หน้าเว็บ

เช็กความสนใจของคนด้วย Google

ผมคิดว่าคนที่เล่นอินเตอร์เน็ตเป็นชีิวิตจิตใจ หรือเพิ่งหัีดเล่นเน็ต คงไม่มีใครไม่รู้จักวิธีการค้นหาข้อมูลในโลกอินเตอร์เน็ต ด้วย Google จากส่วนที่เป็น Google Search ที่บอกว่าจากส่วนนี้ เพราะใน Google เองก็มีมากมายหลายส่วน ไม่ใช่แค่การค้นหาเว็บไซต์หรือข้อมูลแค่นั้น แต่ยังมีบริการอื่น ๆ อีกด้วย เช่น การลงโฆษณา การหาเงินออนไลน์ บริการเว็บบล็อก บริการฟรีอีเมล์ ฯลฯ

แต่ถ้าเราเป็นผู้ที่เขียนข้อมูล หรืออยากเสนอขายสินค้าทางอินเตอร์เน็ต แน่นอนก่อนอื่นเราต้องสำรวจความสนใจของผู้คนที่อยู่ในโลกอินเตอร์เน็ต ที่จริงคนเหล่านี้ก็อยู่ในโลกสังคมจริง ๆ ของเราเช่นกันนั่นแหละ เมื่อเราอยากรู้สิ่งที่คนพวกนี้สนใจ หรืออยากรู้ว่าสินค้าที่เราจะเอาไปขายหรือข้อมูลทีเราจะเขียนคนเขาสนใจมากน้อยแค่ไหน วิธีง่าย ๆ ในการเช็คหาข้อมูล คือ

ใช้การค้นหาด้วย Google Search ที่เราคุ้นเคยกันดี แต่สิ่งที่ต้องทำเพิ่มเติมคือ ดูจำนวนตัวเลขที่เป็นการนำเสนอโดย Google ว่ามีจำนวนข้อมูลเรื่องนี้เป็นเท่าไหร่ ยิ่งตัวเลขมีมากแสดงให้เห็นว่าคนสนใจเรื่องเหล่านั้นมากตามไปด้วย

ก่อนอื่นก็เข้าไปที่เว็บของ Google ซะก่อน โดยป้อนที่อยู่ url โดยใช้คำว่า www.google.co.th (สำหรับกูเกิ้ลประเทศไทย) หรือ www.google.com ก็ได้เช่นกัน


ก็จะเข้าสู่หน้าเว็บไซต์ของ Google ประเทศไทย



ตัวอย่างผมสนใจเรื่องของภาพนูนต่ำ ก็ป้อนคำค้นหา (คีย์เวิร์ด) เข้าไป จากนั้นก็ทำการค้นหาเว็บได้เลย


ก็จะไ้ด้ข้อมูลอย่างภาพด้านล่าง ซึ่งจะปรากฎข้อมูลในหน้าแรก 10 รายการที่คนเข้าไปดูเยอะที่สุด นั่นคือเว็บไซต์ที่มีการกล่าวถึงเรื่องของ ภาพนูนต่ำอยู่แล้ว  และมีการจัดอันดับโดย Google ไว้เรียบร้อยแล้วเรียงลำดับจากเว็บที่คนเข้าเยอะสุดไปหาเว็บที่จำนวนคนเข้าดูรองลงไปเรื่อย ๆ 




เราจะรู้ได้อย่างไรว่ามีคนสนใจเรื่องนี้มากน้อยแค่ไหน ก็ไปดูตัวเลขที่อยู่ด้านบนของหน้าเว็บที่เป็นของการค้าหาเลยครับ จะมีข้อความตัวเล็กๆ  กำกับไว้ว่า "ผลการค้นหาประมาณ 341,000 รายการ" ซึ่งนี่เป็นตัวเลขโดยประมาณนะครับ เพราะเรื่องบางเรื่องที่มีการเขียนกันจริงอาจจะมีไม่ถึง แต่มีการนำข้อมูลหรือข้อความไปลงโฆษณา หรือเอาไปโปรโมทไว้ในเว็บต่าง ๆ อาจจจะมีคนเขียนเรื่อง ภาพนูนต่ำ หรือมีคนขายสินค้า ภาพนูนต่ำ นี้ไม่ถึง 3 แสนรายหรอกครับ แต่มีข้อมูลที่ Google สามารถเก็บสถิติจากเว็บต่าง ๆ ทีมีคำว่า ภาพนูนต่ำอยู่ประมาณสามแสนกว่าหน้าครับ


......

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น