หน้าเว็บ

ฝนตกเห็นใจชาวสวนยาง

ฝนตกที่จริงน่าจะเป็นผลดีสำหรับการทำเกษตรโดยส่วนใหญ่นะ เพราะได้น้ำ อากาศเย็นลง ความแห้งแล้งหายไปชุ่มฉ่ำไปด้วยน้ำและความชื้นทั้งในอากาศและดิน 

แต่ชาวสวนยางอย่างบ้านผมแน่นอนใจหนึ่งก็ยินดีที่น้ำเยอะขึ้น ยางจะได้น้ำอย่างชุ่มฉ่ำ ปริมาณน้ำยางเยอะขึ้นได้แต่ละวันเห็นเม็ดเงินเพิ่มขึ้นแน่นอน แต่อีกใจก็กระวนกระวายไม่น้อย เพราะฝนตกเยอะเกินไปต้นยางเปียกแฉะ ความชื้นสูง หน้ายางแห้งช้าแน่นอนอัตราการเกิดโรคก็สูงตามไปด้วย โดยเฉพาะพวกเชื้อราทั้งหลายดี้ด้ากันน่าดูนี่คือช่วงที่ควรเิริ่มแพร่พันธุ์ให้เร็วที่สุด

และอีกอย่างที่ตามมาจำนวนวันที่สามารถกรีดยางได้ก็ลดลงด้วย เพราะหน้ายางเปียกต้นชื้นเกินไปจำเป็นต้องหลีกเลี่ยงการทำให้ต้นยางเกิดแผลเพื่อเป็นช่องทางให้เชื้อร้ายเข้าสู่ระบบเซลล์ ปัญหาของต้นเปียกอีกอย่างคือเมื่อกรีดแล้วน้ำยางไม่ค่อยไหลตรงทางที่ควรให้ไหลลงสู่ถ้วยรับน้ำยาง เพราะมันจะไหลเยิ้มออกนอกเส้นทางเปรอะเปื้อนต้นยางไปทั่ว เกิดการสุญเสียไปเยอะ ทำให้เกิดอาการรู้สึกเหนื่อยเพราะเสียดายน้ำยางที่ควรจะได้แต่กลับสูญเสียไป

แต่ประเด็นหลักที่ควรหลีกเลี่ยงในการกรีดยางวันฝนตก ต้นเปียกคือการทำให้โรคแพร่เข้าสู่ต้นเป็นอันตรายเยอะกว่าและควรคำนึงให้มาก อย่าหวังเอาแต่เงินจากผลิตผลเพียงอย่างเดียวการประคับประคองรักษาต้นยางเอาไว้ก็เป็นสิ่งสำคัญไม่แพ้กัน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น