หน้าเว็บ

โคเนื้อขึ้นรถไปไหน

เห็นกันเป็นเรื่องปกติธรรมดาไปแล้วสำหรับรถบรรทุกสิบล้อหรือรถพ่วงคันใหญ่ ๆ ที่บรรทุกสัตว์เลี้ยวอย่างวัว หรือบางคนเขาเรียกว่า โค จะเลี้ยงแบบธรรมดาหรือว่าจะขุนด้วยอาหารก็แล้วแต่ เป็นอาหารของคนเรามาช้านาน แต่ปัจจุบันความต้องการเนื้อวัวเพื่อบริโภคก็มีเพิ่มขึ้นเฉกเช่นเดียวกับเืนื้อสัตว์ประเภทอื่น ๆ

ในขณะที่สัตว์หลายประเภทเริ่มหายากขึ้นโดยเฉพาะอาหารทะเลอย่างเช่นปลา หมึก กุ้ง ซึ่งเป็นอาหารที่อร่ิอยกินง่าย และย่อยง่ายดีต่อสุขภาพเริ่มไม่พอกับความต้องการ จำเป็นแล้วล่ะที่คนเราต้องหันไปหาอาหารอย่างอื่น เนื้อสัตว์ใหญ่อย่าหมู วัว แำพะก็ต้องหันมาทานกันมากขึ้น และมีผู้หันมาเลี้ยงผลิตเนื้อเหล่านี้เพิ่มขึ้นเช่นกัน แต่การลงทุนก็เพิ่มตามราคาปัจจัยต่าง ๆ ด้วย

ผมอยู่ทางใต้ เห็นบ่อยมากวัวที่มาจากทางอีสานและภาคตะวันตกของไทย ส่งไปตลาดใหญ่ทางสามจังหวัดชายแดนภาคใต้ ซึ่งเป็นพื้นที่การบริโภคเนื้อวัวเป็นหลัก เพราะวัฒนธรรมของคนในพื้นที่เป็นตัวกำหนดอาหารการกิน ทางใต้เองก็เลี้ยงวัวกันมากเหมือนกัน แต่เป็นวัวพื้นเมือง เนื้อไม่เยอะตัวไม่โต และเลี้ยงสำหรับเกมกีฬา วัวชน เยอะพอสมควร ส่วนโคขุนก็มีนะ แต่ดูแล้วไม่เยอะมาก ฟาร์มใหญ่ ๆไม่ค่อยเห็นจะเลี้ยงกันตามบ้านรายละ 3-4 ตัว แค่นี้ก็ดูแลแทบไม่ทันแล้ว เพราะการเลี้ยงโคขุนต้องเอาใจใส่มากกว่าวัวบ้าน หาหญ้าดี ๆ เสริมด้วยอาหาร ดังนั้นต้องลงทุนลงแรงพอสมควร 

ไ่ม่ง่ายเลยที่จะสามารถเลี้ยงแบบฟาร์มใหญ่ ๆ เพราะปัจจัยรอบด้าน ตั้งแต่พื้นที่จะเลี้ยงต้องเยอะพอสมควร เพราะวัวไม่สามารถเลี้ยงในโรงเรือนเพียงอย่างเดียวเหมือนหมูหรือไก่ได้ มีวัตถุดิบด้านอาหารเพียงพอ ทั้งหญ้า และอาหารเสริม และเรื่องสำคัญคือต้องลงทุนด้านเวลาต้องดูแลกันทั้งวัน ยิ่งทำเป็นแบบครอบครัวฟาร์มไม่ใหญ่มากต้องลงแรงด้วยตนเอง ทั้งวันเชียวล่ะที่จะต้องอยู่กับวัว ปลีกตัวไปไหนมาไหนได้ยาก ดังนั้นต้องเป็นคนที่รักในการเลี้ยงวัวจริง ๆ ถึงจะอยู่ได้และพยายามจนถึงที่สุดเพื่อให้วัวเติบโตพร้อมออกจำหน่ายได้








ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น