หน้าเว็บ

รามเกียรติ์ แอนิเมชั่น (animation)


จากภาพต้นแบบจิตรกรรมฝาผนังในโบสถ์วัดต่าง ๆ ที่มักมีเรื่องราวในวรรณคดีไทย อย่าง รามเกียรติ์ เป็นเรื่องหลัก แต่ก็มีหลายหลายตอน บางครั้งคนเรา ที่ไม่เคยศึกษา หรืออ่านเรื่องรามเกียรติ์มาก่อน จะดูภาพที่ผนังโบสถ์ด้วยลำพัง คงเข้าใจยาก แต่รู้ว่านี่คือตัวละครในเรื่องรามเกียรติ์ แต่ก็อีกนั่นแหละ ไม่สามารถรู้จักทุกตัวละครในเรื่องได้ 

แต่คุ้นหูเมื่อได้ยินเขาพูดถึงตัวละครตัวโน้นตัวนี้ จะให้นึกภาพรายละิเอียดถึงลักษณะหน้าตาเป็นอย่างไร ที่มาเป็นอย่างไรคงยากมากสำหรับคนที่ไม่เคยสังเกตหรือชอบเรื่องเหล่านี้เป็นชีวิตจิตใจ หรือศึกษามาพอสมควร 

มาวันนี้มีคนเก่ง เป็นมืออาชีพระดับนานาชาิติ เอาภาพจากผนังโบสถ์ในวัดพระแก้ว เป็นตัวละครในเรื่องรามเกียรติ์ เอารูปลักษณะจากต้นฉบับ คือทำให้หน้าตาเหมือนในภาพาเขียนสีที่เห็นกันจนชินตา มาทำเป็นภาพเคลื่อนไหว พูดง่าย ๆ คือภาพผนังโบสถ์ที่พูดได้ เคลื่อนไหวได้ ใช้เวลาทำนานตั้ง 2 ปีเพื่อออกฉายให้คนไทยไดู้ดูกัน แต่ไม่ได้เป็นภาพที่ดูเป็นมิติเหมือนการ์ตูนดัง ๆ อย่างก้านกล้วย หรือเรื่องอื่นๆ ที่เคยฉายในโรงหนังมาก่อนหน้านี้แต่ลักษณะจะเป็นแบบ 2 มิติธรรมดา ๆ แต่ความละเอียดของเส้น ของสี ในตัวละคร และฉากทำให้น่าดูน่าติดตามมาก 

ทำให้คนที่ไม่เคยรู้จักตัวละครในเรื่องรามเกียรติ์ ก็สามารถจดจำลักษณะท่าทาง หรือหน้าตาได้ รู้ที่มาของแต่ละตัว ว่ากว่าจะมาเป็นตัวละครตัวนั้นตัวนี้ เทพองค์โน้นองค์นี้ แต่ละชาติเกิดเป็นอะไรมาบ้าง อย่างตัวลครเอกคือ พระราม และ ทศกัณฑ์ ทำให้ทราบประวัติ และรูปร่างหน้าตาของแต่ละชาติที่เกิดได้ 

เหมาะอย่างยิ่งที่จะเป็นสื่อที่จะเผยแพร่สู่สาธารณะชน หรือเยาวชนของไทย ควรอย่างยิ่งที่จะใช้เป็นสื่อการเรียนการสอนสำหรับเยาวชนในเรื่องของวรรณคดีไทย และสมควรอย่างยิ่งที่จะจัดทำให้มีมากมายหลายตอนกว่านี้ และไม่ใช่เฉพาะเรื่องรามเกียรติ์เท่านั้น เรื่องอื่น ๆ ก็สามารถทำไ้ด้เช่นกัน 

สำหรับตอนที่ได้ฉายไปแล้ว และให้ผู้คนเข้าชมฟรี ในโรงภาพยนตร์ เมื่อวันที่ 9 - 15 สิงหาคม 2553 นั้นเป็นการร่วมมือกันของ มูลนิธิดินดีน้ำใส ร่วมกับ กระทรวงการคลัง และ อสมท. จัดฉายภาพยนตร์เฉลิมพระเกียรติ "รามเกียรติ์ แอนนิเมชัี่น" เพื่อเฉลิมพระเกียรติ์ สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ 12 สิงหาคม 2553 เป็นรามเกียรติ์ ตอน "ธรรมมะแห่งราชา" เป็นการถ่ายทอดคุณค่าทั้งเชิง วรรณศิลป์ และทัศนศิลป์ ทั้งคุณธรรมต่่าง ๆ แฝงด้วย "ทศพิธราชธรรม" หรือธรรมะสำหรับผู้ปกครอง ที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และ สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ทรงยึดมั่นมาโดยตลอด






ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น