หน้าเว็บ

นกขังในกรงเพราะรักธรรมชาติ

เสียงนกเสียงสัตว์ต่าง ๆ น่าฟังสร้างความเพลิดเพลินใจให้กับผู้เลี้ยงเจ้าของบ้านได้ไม่น้อย ถ้ามีเลี้ยงเอาไว้ที่บ้านตนเอง คนเราชอบนะกับการได้ดูนก ป้อนหรือใส่อาหารให้มัน หากรงดี ๆ สวย ๆให้นกอยู่ มันทำให้จิตใจของคนเราเย็นลงได้
ผ่อนคลายจากเรื่องราววุ่นวายได้ไม่ยาก หลายคนมีกรงนกและขังมันไว้เต็มบ้าน เพราะอยากได้ยินเสียงร้องจากพวกมัน และีอีกอย่างเป็นการสร้างเพื่อนที่ดีอีกทางหนึ่งเพราะการมีเพื่อนที่ชอบในเรื่องเดียวกันจะสร้างสัมพันธภาพได้แนบแน่นและลึกซึ้งกว่า เพราะมีจิตใจและความชอบที่เหมือนกัน ๆ 

แม้การเลี้ยงนกไว้เต็มบ้านไม่ต่างอะไรกับการเลี้ยงดูเด็กเล็ก ๆ เหมือนกับมีลูก เพราะต้องคอยให้อาหาร ดูแลเรื่องน้ำ ระวังสัตว์อื่นๆ ที่จะมาทำร้าย คอยทำความสะอาดกรงให้ปลอดโปร่งเหมาะสมกับสภาพของนกแต่ละชนิด แน่นอนเวลาที่เสียไปตรงนี้ไม่ใช่น้อย ๆ เลยในแต่ละวัน แต่มันก็เป็นความภูมิใจและเต็มใจที่จะทำ เพราะมันเป็นความชอบ ความผูกพันธ์เป็นภาระที่เต็มใจ ยิ่งในบ้านหรือครอบครัว สมาชิกทุกคนรักและชอบนกเหมือนกันจะมีความสุขมาก ๆ 

แต่..ถ้าที่บ้านไหน รักนกอยู่แค่ตนเองส่วนคนอื่นๆ ไม่เอาด้วย อันนี้ต้องระวังให้ดี จากความสุขจะกลายเป็นความระหองระแหงขึ้นได้แทนทีีจะเอาเวลาส่วนใหญ่ดูแลคนในครอบครัว แต่กลับไปสนใจนกจะทำให้เกิดความน้อยเนื้อต่ำใจของคนรอบข้าง แทนที่เขาจะช่วยดูนกให้เวลาไม่มีเวลาดูเอง กลับปล่อยปละละเลยจนเกิดการทะเลาะเบาะแว้งมาแล้วนักต่อนัก

และหลายครั้งที่คนในครอบครัวที่ไม่เห็นด้วยกับการเอานกมาขังกรงไว้เพราะคิดว่านี่คือภาระ จะคอยแย้งอยู่เสมอว่า ถ้ารักนกจริง รักธรรมชาติจะเอามันมาขังกรงไว้ทำไม ไม่ปล่อยมันไปล่ะ บาปนะที่ขังมันเอาไว้ ใจจริงคนที่เลี้ยงก็รู้อยู่ว่ามันฝืนธรรมชาติ ที่อยู่ที่มันมาอยู่ก็ไม่ใช่ธรรมชาติ แต่ืทำอย่างไรล่ะ ถ้าปล่อยมันไปมันก็ไปอยู่ที่อื่น เราก็ไม่ได้ดูไม่ได้ฟังเสียงของมัน ดีไม่ดีออกไปแล้วก็ต้องไปอยู่ในกรงของคนอื่น หรือไม่ก็ตายไปเลย และที่สำคัญถ้ามันกลับไปอยู่ในธรรมชาติจริง ๆ เรานั่นแหละที่ไม่มีโอกาสได้เห็นและได้ยินเสียงพวกมันเลย เพราะธรรมชาติที่เหมาะสมกับพวกมันจริง ๆ ป่าไม้จริง ๆ ไม่ได้อยู่ไกล้ตัวพวกเราเลย 

การจะเข้าไปดูและฟังเสียงพวกมันในธรรมชาติจริง ๆ ทำได้ยากมาก ไม่ได้ง่ายอย่างที่คิด สู้เอาพวกมันมาขังไว้อย่างนี้ไม่ได้ สามารถสัมผัสได้ทุกวัน และมันทำให้จิตใจเรารู้สึกดีได้ด้วย และยิ่งในปัจจุบันการขยายพันธุ์นกป่า มีคนทำได้เยอะมาก ไม่ได้ไปจับมาจากป่าแล้วเอามาขายกันอีกแล้ว เขาใช้วิธีขยายพันธุ์กันที่บ้านนี่ล่ะ แล้วค่อยเอามาขายกัน ไปหาซื้อกันได้ง่ายขึ้น




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น