หน้าเว็บ

เสน่ห์รถไม้ในภูเก็ต(โพ้ถ้อง)

รถไม้กับอาคารเก่า ๆ ในตัวเมืองภูเก็ตเป็นอะไรที่เข้ากันได้ดี

เอกลักษณ์ของเมืองภูเก็ตอีกอย่างหนึ่ง คือรถโดยสาร หรือรถสองแถว ที่เป็นรถไม้ หรือท้องถิ่นนี้เขาเรียก  โพ้ถ้อง (ตัวถังทั้งหมดเป็นไม้)ยกเว้นส่วนหัวรถที่เป็นเหล็ก....

ในภาคใต้เกือบทุกที่นะ เคยมีรถไม้โดยสารแบบนี้มานมนานแล้ว แต่ก็เริ่มจากหายไปมาก เหลืออยู่เพียงไม่กีแห่งที่ยังใช้อย่างเป็นจริงเป็นจัง อย่างเช่น จ.พังงา, ระนอง และภูเก็ตก็เป็นอีกจังหวัดหนึ่งที่อนุรักษ์เอาไว้ได้เป็นอย่างดี และเป็นสีสันให้นักท่่องเที่ยวต่างชาติได้จดจำได้ดีด้วย

รถสองแถวที่ิวิ่งในเส้นทางต่างๆ ทั่วเมืองภูเก็ต

แต่ก็เริ่มมีการดัดแปลงรูปแบบไปบ้าง โดยรถรุ่นใหม่ ๆ จะมีรูปร่างใหญ่ขึ้น บางคันใช้โครงสร้างของรถบรรทุกใหญ่อย่างรถหกล้อมาทำเป็นรถไม้ เพราะผู้โดยสารในเส้นทางมีมาก หรือนำไปใช้ในหน่วยงาน ในโรงแรมเพื่อใช้รับส่งนักท่องเที่ยวที่เป็นลูกค้าของตนเอง ไม่รับนักเดินทางทั่วไป 

รถไม้รุ่นใหม่ ขนาดใหญ่ขึ้น

มันโล่งโปร่งสบายนะ รถแบบนี้ ได้บรรยากาศ ได้กลิ่นอายของพื้นที่นั้น ๆ แท้ ๆ ทั้งลมที่ีโกรกเข้ามาพร้อมกับกลิ่นต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นกลิ่นทะเล กลิ่นควันรถ กลิ่นอายดิน หรืออะไรก็แล้วแต่ที่รถแล่นผ่านไป มันต่างกันมากกับการนั่งในรถที่ปรับอากาศ เพราะผู้โดยสารมีทั้่งคนพื้นที่ นักท่องเที่ยว พ่อค้าแม่ขายที่นำสินค้าหรือสิ่งของต่าง ๆ ขึ้นมาบนรถ บางครั้งก็ส่งกลิ่นหอมอย่างพวกผลไม้ หรือในบางทีก็กลิ่นแปลก ๆ ของอาหารพื้นเมือง หรือกลิ่นปลาทั้งปลาสดและปลาเค็ม นี่คือบรรยากาศแท้ ๆ ของรถโดยสารที่เปิดโล่งแบบนี้

บรรยากาศของการโดยสารไปกับรถไม้ ทั้งคนและสัมภาระ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น