หน้าเว็บ

เกาะำลำภู นั่งพักผ่อนกลางแม่น้ำตาปี


ยามเครียดจากการงาน บ่อยครั้งทีเข้าไปพักผ่อนในสวนธารณะ ทำให้ผ่อนคลาย เพราะบรรยากาศที่ร่มรื่น ไม่ว่าสวนธารณะที่ไหน บรรยากาศคล้ายกัน แต่จะแตกต่างกันบ้างเรื่องของการจัดทัศนียภาพ เพราะเกี่ยวข้องกับปัจจัยคือ งบประมาณนั่นเอง



เกาะลำภู เป็นสวนสาธารณะที่ผมนิยมไปพักผ่อนอยู่เสมอ ไม่ว่าตอนที่ยังทำงานอยู่ในสุราษฏร์ธานี หรือ ตอนนี้ เดินทางไปที่นั่นก็บ่อย เพราะเป็นเกาะกลางน้ำ ในแม่น้ำตาปี สายหลักของสุราษฏร์ เป็นแม่น้ำสายสำคัญในภาคใต้ด้วย ที่นี่อุดมสมบูรณ์ด้วยพันธุ์ไม้ ทั้งไม้เขตร้อนชื้น  หรือไม้เขตร้อน เขาจัดภูมิทัศน์ได้สวยงามมากครับ มีครบทั้งเรื่องแหล่งน้ำ เนินดิน ต้นไม้ใหญ่ และเล็ก ทางเดินที่คงทนถาวร และสวยงาม ห้องน้ำในสวนแห่งนี้ สะดวกมีหลายจุด ที่นั่งสำหรับนั่งพักผ่อน มีมากมาย สนามเด็กเล่น พร้อมเครื่องเล่นมากมาย และสนามกีฬาขนาดเล็ก ลานออกกำลังกาย และเครื่องบริหารร่างกายครบครัน


การจะเดินทางไปพักผ่อนริมทะเล หรือสถานที่อื่นๆ ที่เป็นแหล่งเที่ยวธรรมชาติ ในสุราษฏร์ค่อนข้างไกล และไม่สะดวกมากนักสำหรับคนเมือง แม้จังหวัดนี้จะมีที่ท่องเที่ยวมากมาย ผู้คนจะหลั่งไหลเข้ามาเกาะลำภูค่อนข้างเยอะมากในช่วงวันหยุด และช่วงบ่ายแก่ ๆ จนถึงค่ำ เพราะเป็นแหล่งรวมคน จุดนัดพบปะ ออกกำลังกาย และพักผ่อน ของคนเมือง ดังนั้นตั้งแต่ 16.00 น. ทางสวนไม่อนุญาตให้นำยานพาหนะเข้าไปภายในสวน เข้าไปได้ด้วยวิธีการเดินเท้า หรือรถจักรยานเท่านั้น


ความโดดเด่นของสวนแห่งนี้ เห็นจะเป็นต้นไม้ดั้งเดิมที่เคยอยู่บนเกาะนี้ก่อนจะจัดเป็นสวนสาธารณะ ได้แก่ต้นลำภู ต้นไทร และไม้ใหญ่อีกหลายชนิด ที่เจริญเติบโต อย่างแข็งแรง สวยงาม และเป็นร่มเงาให้กับผู้คน และไม้เล็กที่นำมาปลูกภายหลัง ต้นไทรของที่นี่เด่นมากตรงที่ ราก และต้นของพวกมัน หลาย ๆ ต้น จะเชื่อต่อถึงกัน เหมือนกับว่าต้นไม้เหล่านี้ รักกัน มีความสามัคคี อยู่ร่วมกันเป็นกลุ่มของมันเอง ไม่อยากให้แยกออกจากัน ทำให้รู้สึกแปลก และน่าทึ่งมาก ที่มาเชื่อมต่อถึงกันได้ จะด้วยความบังเอิญ หรือเป็นธรรมชาติ หรือด้วยอะไรก็แล้วแต่ นี่คือความงานที่แสดงออกจากสิ่งมีชีวิตตามธรรมชาติ ดูแล้ว ผ่อนคลาย สมกับได้มาพักผ่อนในที่แห่งนี้


ต้นไม้ พวกตระกูลตาลเหล่านี้ ก็ให้บรรยากาศสไตล์สวนเมืองร้อนได้ดีเลยทีเดียว ไม่ว่าจะเป็นต้นตาล ต้นเหรง หรืออะไรก็แล้วแต่ ที่มีใบแผ่กว้างแบบนี้ มาปลูกรวมกันเป็นกลุ่มเฉพาะพวกมันเอง ด้านล่างก็เป็นสนามหญ้าโล่ง ทำให้อยากนอกพักผ่อน นอนมองฟ้าด้านบนเป็นอย่างยิ่ง ลมเย็น ๆ พัดเอื่อย ๆ ทำให้นอนได้นานเลยทีเดียว หลับสักตื่นจะเป็นไรไป นาน ๆ จะได้เจอบรรยากาศแบบนี้


สิ่งที่ขาดไม่ได้เลย สำหรับสวนสาธารณะใหญ่ ๆ ไม่ว่าที่ไหน คือแหล่งน้ำ อ่างน้ำ และต้องมีปลาหลายชนิดเวียนว่ายโชว์ตัวอยู่ในนั้นเพื่อรออาหารจากคนที่ต้องการพักผ่อน ทำให้ร้านค้ามีสินค้าขายดี คือ อาหารปลา แบ่งถุงขายเป็นถุงเล็ก ๆ เด็ก ๆ จะชอบตรงจุดนี้มาก มาหว่านอาหารให้ปลา เห็นมันขึ้นมากินอาหาร ขึ้นมาบ้วนน้ำ ทำให้ตื่นเต้น ถุงเดียวไม่พอ ต้องเตรียมอาหารปลาไปหลายถุง สวนหลายที่น้ำเน่าเสียเพราะส่วนหนึ่งเกิดจากอาหารปลาที่ลงไปมากเกินไป ไม่ได้ถ่ายเทน้ำเป็นเวลานาน


ตกเย็น พระอาทิตย์กำลังจะตกดิน นั่งพัก หรือออกกำลังกายที่นี่ ก็ได้ดูบรรยากาศแสนโรแมนติกแบบนี้ด้วย เพราะสวนแห่งนี้มี่ถนนเป็นวงกลมเวียนได้รอบเกาะ ช่วงเย็นคนจึงมาด้านฝั่งตะวันตกเยอะ เพราะนังมองท้องฟ้าสีทองไป ดูข้ามไปยังฝั่งตัวเมืองเห็นแสงสีของร้านค้าในเมืองเปิดไฟแข่งกัน ดูสวยงามเป็นอย่างยิ่ง รอให้มือค่ำก่อนแล้วจึงค่อยเดินทางกลับบ้านกัน 

1 ความคิดเห็น: