หน้าเว็บ

วัดพระบรมธาตุไชยา

วัดพระบรมธาตุไชยา



ถ้าท่านเคยเดินทางผ่านมาทางอำเภอใชยา สุราษฎร์ธาีนี จากถนนสายเอเซีย (ทางหลวงแผ่นดิน หมายเลย 41) เข้าไปเกือบถึงตัวอำเภอ ทางขวามือจะเห็นเป็นกำแพง หนา ๆ ใหญ่ ๆ สีเหลือง ๆ บริเวณภายในกว้างขวาง นั่นเป็นขอบเขตของวัดพระบรมธาตุไชยา



ซึ่งเป็นพระอารามหลวงชั้นเอก ชนิดวรวิหาร ประกาศตั้งวัดเมื่อ พ.ศ 1330 (ไม่ผิดครับ พ.ศ. นี้จริง ๆ แต่สภาพตอนตั้งคงไม่เป็นอย่างปัจจุบันนี้) เดิมเป็นแค่วัดราษฎร์ หลังจากนั้นก็ได้เลื่อนชั้นขึ้นมาเรื่อย ๆ จนปัจจุบัน

เป็นวัดที่เก่าแก่มาก ๆ จากโบราณสถานและโบราณวัตถุที่ยังปรากฎอยู่ ทำให้ทราบว่าวัดนี้มีมานานหลายยุคหลายสมัย คือตั้งขึ้นมาแล้วเสื่อมไป แล้วกลับมาฟื้นฟูขึ้นมาใหม่ในพื้นที่เดียวกัน ตั้งแต่สมัยทวารวดี จวบจนสมัยรัตนโกสินทร์ปัจจุบัน

เมื่อเข้าไปในเขตวัด จะสังเกตุเห็น การแบ่งพื้นที่ออกเป็นส่วน ๆ ชัดเจน 2 ส่วนได้แก่ เขตพุทธาวาส ซึ่งมีกำแพงแก้วล้อมรอบ (มองหากำแพงแก้วให้เจอ ไม่ใช่กำแพงที่ทำ้ด้วยแก้วนะครับ) และอีกส่วนคือ เขตสังฆาวาส อยู่นอกกำแพงแก้ว เป็นที่ทำกิจของสงฆ์ และคนทั่วไป

ภายในกำแพงแก้ว เขตพุทธาวาส ประกอบด้วย องค์เจดีย์พระบรมธาตุไชยา, พระวิหารคด หรือระเบียงพระเวียน พระเจดีย์, พระอุโบสถ, พระวิหารหลวง พระพุทธรูปศิลาทรายแดง, ต้นศรีมหาโพธิ์ และพลับพลาที่ประทับ




















.....





นอกกำแพงแก้ว เขตสังฆาวาส ซึ่งอยู่ทางด้านทิศใต้ ทิศตะวักตก และตะวันออก ประกอบด้วย กุฏิพระ และสามเณร กุฏิวิปัสสนากรรมฐาน ศาลาการเปรียญ ศาลาอเนกประสงค์ (ศาลา 50 ปี) โรงเรียนพระปริยัติธรรม ศาลาบูรพาจารย์ ห้องสมุด หอฉัน หอระฆัง หอกลอง และมีโรงเรียนวัดพระบรมธาตุไชยา (เน้นว่าโรงเรียนวัดนะครับ) สอนระดับประถม และที่จัดตั้งหลังสุด คือพิพิธภัณฑ์สถานแห่งชาติ ไชยา


.....




ส่วนของพิพิธภัณฑ์สถานแห่งชาติไชยา ซึ่งอยู่ในเขตสังฆาวาส(นอกกำแพงแก้ว) ทางทิศตะวันออกของเขตพุทธาวาส(เขตในกำแพงแก้ว) จะเป็นที่รวบรวมโบราณวัตถุ ที่มีในสมัยต่าง ๆ ในเขตไชยา และอาณาบริเวณไกล้เคียง เก็บรักษาเอาไว้ ให้พี่น้องชาวไทยได้ศึกษากัน
อย่างภาพนี้ผมได้มาด้วยความบังเอิญ เป็น พระพุทธรูปนาคปรก (จำลอง) ปางมารวิชัย ซึ่งของแท้อยู่ที่พิพิธภัณฑ์สถานแห่งชาติ กรุงเทพฯ เขาว่ากันว่า แต่เดิมอยู่ที่วัดเวียง (ในเขตไชยา เช่นกัน) มีจารึกที่ฐานไว้ด้วย ว่าสร้างเมื่อ พ.ศ. 1726 (เก่าแก่มากใช่ไหมครับ หลายท่านคงยังไม่เกิด) ส่วนขององค์พระพุทธรูป และฐานนาคปรก แยกออกจากกันได้
และมีโบราณวัตถุอื่น ๆ อีกมากมาย แต่ผมหาภาพมาโชว์ได้แค่นี้ครับ (ไม่อยากเอาภาพในหนังสือ หรือวารสารมาแสดง ไม่หรอย !! ถ้าไม่ได้เป็นภาพของตนเอง)














ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น