หน้าเว็บ

วัดเขาอ้อ พัทลุง1

ได้เดินทางไปวัดเขาอ้อ อ.ควนขนุน จ.พัทลุง ดีใจครับได้เข้ามาถ่ายรูปสักที ก่อนหน้านี้ผ่านไปผ่านมาจนนับไม่ถ้วน ไม่ได้ถ่ายภาพไว้เลย





เข้ามาทางแยกตลาดปากคลอง ก่อนถึงทางรถไฟนิดเดียว เลี้ยวซ้ายเข้ามา ผ่านหัวไร่ปลายนาของชาวบ้านละแวกนั้น

เข้าไปในวัดเห็นถึงความสะอาด สิ่งปลูกสร้างมากมาย ทั้งอาคารเล็ก และใหญ่ แม้ลวดลาย และสถาปัตยกรรมของที่นี่ จะไม่วิจิตร อลังการ เหมือนกับวัดดัง ๆ ที่อื่น แต่ผู้คนมาเยี่ยมเยือนมากพอสมควร และกำลังปรับปรุง มีการก่อสร้างอะไรอยู่หลาย ๆ อย่าง แสดงให้เห็นว่า มีการพัฒนาไปเรื่อย ๆ เพราะเป็นที่ศรัทธาของผู้คนทั่วไปอย่างขว้างขวางมากขึ้น 

อาคารให้ผู้มาเยี่ยมได้บูชาวัตถุมงคล

โรงฉัน

หอระฆัง ปกป้องด้วยสัตว์ป่า

วัดเขาอ้อ ชื่อก็บอกไว้แล้ว ว่าต้องอยู่ไกล้ หรือติดเขาเป็นแน่..ใช่แล้วครับ.. ติดกันเลย หรือพูดง่าย ๆ ว่าเป็นส่วนหนึ่งของภูเขาก็ว่าได้ เพราะหลาย ๆ อย่าง ทั้งอาคาร และบริเวณก็เริ่มตั้งแต่ตีนเขา จนขึ้นไปถึงหน้าผาบนเขา และยอดเขา ที่นี่เป็นเขาหินปูน จึงมีลักษณะชัน โผล่ขึ้นมาโด่ ๆ กลางทุ่งนาหรือที่โ่ล่ง ๆ เห็นได้จากระยะไกล  และำไกล้ ๆ กันนี้ก็มีภูเขาอีกลูก ชื่อเขาทอง ซึ่งเป็นที่ตั้งของวัดเขาทอง ซึ่งเป็นวัดชื่อดังของพื้นที่นี้ด้วยเช่นกัน

มองจากมุมสูงบนเขาอ้อ
นับอายุคร่าว ๆ ของวัดนี้ ปาเข้าไป 900 ปีแล้ว..เก่าแก่มากเลยใช่ไหมล่ะ นี่ถ้าเป็นวัดที่อยู่ในเมืองใหญ่ ๆ ป่านนี้คงขยับขยายกันใหญ่โ่ตแล้ว เพราะนักท่องเที่ยว หรือผู้ศรัทธาจะแวะเข้ามาเยี่ยมเยือนบ่อยมาก แต่ที่นี่วัดต่างจังหวัด ห่างไกลหน่อย แต่ก็มีคนมาอยู่พอสมควร

ได้ฟังจากปากคนนำเีที่ยววัดเขาอ้อ ลุงสันติ(ไข่)  รามวงศ์  บอกว่าเดิมที่นี่เป็นแค่สำนักกตศิลา ซึ่งเป็นที่พำนักของบรรดา ฤษี และ พราหมณ์ (อ่านว่า พราม ไม่ใช่ พรา-หม) เมื่อประมาณ 900 ปีนั่นล่ะครับ และพื้นที่บริเวณนี้ ก็เป็นถิ่นที่อยู่อาศัยของบรรดาโจร ทั้งกลุ่มน้อย และใหญ่ (อย่าเรียกว่าแก๊งค์ เรียกเป็นกลุ่มดีกว่า)

เดิมวัดเขาอ้อเป็นที่พำนักของฤาษี และพราหมณ์
แต่โจรที่นี่ของยุคนั้นเข้าวัดครับ ไม่ได้มาปล้นสมบัติหรอก แต่เขามาเรียนวิชา เรียนคาถาอาคม ได้แก่การคงทน ฟันแทงไม่เข้า มาทำพิธีแช่น้ำว่าน 108 ชนิด ซึ่งถือว่าเป็นน้ำวิเศษ คุณสมบัติจากว่านหลาย ๆ ชนิด รวมเข้ากับบทคาถาที่เสกเป่า เรื่องเหล่านี้ มีสอนที่นี่ครับ

แต่โจรที่นี่ดีครับ (! ดียังไง ก็โจร..นะ !!)    ปล้นเฉพาะคนชั่ว คนไม่ดี คนโกงบ้าน โกงเมือง คนเอารัดเอาเปรียบผู้อื่น ไม่ยุ่งไม่ทำร้ายกับผู้หญิงและเด็ก (ยุคนั้นยังไม่มีสถานีตำรวจภูธร......เหมือนปัจจุบัน) ก็จำเป็นต้องมีประชาชนดูแลกันเอง

เขาปล้น ได้ของมีค่ามา ก็แจกจ่ายให้กับผู้ยากไร้ ยากจน ในพื้นที่ ทำให้โจรอยู่ได้ ชาวบ้านก็อยู่ได้สบาย ๆ แต่พวกคนรวยทั้งหลายอาจจะร้อน ๆ หนาว ๆ จึงมองว่าพื้นที่ตรงนี้เป็นเขตอันตราย

ไกด์ประจำวัดเขาอ้อ ลุงไข่


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น