หน้าเว็บ

คอมโดนไวรัส เล่นเน็ตไม่ได้

งานเข้าเลยครับ เครื่องคอมที่ใช้ทำงานประจำอยู่ที่บ้านอยู่ ๆ ก็โดนไวรัส มัลแวร์ โทรจัน และตัวอื่นๆ เข้ามาเต็มเต็มเครื่องเลย ข้อความขึ้นเตือนจากระบบป้องกันตลอดเวลา เพราะไม่ได้อัพไวรัสมานานโขแล้ว และโปรแกรมตรวจจับไวรัสก็เป็นแบบ trail ซะส่วนใหญ่ ต้องคอยหา Serial ตัวใหม่มากรอกอยู่ประจำ

เข้ามาเยอะแยะมากมาย 700 กว่าตัวภายในวันเดียว มึนตึ๊บ เพราะทำงานไม่ได้เลย อาการคือเชื่อมต่อเน็ตไม่ได้สักโปรแกรมเดียว ทั้ง IE, firefox และ Crome

5 ความคิดเห็น:

  1. ผมไม่สามารถเพิ่มบทความหรือแก้ไขบทความที่เขียนไปแล้วได้ครับ โดยใช้เครื่องที่ติดไวรัส แม้จะหาโปรแกรมกำจัดมันแล้ว และต่อเน็ตได้แล้ว แต่เครื่องค่อนข้างเพี้ยนไปจากเดิม ก็เลยต้องใช้อีกเครื่องที่เ็ป็นโน้ตบุ๊กทำงานแทน แต่ไม่คล่องมือเหมือนกับ PC ตัวที่ใช้อยู่ทุกวัน..แนวทางคิดว่าคงต้ัองล้่างเครื่อง(ไม่ใช่เอาน้ำมาล้างนะ) แล้วลงวินโดว์ใหม่ เพื่อความชัวร์

    ตอบลบ
  2. ไม่รู้เป็นเพราะสาเหตุอะไรทำไม server ถึงได้ปฏิเสธเครื่องของผมไม่ให้โพสต์ข้อความใหม่ และและแก้ไขบทความที่เคยเขียนไว้แล้ว แต่สิ่งที่ทำได้คือสามารถโพสต์ในส่วนของการแสดงความคิดเห็นได้ ไม่แน่อาจจะโดนล็อค IP ของเครื่องนี้ืซะแล้ว

    ตอบลบ
  3. วิธีการแก้ปัญหาเบื้องต้นที่ผมทำด้วยตนเองคือ
    1. หาโปรแกรมป้องกันและกำจัดไวรัสมาลงใหม่ เอาที่อัพเดตที่สุด
    2. ติดตั้งโปรแกรมกำจัดไวรัส แล้วทำการกำจัดมันซะเลย
    3. restart เครื่อง
    4. ลองเชื่อมต่อเน็ตดู ถ้าต่อได้ก็ผ่าน แต่ของผมต่อเน็ตไม่ได้เหมือนเดิม
    5. ย้อนเวลาให้เครื่อง ด้วยการใช้ System Restore คือตั้งค่าเวลาคือาการย้อนกลับไปใช้ระบบและโปรแกรมต่าง ๆ ที่เคยใช้เมื่ออดีตก่อนที่เครื่องจะโดนไวรัส เอาแบบกะประมาณวันที่เอาเอง ผมย้อนกลับไปประมาณ 5 วันก่อนโดนไวรัส
    6. จากนั้นก็ restart เครื่องอีกครั้ง จะพบว่าโปรแกรมใหม่ที่เพิ่งติดตั้งไปเมื่อกี้มันหายไปแล้ว คือโปรแกรมกำจัดไวรัสที่เพิ่งใส่เข้าไปไม่มี
    7. ก็เลยติดตั้งใหม่อีกครั้ง ผลปรากฎว่า โปรแกรมที่ติดตั้งเข้าไปขึ้นข้อความว่า กำลังอัพเดตข้อมูลไวรัส...5555 แสดงว่าเชื่อมต่อเน็ตได้แล้ว...เย่..
    8. จากนั้นสแกนไวรัสอีกรอบ พบว่า ไวรัสหายไปเกือบหมด เหลืออยู่ 3 ตัวแล้ว ก้ต้องกำจัดให้สิ้นซากอีกรอบ.. 5 ตัวนี้คงเป็นไวรัสที่เคยติดมาก่อนแล้ว ก่อนหน้าเวลา 5 วันที่ผมทำการย้อนกลับซะอีก
    9. restart อีกรอบ
    10. ทดลองเข้าเน็ตดู ก็สามารถเชื่อมต่อเน็ตได้..

    ตอบลบ
  4. และแล้วอีก 5 วันต่อมา ปรากฎว่า ไม่สามารถเชื่อมต่อเน็ตกับทาง TOT ได้ ทั้งวันเลยครับ ก็โทรไปสอบถามยัง tot เขาบอกว่าลองกระชากไอพี IP ดู ด้วยการเข้าไปที่ ีurlของ tot คือ 192.168.1.1 แล้วทำการ reboot ใหม่ดู

    ปรากฎว่าทำครั้งแล้วครั้งเล่าก็ไม่ได้ผล เชื่อมต่อเน็ตไม่ได้ พนักงานทางโทรศัพท์บอกว่า ลอกกระชากไอพี อย่างนี้แล้วเชื่อมเน็ตไม่ได้ เหมือนกับทางผู้ให้บริการไม่ได้รับค่า IP ก็คงต้องให้ช่างของ tot เข้าไปแก้ไขให้แล้วล่ะ..คงต้องรอให้เขาแก้ให้อย่างเดียว

    ตอบลบ
  5. ไม่ระบุชื่อ15/12/56 23:43

    ใช้โปรแกรมกำจัดไวรัสอันไหนอะค้า? ขอบคุณล่วงหน้าค้ะ

    ตอบลบ