หน้าเว็บ

ลูกโป่งอัดแก๊สเจอกับลูกโป่งอัดลม

ไม่ใชเรื่องบังเอิญที่ผมไปเจอพ่อค้าขายลูกโป่ง 2 รายในงานเดียวกัน ยื่นประจันหน้ากันฝั่งตรงกันข้ามของทางเดินในงานวัดแห่งหนึ่ง เกิดความสงสัยและมองเห็นจุดต่างระหว่างพ่อค้าสองรายนี้

ลูกโป่งอัดแก๊ส

รายหนึ่งมาแบบแนวทันสมัยหน่อย เป็นลูกโป่งพลาสติกสีสันสวยงาม ไม่มีลูกโป่งยางแบบเก่า ๆ ให้เห็น ของเขาเป่าด้วยถังแก๊สที่ทำให้ลูกโป่งลอยได้ เพราะแก๊สชนิดนี้มวลเบากว่าอากาศรอบนอก จึงลอยขึ้นสู่ด้านบน เป็นจุดดึงดูดให้เด็ก ๆ อยากได้ เพราะมันลอยได้ แต่ก็เคยเข้าใจกันอยู่แล้วว่าแก๊สชนิดนี้อันตรายเมื่ออยู่ไกล้เปลวไฟ จะระเบิดและลุกเป็นไฟได้ง่าย แต่ไม่แน่ใจว่าเป็นตัวไหน มีสองตัวคือ แก๊สไฮโดรเจน กับแก๊สฮีเลี่ยม

แต่อีกด้านหนึ่งของทางเดินเป็นลูกโป่งพลาสติกเช่นเดียวกัน แต่เป่าด้วยลมธรรมดา่โดยใช้เครื่องสูบลมแบบออกแรงนิดหน่อยเป็นตัวเป่าลมเข้าลูกโป่ง อย่างนี้ไม่เป็นอันตรายแน่นอน แต่มันมีข้อเสียนิดหน่อยคือลอยไ่ม่ได้ ต้องถือเอาไว้ตลอดเวลาวางเมื่อไหร่ก็ลงไปกองอยู่กับพื้น

เด็ก ๆ กับลูกโป่งที่ปรารถนา
แต่สิ่งหนึ่งที่มองเห็นได้ชัดเจนที่แตกต่างกันของสองแบบนี้ คือเด็ก ๆ จะถือลูกโป่งอัดลมมากกว่าอัดแก๊ส ไม่รู้ว่าเป็นเฉพาะในงานนี้หรือเปล่านะ เพราะโดยทั่่วไปเมื่อเด็กจะไปซื้อลูกโป่งแบบนี้ ซึ่งมีราคาค่อนข้างสูง ลูกละ 40 บาทแน่ะ ต้องมีผู้ปกครองไปซื้อเป็นเพื่อน และเมื่อผู้ใหญ่ไปด้วยแน่นอนสิ่งที่ต้องคำนึงถึงก็เป็นเรื่องของความปลอดภัย เพราะการได้รับรู้เรื่องราวอันตรายจากหลายเหตุการณ์ในอดีตเกี่ยวกับลูกโป่งอัดแก๊สที่ระเบิดใส่ผู้คนมานักต่อนัก ก็จำเป็นต้องเลือกที่คิดว่าปลอดภัยให้เด็ก ๆ ก่อน นั่นคือลูกโป่งอัดลมธรรมดา ๆ 

ลูกโป่งอัดลมธรรมดา
แต่ลูกโป่งอัดแก๊สก็ขายได้ดีอยู่นะ เพราะเห็นยอดซื้อหรือจำนวนที่เด็ก ๆ ถืออยู่ภายในงานก็มีไม่น้อยเหมือนกัน แต่เท่าที่ดูคนที่เข้าไปซื้อลูกโป่งอัดแก๊สจะเป็นเด็ก ๆ เป็นคนเข้าไปซื้อด้วยตันเอง และอีกอย่างมีราคาแพงกว่าลูกโป่งอัดลมเล็กน้อย ประมาณ 5 บาท แต่ถ้าเป็นรูปแบบที่สวยงามหรือรายละเอียดมากขึ้นก็ยิ่งแพงขึ้น อย่างลูกโป่งที่มีลูกเล็ก ๆ อยู่ภายในลูกใหญ่ราคามากกว่า 50 บาทด้วยซ้ำ 

แต่อย่างไรก็ตามงานไหนงานนั้นถ้าพาเด็ก ๆ ไปเที่ยวแล้วเจอลูกโป่งสีสันสดใสอย่างนี้ ต้องซื้อทุกครั้งไปเพราะความอยากได้และจะเกิดอาการดื้อดึงขึ้นมาทันทีถ้าหากเราไม่ซื้อให้เขา

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น