนโต ๆ ได้ 

รูปปั้นอาจารย์ทองในถ้ำฉัตรทันต์


และสิ่งที่อยู่บนผนังถ้ำฝั่งตรงข้ามกับอาจารย์ทองฯ คือ หิน ที่มีรูปร่างหน้าตาเหมือนหน้าช้าง ที่เรียกว่า พระยาฉัตรทันต์ เป็นสิ่งเคารพบูชาของชาวบ้านด้วยเช่นกัน

หินรูปร่างคล้ายหน้าช้างที่ผนังถ้ำฉัตรทันต์

เมื่อเดินลึกเข้าไปอีกนิด ก็จะพบกับพระพุทธรูปองค์เล็ก หลายองค์ ซึ่งเป็นรูปปั้นแทนพระ หรือบุคคลสำค้ญต่าง ๆ ที่เกี่ยวพันกับวัดนี้ และส่วนที่ลึกเข้าไปข้างในอีกที่อยู่ติดผนังของโถงภายในถ้ำ คือที่่ประดิษฐานของพระพุทธรูป พระสยามเทวาธิราช ซึ่งเป็นของใหม่เพิ่งจัดสร้าง

รูปปั้นแทนบุคคลสำคัญกับวัดในอดีตวางเรียงรายภายในถ้ำ
พระสยามเทวาธิราช
ภายในถ้ำ จะได้กลิ่นขี้ค้างคาวตลอดเวลา เนื่องจากส่วนลึกเข้าไปจะเป็นถ้ำขนาดเล็ก เป็นที่อยู่ของค้างคาวมากมาย แต่ทางวัดได้ทำที่กั้นด้วยเหล็กเอาไว้แล้ว ไม่ให้คนเข้าไปในนั้น เพราะมืดกลัวเป็นอันตราย และไม่อยากให้ไปรบกวนการอยู่อาศัยของค้างคาวด้วย

ด้านบนเขา ก็มี เจดีย์ และ รอยพระพุทธบาทจำลอง และพระพุทธรูปองค์ใหญ่ ซึ่งตั้งอยู่บนหน้าผา ต้องเดินขึ้นบันได ไม่สูงมากนัก แต่ชันแค่นั้นเอง คนแก่ ๆ อาจจะลำบากปานกลาง ถึงลำบากมาก

เจดีย์บนเขาอ้อซึ่งเชื่อมโยงประวัติศาสตร์กับวัดพระธาตุฯ นครศรีธรรมราช

รอยพระพุทธบาทจำลองบนเขาอ้อ
พระพุทธรูปองค์ใหญ่บนหน้าผาเขาอ้อ

.....

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น