หน้าเว็บ

คุณค้นหาเว็บด้วยวิธีใด (web search)

ปกติคุณค้ันหาเว็บด้วยวิธีการใดกันบ้างครับ 

     ไม่แน่ใจนะว่าแต่ละคนจะมีเทคนิกหรือวิธีการค้นหาเว็บไซต์ หรือที่อยู่เว็บไซต์กันอย่างไร แต่ที่แน่ ๆ ที่เจอบ่อยมากคือ การใช้ที่อยู่เว็บ url กรอกลงไปในเว็บเ่บราเซอร์กันเลย และอีกวิธีคือ การใช้ google search ค้นหาเว็บที่ต้องการ แต่บางคนก็อาจจะใช้ search engine ของเจ้าของอื่น นอกจาก google เช่น yahoo และื่อื่นๆ แต่อาจได้รับความนิยมน้อยกว่า

     การใช้ ที่อยู่เว็บค้นหา (url) สำคัญต้องรู้ที่อยู่เว็บ หรือชื่อเว็บไซต์ที่แน่นอน ป้อนแค่ชื่อเว็บสั้น ๆ คงไปไมได้หรืออาจจะไมถึงเว็บไซต์ที่ต้องการ
ผมใช้เว็บเบราเซอร์ของ Google chrome
เพื่อค้นหาเว็บชื่อ www.do2you.blogspot.com ในกรณีที่ทราบชื่อเว็บไซต์เต็ม

       ส่วนการใช้ search engine อย่างที่นิยมกันมากสุดคือ google search สิ่งสำคัญที่ต้องนำมาใช้คือ คำค้นหาหลัก(keywords) ที่เกี่ยวข้องกับสิ่งที่เราต้องการค้นหา อย่าชื่อเว็บ(อาจจะไม่ต้องใช้เชื่อเต็ม) หรือคำอื่นๆ ที่เกีียวข้องกับเว็บไซต์ฺทีีต้องการหา

ใช้ search engine ที่นิยมกันมากที่สุดคือ  google ค้นหาเว็บ
 แต่ไม่ทราบชื่อเว็บเต็ม ๆ ก็ลองพิมพ์ชื่อเว็บเท่าที่จำได้

      แต่สิ่งที่ได้ตามมา จะต่างกันมากนะครับ การใช้ที่อยู่เว็บ url ค้นหรือไปยังเว็บไซต์ที่เราต้องการ ถ้ากรอกชื่อได้ตรงทุกอย่าง ก็สามารถไปได้ถึงเว็บไซต์นั้นอย่างถูกต้องและแน่นอนตามที่ต้องการไปครับ ซึ่งตรงกับความต้องการขณะนั้นมากที่สุด แต่ในกรณีที่เราจำชื่อเว็บไม่ได้ หรือจำได้ไม่หมด หรือจำผิด อาจจะไปไม่ได้เลยก็มีบ่อย แต่ถ้าพิมพ์ผิดแค่ตัวเดียวหรือพิมพ์ชื่อเว็บที่ไกล้เคียง บางครั้งเบราเซอร์อาจจะถามว่าคุณต้องการค้นหาเว็บชื่อนี้...ใช่หรือไม่ ก็สามารถไปต่อได้ถูกต้อง

ในกรณีใช้ที่อยู่ url แต่จำชื่อได้ไม่แม่น แล้วลองค้นหาดูเผื่อจะตรง
ตัวโปรแกรมเบราเซอร์ก็จะบอกเราว่า เว็บที่ค้นหาไม่มีหรือไม่เจอ
แลัวยังจะแนะนำเว็บไซตฺ์อื่นๆ ที่ไกล้เคียงกับชื่อนั้น

        สำหรับการใช้ google search อาจจะทำให้เราเจอเว็บไซต์ไม่ตรงกับเว็บที่เราต้องการเข้า เพราะจะเจอจำนวนรายชื่อเว็บมากมายปรากฎออกมา บางครั้งทำให้เราสับสนได้เหมือนกัน ว่ามันเว็บไหนกันแน่ที่เราจะไป แต่ยังไงก็ไม่พลาดครับ รับรองได้เราจะเจอเว็บที่ต้องการแน่นอน แต่ต้องนั่งมองดี ๆ เพราะบางครั้งเว็บที่เราค้นหาด้วยการใช้คีย์เวิร์ด อาจจะไม่ได้อยู่ในลำดับรายชื่อในหน้าแรก ๆ ต้องค้นหาไปหลาย ๆ หน้าถึงจะเจอ แต่ถ้าค้นหาโดยพิมพ์ชื่อเว็บไซต์ในช่องค้นหาของ google ก็อาจจะเจออยู่ในหน้าแรก ๆ เลยก็ได้เพราะมันเป็นชื่อเฉพาะที่น้อยคนจะตั้งชื่อเว็บตรงกันหรือคล้ายคลึงกัน แต่ข้อดีของการค้นหาด้วย google คือเราได้เห็นชื่อเว็บไซต์อื่นๆ ที่เกีียวข้องกับสิ่งที่เรากำลังค้นหาข้อมูลอยู่ ซึ่งข้อมูลอาจจะดีกว่าในเว็บไซต์ที่กำลังหาอยู่ก็ได้

จากการค้นหาด้วย google search จะพบเว็บไซต์ที่มีชื่อของคำที่ใช้ค้นหา
ปรากฎออกมามามายและในที่สุดก็จะเจอเว็บที่ต้องการ
ในที่นี้เจอเว็บ www.do2you.blogspot.com อยู่ที่หน้าแรกของรายการ



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น