หน้าเว็บ

การใช้ weblog ในการขายสินค้า

ปกติเราขายสินค้าผ่านทางอินเตอร์เน็ต เรามักจะคิดว่า ต้องมีเว็บไซต์(website) สวย ๆ ออกแบบด้วยนักเขียนเว็บมืออาชีพ และมีชื่อเว็บ URL เป็นชื่อของเว็บไซต์ของเราเอง ถึงจะดัง ดูดี น่าเชื่อถือ แต่จากประสบการณ์ของผม ที่เข้ามาใช้อินเตอร์เน็ต และหาข้อมูลอยู่เป็นประจำ และค้นหาสินค้าและบริการ ผมกลับพบว่า ข้อมูลส่วนใหญ่ เนื้อหาสิ่งที่ผมต้องการรู้ มันมักจะไม่อยู่ในเว็บไซต์ แต่มันกลับค้นเจอ และมีมากในส่วนที่เรียกว่า เว็บบล็อก(weblog) 

เว็บล็อก หรือบางคนอาจจะเรียกส่วนนี้ว่า เว็บบอร์ด (กรณีที่อยู่ในเว็บไซต์ขององค์กร) มักจะมีเนื้อหาที่แยกออกมาจากส่วนของเนื้อหาในเว็บไซต์ บางเว็บไซต์ก็เปิดให้บริการทำเว็บบล็อกฟรี ๆ คือไม่มีหน้าตาแบบเ็ว็บไซต์ เปิดเข้าไปก็เจอแต่รายการเว็บบอร์ดเยอะแยะมากมาย ซึ่งแต่ละเว็บบล็อก หรือเว็บบอร์ดเหล่านี้ จะมีเจ้าของบอร์ดแต่ละคนคอยดูแลและจัดการข้อมูลอยู่ 

เนื้อหาส่วนใหญ่ของเว็บบอร์ด หรือคนที่ทำเว็บบล็อกคือจะเป็นเรื่องส่วนตัว คล้ายกับไดอารี่ แต่แทนทีีจะเขียนในสมุดโน็ต หรือสมุดไดอารี่ ก็เอามาเขียนอยู่ในอินเตอร์เน็ต ใครก็สามารถเข้าไปอ่านไดอารี่ของตนเองได้ หรืออาจจะมีการสมัครเป็นสมาชิกของบล็อก หรือเว็บไซต์นั้นก่อน แล้วจึงจะเข้าไปอ่านได้

ดังนั้นเนื้อหาที่เขียน จึงสามารถเขียนอะไรก็ได้ตามต้องการ เรื่องราวต่าง ๆ รอบตัว เรื่องของตนเอง เรื่องเพื่อน เรื่องของสินค้า การท่องเที่ยว หรือสิ่งใดก็ตามที่อยากจะเขียนก็เขียนเข้าไปได้เลย ปัจจุบันจึงมีคนสนใจที่จะนำสินค้าต่าง ๆ และบริการหลายหลายรูปแบบมาเสนอขายและนำเสนอเรื่องราวในเว็บบล็อกกันมากขึ้น แล้วจะนำเชื่อมโยงไปหาข้อมูลในเว็บไซต์ที่เกี่ยวข้องกับสิินค้าและบริการนั้น ๆ อีกทีหนึ่ง

เนื่องจากการจัดการเว็บล็อก ทำได้ง่าย ไม่จำเป็นต้องมีเว็บมาสเตอร์ คนธรรมดา ที่พอจะพิมพ์ข้อมูลเข้าไปในคอมพิวเตอร์ได้ก็ทำได้แล้ว ขอให้เล่นเน็ตเป็นแค่นั้นก็พอ ทำให้เจ้าของกิจการ หรือผู้ที่ต้องการหาอาชีพเสริม หรือมีร้านค้าอยู่แล้ว อยากลองขายของทางเน็ต ก็ใช้เว็บล็อกเป็นตัวนำเสนอสินค้าของตนเอง บางคนก็แค่พิมพ์ข้อความ และแทรกรูปไว้เท่านั้น จากนั้นก็ให้ผู้สนใจ ติดต่อมาทางอีเมล์ หรือโทรศัพท์ติดต่อกันอีกที เพื่อตกลงซื้อสินค้า บางคนก็มีเว็บไซต์ขายสินค้าอยู่แล้ว ก็มาเขียนในเว็บบล็อกของเว็บไซต์อื่นๆ  อีกเพื่อให้มีข้อมูลของสินค้าของตนเองมากขึ้น เมื่อคนสนใจค้นหาสินค้าชนิดนั้นจากการค้นใน google ก็สามารถเจอสินค้า และเว็บของตนเองได้ง่ายขึ้นั่นเอง



ตัวอย่างเว็บล็อกที่นำเสนอบริการที่จัดการได้ง่าย
ชื่อเว็บ :: เห็นเขาโฆษณา เลยเอามาคุย

ตัวอย่างเว็บล็อกที่นำเสนอบทความต่าง ๆ เฉกเช่นเดียวกับไดอารี่ส่วนตัว
ชื่อเว็บ :: ทำเพื่อคุณเลยนะ



........................

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น