หน้าเว็บ

พริกเชอรี่ ในงานเกษตร

     งานเกษตรภาคใต้ ที่คณะทรัพยากรธรรมชาติ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตหาดใหญ่ จัดเป็นประจำทุกปี ให้พี่น้องชาว จ.สงขลา และไกล้เคียงได้ไปพัฒนาการด้านการเกษตร ที่จัดแสดงในนิทรรศการของงาน แต่ดูเหมือนว่า มาระยะหลัีงมานี่ งานเกษตรเริ่มเปลี่ยนแนวนิดหน่อย หน่วยงานหรือร้านค้าด้านเกษตรดูจะไม่โดดเด่น แต่จะมีร้านค้าหรือซุ้มเกี่ยวกับสินค้าทั่วไปจะเยอะเป็นพิเศษ ไม่เหมือนเมื่อหลาย ๆ ปีก่อน ที่งานเกษตรคือโชว์ด้านเกษตรเป็นหลัก กิจกรรมต่างๆ ก็เน้นเพื่อพี่น้องเกษตรกร ทั้งนิทรรศการกลางแจ้ง กิจกรรมในอาคาร กิจกรรมด้านวิชาการและทักษะทางการเกษตร และกิจกรรมสันทนาการและบันเทิง ซึ่งจะเน้นให้นักศึกษาของคณะและของมหาวิทยาลัยได้มีส่วนร่วมอย่างเต็มที่ มีวงดนตรีลูกทุ่ง และสากลของนักศึกษามาแสดงอย่างคึกคัก


แต่ก็เอาเถอะ รูปแบบย่อมมีการเปลี่ยนแปลงกันได้ด้วยเหตุและผลหลายประการ ผมเองได้เดินในงานถึงสองวัน เพราะตรงกับวันหยุดพอดี และได้นัดเจอกับเพื่อนเก่าตอนเรียนด้วยกัน พบปะสังสรรค์กันตามประสา พันธุ์ไม้ในงานก็เหมือนกับการแสดงในงานเกษตรทั่วไปที่มีการจัดหลายๆ ที่ แต่อาจจะน้อยกว่าในเขตแถวภาคกลาง เพราะมีพันธุ์ไม้แปลก ๆ เยอะและรูปแบบที่แปลกตามาแสดงให้ชมกัน เพราะภาคกลางเป็นแหล่งผลิตและขยายพันธุ์ไม้เพื่อการค้าที่สำคัญของประเทศไทย

พริกเชอรี่ ปลูกในกระถางจนออกผล ขายกระถางเป็นร้อยบาทเชียว
พันธุ์ไม้ที่เห็นก็อาจจะไม่สะดุดตาเท่าไหร่ เพราะผมเองก็ไม่ใช่นักเลงเรื่องไม้แปลก ๆ หรือไม้หายาก ก็เลยไม่รู้ว่าต้นไหนที่ควรจะมองว่ามันแปลก หรือมีมูลค่ามากกว่าต้นอื่น เดินทั่วงานก็มาเจอกับเจ้าต้นนี้เลย "พริกเชอรี่" มันแปลกสำหรับผมนะ เพราะพริกที่มีผลกลมและหลากสีอย่างนี้ มันไม่ได้เห็นกันจนชินตาสำหรับคนต่างจังหวัดอย่างผมแน่นอน นาน ๆ จะได้เห็นสีสันแบบนี้ มันกินได้นะพริกเชอรี่นี่ แต่รสชาติไม่เผ็ดร้อนเหมือนพริกขี้หนู แต่จะเหมือนกับพริกหยวก ผลจะมีลักษณะกลม คล้ายผลเชอรี่ ขนาดประมาณ 1 เซ็นติเมตร หน้าตาน่ารักเชียวครับ วางขายในงานที่เป็นกระถางมีลูกแล้ว ราคาหลักร้อยถึงหลายร้อยบาทต่อกระถาง 

ที่เป็นต้นกล้าเพิ่งงอกก็มีจำหน่าย
คนขายเขาบอกว่า มันอายุยืนกว่าพริกทั่วไป ไม่ได้เป็นพืชอายุสั้นปีเดียวหรือฤดูกาลปลูกเดียว แต่สามารถเก็บเกี่ยวผลพริกได้เรื่อย ๆ นานหลายปีเหมือนกัน แต่ต้องดูแลรักษาให้ถูกวิธี นั่นคือเรื่องน้ำ ปุ๋ย และโรค ต้องเอาใจใส่หน่อย เพราะพวกโรคต่าง ๆ มันมีเหมือนพริกทั่วไป จะซื้อเป็นต้นในกระถางก็กลัวเลี้ยงไม่ไหว เดี๋ยวไปอยู่ที่เราไม่มีลูกเอาได้ เพราะไม่มีเวลาสักเท่าไหร่ ขนาดต้นพริกข้างบ้านมีไม่กี่ต้นเห็นมีแต่ใบหงิกทุกต้นเลย ลูกก็ไม่ดก

มีผลพริกสุกจำหน่ายด้วย เอาไปปลูกเองโดยใช้เมล็ดข้างในผล ถุงละ 20 บาท
แต่ยังดีเห็นเขาวางขายผลสุกของพริกเชอรี่ ถุงเล็กนิดเดียว มีผลสุกข้างในประมาณ 6-8 ผลต่อถุง ราคา 20 บาทเท่านั้นเอง เออน่าสนกว่าต้นในกระถาง ไม่แพง แถมได้หลายต้นด้วย(ถ้ามันงอกนะ) ตัดสินใจซื้อผลสุกแล้วกันไปผ่าผลเอาเมล็ดข้างในออกมา แล้วทำให้แห้งโดยตากแดดสักสองวัน แล้วเก็บเมล็ดนั้นไว้ จากนั้นก็เอาไปเพาะปลูกได้ คนขายบอกว่า 10 เมล็ดจะงอกประมาณ 5 เมล็ด (ก็ประมาณ 50%) ดูแล้วเปอร์เซ็นต์งอกไม่สูง แต่ก็น่าสน ซื้อเลย 1 ถุง


จากนั้นก็เดินดูในงานต่อไปเรื่อย ตามประสาคนไม่ได้สันทัดเรื่องพันธุ์ไม้ เจอต้นอะไรแปลก ๆ ก็เข้าไปถาม ไปถ่ายรูป แต่ไม่ได้ซื้ออะไรเพิ่มเติม โอเคพอใจแล้วมางานสองวัน ได้ผลพริกเชอรี่ไป 1 ถุง

...............

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น