หน้าเว็บ

ถ้ำวังทองเริ่มต้นจากการเป็นสำนักสงฆ์


สำนักสงฆ์ถ้ำวังทอง ชื่อนี้คุ้นหูและรู้สึกผ่านสายตามานานมากแล้ว เพราะขับรถผ่านบ่อยมากอยู่ริมถนนสายเอเซียเส้นภาคใต้ ในเขต ม.3 ต.พนมวังค์ อ.ควนขนุน จ.พัทลุง อยู่ติดเขาเลยครับที่เขาเรียกว่าเขาพนมวังค์ ก็เลยแวะเข้าไปสักหน่อยเดี๋ยวจะหาว่าไม่สนใจสถานที่เที่ยวและปฎิบัติธรรมไกล้ ๆ บ้าน เข้าไปจากถนนเอเซียไม่ถึงกิโลก็สุดเส้นทางเพราะตันอยู่แค่ภูเขาลูกใหญ่

บรรยากาศภายในช่างสงบเสียยิ่งกระไร เข้าไปไม่มีคนพรุกพล่านเลย พระก็มีไม่กี่รูปอยู่อย่างสงบเรียบร้อย อาณาบริเวณก็สะอาดสะอ้านดี ก่อสร้างถนนเส้นทางด้วยคอนกรีตภายในสำนักสงฆ์ลาดขึ้นไปด้านบนแต่ไม่ชันมาก ด้านล่างนี้ส่วนใหญ่เป็นกุฏิสำหรับพระสงฆ์ และสำหรับผู้ไปปฏิบัติธรรมได้พักผ่อนอาศัยกัน ขึ้นไปด้านบนนิดหน่อยประมาณแค่ 50 เมตรก็ถึงลานโล่งกว้างพอประมาณเท่าสนามฟุตบอล ก็เป็นที่ประดิษฐานพระพุทธรูปองค์ใหญ่เชียวล่ะ

ด้านบนนี้เท่าที่สังเกตจะเห็นต้นยางพาราเยอะแยะเชียว เขาไม่โ่ค่นทิ้งแต่กลับใช้ให้เป็นประโยชน์ทำให้เกิดร่มเงาส่วนด้านล่างร่มยางพาราก็กวาดเป็นลานดินสะอาตตาเหมาะสำหรับนักปฏิบัติธรรมเป็นอย่างยิ่ง ใ้ช้กางกรดหรือนั่งสมาธิ เดินชงกรมก็ได้สบาย ๆ บริเวณเดียวกันแถบนี้ยังมีอาคารต่าง ๆ หลายอาคารด้วยกัน มีทั้งโรงทาน ห้องน้ำ ศาลา และแน่นอนมีทางเดินสำหรับไปที่ถ้ำวังทองซึ่งอยู่สูงขึ้นไปอีก ทางเดินไปก็เป็นต้นไม้ธรรมชาติที่อยู่บนเขานี้แล้ว เพราะไม่สามารถไปปลูกต้นยางได้ มีแต่หินและไม้ภูเขาเท่านั้น 

แต่เสียดายผมเข้าไปครั้งนี้ไม่ได้เดินขึ้นไปที่ถ้ำเพราะฝนกำลังจะตกก็เลยรีบสำรวจไกล้ ๆ องค์พระพุทธรูปใหญ่นี้ก่อน ไว้มีโอกาสดี ๆ จะไปเสาะหาข้อมูลและถ่ายภาพมาเพิ่มเติม แต่ดูแล้วสำนักสงฆ์ที่นีน่าจะสามารถพัฒนาไปได้อีกเยอะเพราะผู้คนจากหลากหลายพื้นที่เริ่มรู้จักและแวะเข้ามาเยี่ยมชมบ่อย และมีนักปฏิบัติธรรมมาใช้บริการที่นี่บ่อยเหมือนกัน และจุดเ่ด่นของที่นี่คือการมาศึกษาธรรมกันจริง ๆ ไม่มีการทำธุรกิจ ดูได้จากพระที่นี่ไม่รับกิจนิมนต์ที่ไหนเลย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น