หน้าเว็บ

spam mail ระวังให้ดีมีสิทธิ์ติดคุก




Spam(สแปม)
คือ การส่งข้อความถึงผู้ที่ไม่ต้องการรับ หรือผู้ที่ไม่ได้รู้จักกัน ก่อให้เกิดความรำคาญ เป็นการละเมิดสิทธิ์ความเป็นส่วนตัวของผู้รับข้อความ ซึ่งถือว่าผิดกฎหมาย ตาม พ.ร.บ คอมพิวเตอร์ ปี 2550

ลักษณะของ spam คือ ไม่ปรากฎชื่อผู้ส่ง (Anonymous) โดยใช้วิธีการส่งไม่เลือกเจาะจงว่าส่งถึงใครคนใดคนหนึ่ง (indiscriminate) และส่งออกไปได้ทั่วโลก การสแปมมีทั้งการ สแปมเมล์(spam mail) และ สแปมบอร์ด(spam board)

การสแปมเมล์ (Spam mail) คือ คือจดหมายอิเล็กโทรนิก หรือที่เราเีรียกกันแพร่หลายว่า อีเมล์ (E-mail) ซึ่งมักจะไม่ปรากฎชื่อและที่อยู่อีเมล์ของผู้ส่ง ได้ทำการส่งไปยังผู้รับอย่างต่อเนื่อง และส่งถึงผู้รับจำนวนครั้งละมาก ๆ โดยมิได้มีความยินยอมจากผู้รับมาก่อน การส่งแสปมเมล์นั้นอาจจะมีวัตถุประสงค์เพื่อการค้า ธุรกิจ หรือเืพื่อการแฮกค์ข้อมูลเข้าไประบบ หรือการปล่อยไวรัสเข้าสู่ระบบคอมพิมเตอร์ของผู้รับ

อีเมล์จากคนที่ไม่เคยรู้จักกัน ที่ไม่ถือว่าเป็นสแปมเมล์ ส่วนใหญ่จะเป็นพวกทำ E-mail Marketing จะต้องมีองค์ประกอบที่ชัดเจนได้แก่ ชื่อและที่อยู่อีเมล์ของผู้ส่ง ส่งให้แก่ผู้ที่ลงทะเบียนขอรับข้อมูลเท่านั้น และมีคำสั่ง "Unsubscribe" ปรากฎอยู่ด้วย และสามารถทำงานได้จริง คือเมื่อคลิกปุ่มคำสั่ง "Unsubscribe" แล้วจะต้องสามารถยกเลิกการรับเมล์จากผู้่ส่งรายนี้ได้ คือลบชื่อออกจาก mailing List ของผู้ส่งได้

สแปมบอร์ด (Spam Board) คือการโพสต์ข้อความผิดหมวดหมู่ หรือในที่ที่เจ้าของบอร์ดไม่ได้อนุญาตให้โพสต์ข้อความ และการโพสต์ข้อความหรือกระทู้ซ้ำ ๆ กัน ส่วนใหญ่เป็นการโฆษณาสินค้า่และบริการ หรือการทำตลาดทางอินเตอร์เน็ต

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น