หน้าเว็บ

เจ็บป่วยฉุกเฉินกับสิทธิประกันสังคม


หลายครั้งแล้วที่เจ็บป่วยกระทันหันหรือที่เรียกว่าฉุกเฉิน อย่างนี้มันเป็นกรณีที่เราทนไม่ได้แล้วจริง ๆ ต้องรีบไปหาหมอที่โรงพยาบาลโดยด่วย
เอาที่ไกล้ที่สุดแล้วกันไมงั้นไม่ไหวแน่ เนื่องจากเป็นโรคประตัวบางอย่างอยู่แล้ว แม้เตรียมยาประจำตัวไปด้วย แต่บางครั้งอาการมันก็รุนแรงเกินไปต้องแก้ด้วยยาที่แรงกว่า หรือวิธีการอื่น ๆ จึงจะทุเลาลงได้ และแน่นอนที่พึ่งยามอาการหนักคือโรงพยาบาล 

แต่การมีประกันสังคมหรือบัตรสุขภาพถ้วนหน้า(30บาท) จำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องรักษาตรงกับโรงพยาบาลที่บันทึกเอาไว้ในบัตรจึงจะไม่ต้องจ่ายเิงินค่ารักษา แต่จะไปโรงพยาบาลอื่นมันต้องสำรองจ่ายไปก่อนแล้วค่อยไปยื่นเรื่องเิบิกคืีนได้ ดูแล้วก็ยุ่งยากสิ้นดี สำหรับกรณีฉุกเฉิน เพราะบางคนไม่มีเงินติดตัวมากพอสำหรับค่ารักษาได้ จะไปเอาเงินที่ไหนล่ะ ก็ฉุกเฉินอย่างนี้ไม่มีใครที่รู้จักในพื้นที่นี้เลย จะยืมเงินพยาบาลหรือหมอมาจ่ายก่อนคงไม่ได้ จะให้ที่บ้านโอนเงินเข้าบัญชีธนาคารแล้วไปกด ATM  เอาก็พอได้แต่ใครจะไปกดให้ล่ะ ยิ่งโรงพยาบาลเล็ก  ในอำเภอมีตู้เอทีเอ็มให้กดซะที่ไหน ก็ต้องต่อรองกับเจ้าหน้าที่ของโรงพยาบาลเรื่องสิทธิ์การรักษาแล้วล่ะ


ก็ใช้เหตุผลว่าฉุกเฉินจริง ๆ ไม่รู้ว่าเงินในกระเป๋าจะพอหรือเปล่า แม้สิทธิ์รักษาจะอยู่อีกโรงพยาบาลหนึ่งแต่ของช่วยหน่อยเถอะ ไม่ได้ตั้งใจจะใ้ห้มันเจ็บป่วยขึ้นมาหรอก ถ้ารู้ล่วงหน้าว่าจะไม่สบายก็คงไปใช้สิทธํ์ที่โรงพยาบาลในบัตรแล้วล่ะ...แน่นอนเจ้าหน้าที่ก็ต้องใจอ่อนแน่นอน แล้วเขาก็จะบอกให้เราไปถ่ายเอกสารบัตรประจำตัวประชาชน และสำบัตรประกันสังคม ถ่ายมา 2 ชุดเพื่อยื่นเรื่องขอรักษาพยาบาลโดยใช้สิทธิ์ประกันสังคม โดยไม่ต้องควักตังค์จ่ายไปก่อน

ที่จริงสิทธิอย่างนี้พวกเราประชาชนคนทำงานสามารถขอจากเจ้าหน้าที่ได้ เพราะช่องทางกฎต่าง ๆ มันสามารถอนุโลมกันได้ เพราะนี่ไม่ได้เป็นกฎหมายตายตัว มันเป็นแค่กฎระเบียบขั้นตอนเท่านั้นเองเพื่อเป็นแนวทางให้ปฎิบัติกันโดยทั่วไป แต่สามารถผ่อนปรนกันได้แล้วแต่ละกรณีไป

ในที่สุดก็สามารถเข้ารักษาและได้รับการจ่ายยา และที่สำคัญไม่ต้องจ่ายเงินก่อนสักบาททั้งที่ควรต้องจ่ายไปก่อน แต่ด้วยข้ออ้างว่าฉุกเฉินจริง ๆ และเจ้าหน้าที่ก็เห็นแล้วว่าเราจำเป็นต้องรีบได้รับการเข้ารักษาตัวโดยด่วน ไม่อาจรอช้าได้ จำเป็นต้องอนุญาตให้ใช้สิทธิ์ประกันสังคมกับต่างโรงพยาบาลได้ ขอขอบคุณเจ้าหน้าที่ของโรงพยาบาลมากที่ไปเพิ่มภาระให้เขาอีกเล็กน้อย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น