หน้าเว็บ

โครงการของ สสค

งานเข้าจนได้.. แต่เป็นงานที่ดูดีน่าทำ ถ้าทำได้และประสบความสำเร็จจะเป็นเรื่องที่ดีต่อสังคมมาก เมื่อมีคนต้องการให้เรานำเสนอโครงการเพื่อเยาวชนในท้องถิ่น เป็นโครงการที่เีกี่ยวข้องกับเยาวชนที่ไม่ได้อยู่ในระบบการศึกษาทั่วไป ชื่อโครงการคือการส่งเสริมการเรียนรู้และพัฒนาคุณภาพเยาวชนในระดับท้องถิ่น(เทศบาล) เป็นโครงการของ สสค หรือ สำนักงานส่งเสริมสังคมแห่งการเรียนรู้และคุณภาพเยาวชน (Quality Learning Foundation) 

ผมเองไม่ได้มีประสบการการเขียนโครงการมากมายนัำกแต่ก็มีทำอยู่บ้างเมื่อตอนทำงานประจำ เพราะก็นำเสนอแผนงานให้เจ้านายพิจารณาอยู่บ่อย เพื่ออนุมัติงบประมาณหรือค่าใช้จ่ายในการทำงานเพื่อผลประโยชน์ขององค์กร คิดว่ามันคงจะไม่ต่างกันมากนัก เพราะเงื่ือนไขหลักคือการเกิดผลผลิตและผลลัพท์ แต่นี่ทำเพื่อสังคมโดยเฉพาะเยาวชนในท้องถิ่นของเราเองไม่ได้มุ่งเน้นผลประโยชน์ของหน่วยงาน มันน่าจะดีกว่า และควรเป็นโครงการที่ดีต่อการพัฒนาเยาวชน


คิดไว้หลายโครงการเหมือนกัน แต่ยังไงก็ต้องนำไปเสนอผู้ที่เกี่ยวข้องในองค์กรปกครองส่วนท้่องถิ่น หรือเสนอในเทศบาลกันก่อน จะผ่านหรือไม่ผ่านก็คิดและส่งไป ไม่ได้ไปซีเรียสอะไรมากนัก เพราะยังไงถ้าของเราไม่ผ่าน คนอื่นก็มีโ่ครงการเพื่อสังคมอยู่แล้ว แต่ก็ยังดีที่เราไ้ด้มีส่วนร่วมในการคิดเพื่อสังคมอยู่บ้าง แม้ไม่ได้เป็นผู้นำชุมชนหรือตัวแทนของท้องถิ่นโดยนิตินัยก็ตาม

โครงการที่เน้นน่าจะเป็นเรื่องการพัฒนาความรู้และทักษะเพื่อรองรับการประกอบอาชีพของเยาวชนที่อยู่นอกระบบการศึกษาเป็นหลัก เพราะคิดว่าคนกลุ่มนี้มีโอกาสในการเ่รียนรู้ด้านวิชาการน้อยกว่าพวกที่เรียนในสถาบันการศึกษา แต่ยังไงเขาต้องทำมาหากินและเลี้ยงชีพ แต่จะให้เขาทำไปเพื่อเก็บเำกีียวประสบการณ์ด้วยตนเองมันเป็นเรื่องยากและใช้เวลานาน ทำอย่างไรล่ะเพื่อให้เขาได้เข้าใจ ได้รับการสอนการบอกกล่าวจากประสบการณ์ของผู้ที่มีความรู้และอยู่ในสายอาชีพนั้นมายาวนาน บอกเล่าให้เขาฟังเพื่อร่นระยะเวลาให้กลุ่มเด็กเหล่านี้ได้เข้าใจมากขึ้นและพร้อมทำอาชีพที่เขาสนใจได้เร็วขึ้น ไม่ต้องไปลองผิดลองถูกให้เสียเวลา และทำให้เขาได้มองเห็นภาพมีแนวทางที่ชัดเจนมากขึ้นในการเลือกประกอบอาชีพที่เขาเลือกต่อไป

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น