หน้าเว็บ

สังเกตยังไง ว่าเป็นโรคไต

หลายคนบอกว่า โรคต่าง ๆ ค่อนข้างสังเกตยาก ถ้าไม่ได้จบหมอ หรือมีความรู้ด้านพยาบาลมา จะรู้อีกทีก็ต่อเมื่ออาการหนักแล้ว เป็นโรคขั้นอันตรายแล้ว อยู่กันดีไม่มีทางรู้ได้ เพราะส่วนใหญ่เชื้่อโรค หรืออาการต่างจะแสดงออกมาทางภายนอกร่างกายในภายหลัง หลังจากที่อาการกำเริบจากภายในแล้ว

โรคไต ก็เป็นอีกโรคหนึ่งที่คนรอบข้างอาจจะสังเกตเห็นได้ยาก แต่ตัวเราเอง ก็ย่อมรู้สภาวะของร่างกายตนเองดีที่สุด ว่าปกติอยู่ดีหรือไม่

เราจะรู้ได้อย่างไรว่าเป็นโรคไต

มีวิธีการ 2 แนวทางคือ 
* สังเกตจากอาการ  อันนี้ก็ตรง ๆ มากที่สุดคือตนเองสังเกตอาการผิดปกติบางอย่างที่รู้สึกได้ แต่ถ้าหนักขึ้นคนรอบข้างก็อาจสังเห็นได้ด้วย
* การสืบค้น นั่นหมายความว่า เป็นคิดต่อไปว่า ถ้าเรามีอาการ หรือเป็นโรคประจำตัวโรคใดอยู่บ้าง ก็วินิจฉัยต่อไปว่าสามารถนำพาไปสู่โรคอื่นได้หรือไม่อย่างเช่น คนเป็นเบาหวาน หรือความดัน จะมารถเป็นโรคไตได้ด้วย หรือการคิดในแง่ของพฤติกรรมประจำวัน อย่างกินอาหารบางอย่าง อยู่เป็นประจำ จะสามารถทำให้เกิดโรคไตหรือโรคอื่นๆ  ได้หรือเปล่า จากนั้นเมื่อสงสัยแล้วก็ไปให้หมอลองตรวจดู 

มาดูประเด็นแรกกันก่อน ในเรื่องของการสังเกตอาการ

อาการบวม ที่ขาและเท้า เนื่องจากโรคไตของผู้เป็นเบาหวาน
ทำให้ระบบการไหลเวียนของเลือดและน้ำเหลืองไม่ดี


อาการที่แสดงออกมา เมื่อเป็นโรคไต
1. หนังตา ใบหน้า เท้า ขา ลำตัว เกิดอาการบวม
2. ปัสสาวะผิดปกติ เช่น ขุ่น เป็นฟอง สีชาหรือน้ำสีน้ำล้างเนื้อ ฉี่เป็นเลือด
3. การถ่ายปัสสาวะผิดปกติ เช่น ขัด บ่อย แสบ ถ่ายเป็นปริมาณน้อย
4. ปวดหลัง พอคลำดูตรงตำแหน่งไต จะพบก้อนแข็ง ๆ 
5. ความดันโลหิตสูง
6. ซีด เหนื่อยง่าย อ่อนเพลีย ไม่มีแรง ไม่กระฉับกระเฉง
7. ท้องอืด ท้องเฟ้อ คลื่นไส้ อาเจียน
8. เบื่ออาหาร การรับรสอาหารเปลี่ยนไป ไม่ชัดเจน
9. ปวดศีรษะ การนอนหลับก็นอนหลับไม่สนิท

แต่อาการต่าง ๆ ที่กล่าวมา ไม่ได้แสดงออกมาพร้อมกันหมดทุกข้อนะครับ มันขึ้นอยู่กับปัจจัยหลาย ๆ อย่าง เช่นวัย โรคประจำตัว และช่วงระยะของการเป็นโรค เริ่มเป็นก็มีอาการน้อยหน่อย เป็นมากแล้ว อาการก็แสดงออกเยอะขึ้นและรุนแรงขึ้นครับ แต่เอาเป็นว่า พบอาการไม่ปกติอย่างที่กล่าวมาข้อใดข้อหนึ่งให้สันนิษฐานไว้ก่อน ว่าเราไม่ีปกติแล้ว อาจจะเป็นขั้นเริ่มต้นของ โรคไต 

1 ความคิดเห็น:

  1. ไม่ระบุชื่อ15/6/56 10:48

    เนื่องจากมีสิวเม็ดแข็งๆอยู่บริเวณถุงใต้ตาทั้งสองข้างจนรู้สึกถึงการขยายตัวมาถึงหางคิ้วไม่มีทีท่าว่าจะออกมาเหมือนสิวทั่วๆไปตามใบหน้า ทำให้สงสัยว่ามันเกิดจากสาเหตุใด เลยเข้าไปดู web ที่ระบุว่าสิวที่ขึ้นตามใบหน้าในจุดต่างๆ บ่งชี้ถึงอะไร จากสาเหตุข้างต้นเค้าระบุว่า เกิดมาจากไต ดังนั้นอยากถามว่าใช่หรือไม่คะ ถ้าใช่แล้วเราเข้ารับการรักษา สิวที่เกิดขึ้นมาจะค่อยๆหายไปหรือไม่คะ

    ตอบลบ